Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 29/10/2009 17:6'(GMT+7)

Phấn đấu xây dựng huyện Nam Đông thành huyện nông thôn mới

Những tập thể và cá nhân được tuyên dương tại Đại hội

Những tập thể và cá nhân được tuyên dương tại Đại hội

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện, đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Nam Đông đã nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển, kinh tế ngày càng tăng trưởng khá; cơ sở hạ tầng đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố và từng bước hiện đại; văn hoá, xã hội có nhiều bước chuyển tiến bộ, bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số ngày càng được giữ gìn và phát huy. Đặc biệt, bộ mặt nông thôn mới từng bước đổi thay; chính trị luôn ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững. Với những nỗ lực, cố gắng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Đông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới”. Thông qua các chương trình định canh định cư, 134, 135 huyện Nam Đông đã đầu tư, hỗ trợ kinh phí gần 97 tỷ đồng cho bà con vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Từ chỗ hệ thống giao thông gần như ách tắc, luôn bị chia cắt mỗi khi lũ lụt, thì nay, có 100% thôn bản, cụm dân cư có hệ thống giao thông, các tuyến đường liên xã, liên thôn và những nơi tập trung đông dân cư đều được nhựa hoá, bê tông hoá. 100% xã đồng bào dân tộc thiểu số đều được đầu tư hệ thống trường học, trạm xá, đảm bảo việc học tập và khám chữa bệnh của bà con nhân dân. 100% xã, thôn cũng đã có điện lưới quốc gia và có trên 98% hộ sử dụng điện; gần 97% hộ dùng nước hợp vệ sinh. Các xã đồng bào dân tộc thiểu số ở Nam Đông đã hoàn thành việc hỗ trợ về nhà ở và nước sạch. Huyện có hơn 1.420 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trồng cây cao su, với diện tích gần 2.050 ha, chiếm gần 60% diện tích cao su toàn huyện. Toàn huyện có 4.878 gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hoá và đã có 4.247 gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hoá. 100% thôn, làng văn hóa, bảo tồn phát triển các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và tổ chức các lễ hội theo đúng nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số; từng bước đẩy lùi các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan không phù hợp với cuộc sống mới. Huyện Nam Đông đã trở thành huyện miền núi dẫn đầu của tỉnh Thừa Thiên Huế về thành tích xóa đói, giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo năm 1993 là 32% (tiêu chí cũ), năm 2008 chỉ còn 11,42%. Từ huyện miền núi có 7/11 xã, thị trấn thuộc diện đặc biệt khó khăn, 9/11 xã nghèo, nay chỉ còn 2 xã, 4 thôn đặc biệt khó khăn.

Đại hội lần này đã thông qua phương hướng nhiệm vụ đến năm 2020 với mục tiêu: Phát huy truyền thống anh hùng của các dân tộc trong huyện, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể ở địa phương; giữ vững an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển, phấn đấu đến năm 2015 giảm hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số xuống dưới 10%; 100% số hộ dân có đủ điện, nước sinh hoạt, xóa nhà tạm, dột nát; giải quyết cơ bản về đất sản xuất cho nông dân, phấn đấu xây dựng huyện Nam Đông thành huyện nông thôn mới.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Xuân Mãn đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc thiểu số toàn huyện trong chặng đường qua. Nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số, đưa huyện Nam Đông phát triển hơn nữa, đ/c Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Xuân Mãn lưu ý: Các cấp uỷ Đảng, chính quyền phải tập trung giải quyết được cái “gốc”, đó là nâng cao trình độ dân trí, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phải học tập giữa bà con dân tộc với nhau. Phải hướng dẫn cụ thể, nhất là việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và phương thức canh tác mới; phải chỉ rõ từng bước đi, từng việc cụ thể, phải làm quyết liệt để giúp đồng bào không chỉ giỏi về kinh nghiệm làm ăn mà còn xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng thành công nông thôn mới. Trước mắt, tập trung khắc phục thiệt hại do cơn bão số 9 gây ra, kiên quyết không để dân đói, dân rét, nhất là trong Tết nguyên đán, thời kỳ giáp hạt. Tiếp tục khắc phục hệ thống thuỷ lợi, vệ sinh đồng ruộng để chủ động tổ chức thắng lợi việc sản xuất rau màu vụ Đông, sản xuất vụ Đông Xuân 2009-2010. Củng cố nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, kiên quyết khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân. Đặc biệt, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp cơ sở. Từng bước thực hiện đào tạo cán bộ theo địa chỉ, theo yêu cầu phát triển của huyện, chú ý con em đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu quốc gia, chú ý đến công tác xoá đói, giảm nghèo và phát triển tốt các dự án của Chính phủ để đồng bào các dân tộc thiểu số được hưởng thụ các chính sách của Đảng và Nhà nước một cách hiệu quả./.

Minh Quang - Huyện Uỷ Nam Đông

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất