Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 27/10/2009 13:43'(GMT+7)

Đồng bào công giáo tỉnh Lâm Đồng làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

Thành phố Đà Lạt-tỉnh Lâm Đồng hôm nay

Thành phố Đà Lạt-tỉnh Lâm Đồng hôm nay

Gần 3 năm qua, cùng với cả nước đồng bào Công giáo trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động ''IIọc tập và làm theo tấm gương đạo đúc Hồ Chí Minh''. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: ''kính Chúa gắn liền với yêu nước, Phụng sự Thiên Chúa, phụng sụ Tổ quốc, Nước có vinh thì đạo mới sáng, Nước có độc lập thì đạo mới được tự do'', đồng bào Công giáo luôn phấn đấu để trở thành những công dân tốt, tín đồ tiêu biểu, phấn đấu vì sự nghiệp đồng hành, đồng tiến cùng dân tộc.

Đồng bào Công giáo tỉnh Lâm Đồng với đức tính cần cù, chịu khó và năng động trong sản xuât đã khắc phục mọi khó khăn, không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Họ thể hiện rõ vai trò của mình trong việc thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh phát động, đặc biệt là các phong trào giúp nhau xoá đói giảm nghèo, đền ơn, đáp nghĩa… Từ tinh thân đó, nhiều giáo dân đã đầu tư, phát triển các cơ sở sản xuất là ngành tiểu thủ công, giải quyêt việc làm cho người 1ao động, như doanh nghiệp tư nhân Phương Nam của ông Phạm Đức Nguyên và hợp tác xã Hiệp Nhất ở Bảo Lộc do Linh mục Dương Công Hồ làm chủ nhiệm... Thấu hiểu nỗi vất vả của những người dân ở vùng sâu, vùng ũa, Liinh mục Dương Công Hồ, Linh mục Trần Văn Đình luôn trăn trở tìm tòi những mô hình sản xuất phù hợp giúp giáo dân, người dân thoát khỏi cành nghèo. Nhờ đó, góp phần đưa cuộc sống ở nơ đây ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ đói giảm mạnh.

Các linh mục, tu sĩ và đồng bào Công giáo trong tỉnh luôn đồng hành, chung tay góp xây các quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, “vì người nghèo”, “xoá nhà tạm”… nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, như duy trì các phòng khám bệnh từ thiện ở Vạn Thành (Đà Lạt), Phú Sơn (Lâm Hà), Trường nuôi trẻ khuyết tật ở Lộc Phát (Bảo Lộc)... Các giáo xứ trong tỉnh luôn duy trì các hoạt động thăm hỏi, tặng quà những gia đình nghèo, những người neo đơn trong các dịp lễ, tết.

Thấm nhuần 1ời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây-Vì lợi ích trăm năm trồng người'', đồng bào Công giáo luôn cùng với chính quyền địa phương không ngừng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Các linh mục, tu sĩ nam, nữ các dòng tu và bà con giáo dân thường xuyên đóng góp xây dựng các quỹ khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó. Trong các dịp hè, nhiều giáo xứ đã tổ chức khen thưởng, tặng quà động viên các em học sinh, học giỏi; trợ cấp học bổng, nuôi dạy học sinh có hoàn cảnh khó khăn (tiêu biểu là linh mục Nguyễn Hưng Lợi, linh mục Trần Đức Thành). Các 1ớp học tình thương do các dòng tu bảo trợ được duy trì thường xuyên... Đặc biệt, trong những năm gần đây, Linh mục Trần Đức Thành (Bảo Lâm) và Linh mục Đinh Lập Liễm (Đức Trọng) đã nỗ lực vận động các nguồn tài trợ trong và ngoài nước được gần 4 tỷ đồng để xây dựng trường mần non, tiểu học và thực hiện các hoạt động từ thiện ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

Công tác bảo vệ an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội luôn được coi trọng nhằm đảm bảo cuộc sống an bình cho địa phương. Các phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, khu dân cư không có tệ nạn, xây dựng khu dân cư văn hoá... đã được triển khai tích cực trong các giáo xứ Công giáo (tiêu biểu như khu dân cư Kim Phát-Đức Trọng, An Bình-Đà Lạt, Gung Ré-Di Linh...).

Đồng bào công giáo tỉnh Lâm Đồng với truyền thống yêu nước, đoàn kết, luôn có ý thức về trách nhiệm công dân và bổn phận giáo dân, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Với phương châm ''tốt đời, đẹp đạo'' đồng bào công giáo cùng với cộng đồng các dân tộc trong tỉnh đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Những thành quả qua các phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng giáo dân trong tỉnh thời gian qua là rất đáng phấn khởi.

Xác định rõ việc học tập và 1àm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa là sự cần thiết cho cuộc sống, cho xã hội, vừa là tình cảm đối với lãnh tụ kính yêu. Các linh mục, tu sĩ và giáo dân luôn động viên nhau thực hiện Cuộc vận động trên tinh thần dấn thân phục vụ nhằm thực hiện tốt đường huớng ''Đồng hành cùng dân tộc, đồng cảm, chia sẻ hy vọng và lo âu của dân tộc trong tiến trình phát triển xã hội và thăng tiến con người”.

Để Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đúc Hồ Chí Minh'' có sức lan toả sâu rộng trong đồng bào Công giáo trong tỉnh các cấp, các ngành, các địa phương cần quan tâm hơn nữa trong 1ãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện để các linh mục, tu sĩ, giáo dân tìm hiểu ngày càng sâu sắc hơn tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quá đó, giúp mọi người tự soi rọi lại mình và ngày càng có nhiều việc làm thiết thực góp phần xây dựng quê hương Lâm Đồng giàu mạnh vì mục tiêu chung “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”./.

Hồng Vĩnh - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất