Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 10/5/2010 13:56'(GMT+7)

Hải quân Việt Nam, Trung Quốc diễn tập tìm kiếm cứu nạn lần đầu tiên trên vịnh Bắc Bộ

Thượng tá Nguyễn Đình Hùng, Biên đội trưởng Biên đội tàu tuần tra liên hợp của Hải quân Việt Nam quan sát và chỉ huy phối hợp diễn tập.

Thượng tá Nguyễn Đình Hùng, Biên đội trưởng Biên đội tàu tuần tra liên hợp của Hải quân Việt Nam quan sát và chỉ huy phối hợp diễn tập.

Đây là lần diễn tập tìm kiếm cứu nạn đầu tiên giữa hải quân Việt Nam và Trung Quốc kể từ khi hai bên ký Thoả thuận tuần tra liên hợp trên vùng biển vịnh Bắc Bộ ngày 26 -10- 2005.

Cuộc diễn tập được bắt đầu lúc 6 giờ 15 phút sáng nay trên vùng biển Đông Bắc trong khuôn khổ chuyến tuần tra liên hợp lần thứ 9 giữa hải quân hai nước.

Tàu HQ 261 và HQ 263 của Hải quân Quân đội Nhân dân Việt Nam và hai tàu 756 và 754 thuộc Hạm đội Nam Hải, Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập lần này.

Bốn chiếc tàu của Việt Nam và Trung Quốc đã tuần tra liên hợp trên một chặng đường dài hơn 280 hải lý từ cửa vịnh Bắc Bộ, sáng 8-5. Trên tuyến tuần tra liên hợp thứ 9 (tuyến cuối cùng của lần tuần tra liên hợp lần này), hai bên tổ chức diễn tập tìm kiếm cứu nạn.

Xuồng máy của hai bên tham gia diễn tập trao đổi mục tiêu cứu nạn.

Tình huống phối hợp luyện tập tìm kiếm cứu nạn giả định là một tàu cá của Trung Quốc và người trên tàu bị nạn trong vùng nước vịnh Bắc Bộ. Cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam (hoặc Trung Quốc) nhận được thông tin, tín hiệu báo cấp cứu khẩn cấp và vị trí tương đối của các mục tiêu gặp nạn. Lực lượng tàu đang tuần tra liên hợp, qua văn phòng tuần tra liên hợp của hải quân hai nước, nhận được lệnh tổ chức cứu nạn các tàu thuyền và người gặp nạn.

Với tình huống trên, tàu kỳ hạm của Việt Nam và Trung Quốc (cách nhau 2 hải lý) cùng thả phao giả định làm mục tiêu cứu nạn.

Cuộc diễn tập kết thúc tốt đẹp sau 1 giờ 45 phút phối hợp trao đổi thông tin và thực hành tìm kiếm cứu nạn giữa hai bên. Mục tiêu cứu nạn đã được vớt lên và nhanh chóng trao trả lại cho nhau.

Các chuyến tuần tra liên hợp được thực hiện nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, tăng cường hiểu biết, tin cậy giữa hải quân hai nước và nâng cao khả năng phối hợp huấn luyện các nội dung đã thoả thuận./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất