Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 5/11/2009 9:11'(GMT+7)

Hải Dương tổ chức hội nghị toạ đàmvề "Đổi mới nâng cao chất lượng quán triệt, học tập, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng"

Thời gian qua việc triển khai, quán triệt, học tập Nghị quyết của Đảng đã được Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc. Cấp uỷ các cấp đã quan tâm hơn đến việc tổ chức quán triệt nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Vì vậy các khâu từ chuẩn bị đến tổ chức hội nghị quán triệt nghị quyết, xây dựng chương trình hành động, tổ chức thực hiện đều được các cấp uỷ chuẩn bị khá chu đáo nên chất lượng học tập nghị quyết trong thời gian qua đựơc nâng lên.

Việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết nhìn chung đã có sự chuyển biến tích cực bám sát tình hình thực tiễn hơn, đảm bảo tính khả thi; công tác kiểm tra giám sát thực hiện nghị quyết ngày càng được coi trọng.

Ý thức của cán bộ, đảng viên trong việc tham gia học tập nghị quyết có chuyển biến tốt hơn, số lượng cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết nhiều nơi đạt tỷ lệ cao. Việc tuyên truyền nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong các tầng lớp nhân dân được chú trọng đạt hiệu quả tốt hơn....

Tuy nhiên việc triển khai học tập nghị quyết còn có hạn chế trong đó là: Hình thức tổ chức học tập còn đơn điệu, rập khuôn; Thái độ người học chưa nghiêm túc, làm việc riêng, đi muộn về sớm; đảng viên đi học còn thụ động ngại trao đổi, thảo luận; Tỷ lệ đảng viên tham gia học tập nghị quyết chưa đầy đủ.; Cách thức truyền đạt nghị quyết của một số báo cáo viên còn xơ cứng, thiếu hấp dẫn; Chương trình hành động thực hiện NQ còn hình thức, chưa sát thực và thiếu tính khả thi; Nội dung truyền đạt nghị quyết còn chung chung, chưa sâu sắc cụ thể cho từng khố đối tượng; Cách thức tổ chức còn dàn trải, đối tượng học tập chưa phù hợp với từng nội dung nghị quyết triển khai; Công tác chuẩn bị cho việc học tập, triển khai nghị quyết còn chưa chu đáo; Chất lượng học tập còn thấp, nhận thức của đảng về việc học tập nghị quyết chưa được nâng lên rõ rệt...

Hội nghị thống nhất đề xuất một số nhóm giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng học tập nghị quyết của Đảng trong thời gian tới

1- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng trong việc tổ chức quán triệt, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên theo hướng sát thực tế. Cụ thể:

- Nâng cao nhận thức của cấp uỷ về tầm quan trọng của quán triệt nghị quyết của Đảng, trên cơ sở đó cấp uỷ các cấp tập trung triển khai tổ chức học tập nghị quyết ở đơn vị mình.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ trong việc triển khai học tập, thực hiện nghị quyết

2- Nâng cao chất lượng, đổi mới việc xây dựng Chương trình, kế hoạch hành động của cấp uỷ cơ sở theo hướng sát thực tế, tập trung thực hiện các vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Cụ thể:

- Xây dựng chương trình hành động theo hướng ngành nào liên quan đến nội dung đề cập trong nghị quyết thì giao cho ngành đó tham mưu đè xuất xây dựng chương trình hành động. Trong chương trình hành động thực hiện nghị quyêt cần chọn những việc trọng tâm của đơn vị, địa phương để triển khai tránh dàn trải

3- Đổi mới việc học tập nghị quyết theo hướng chọn lọc đối tượng để đi sâu theo các chuyên đề mà nội dung nghị quyết đề cập. Cụ thể:

- Căn cứ vào nội dung nghị quyết đề cập để phân các đối tượng, ngành cần triển khai nghiên cứu sâu. Các đối tượng, ngành khác chỉ cần nghiên cứu nắm nội dung cơ bản của nghị quyết...

- Đa dạng hoá các hình thức tổ chức học nghị quyết, tiến tới áp dụng mô hình học tập, triển khai nghị quyết trực tuyến qua kênh truyền hình chung...Đồng thời chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền trong dịp triển khai quán triệt, học tập Nghị quyết tại các địa phương, đơn vị. Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng: tổ chức học tập cho đoàn viên, hội viên; đọc tài liệu tại hội nghị sinh hoạt; tăng cường thông tin tuyên truyền về nội dung nghị quyết trên hệ thống truyền thanh cơ sở...

4- Quan tâm đến công tác bồi dưỡng Báo cáo viên, nâng cao chất lượng truyền đạt của đội ngũ báo cáo viên. Cụ thể:

- Bồi dưỡng rèn luyện đội ngũ báo cáo viên, đặc biệt quan tâm đến đội ngũ báo cáo viên cơ sở để họ có thể đảm nhận tốt hơn việc triển khai học tập, tuyên truyền nghị quyết tại cơ sở.

5/ Thực hiện tốt các khâu chuẩn bị. Cụ thể:

- Chuẩn bị đủ các tài liệu phục vụ học tập nghị quyết: Nghị quyết, tài liệu nghiên cứu, tài liệu hỏi và đáp và các văn bản khác phục vụ cho học tập nghị quyết;

- Chuẩn bị đội ngũ báo cáo viên

- Chuẩn bị địa điểm, cơ sở vật chất phục vụ cho việc mở hội nghị triển khai học tập.

- Chuẩn bị chu đáo các văn bản trình hội nghị, trong đó đặc biệt cần chuẩn bị tốt dự thảo chương trình hành động triển khai thực hiện nghị quyết...

6/ Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Nghị quyết tại cơ sở, mỗi nghị quyết phải định rõ thời gian sơ, tổng kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

  • Nguyễn Phương Vinh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất