Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 11/2/2012 20:24'(GMT+7)

Hạn chế tối đa xáo trộn khi điều chỉnh giờ học

Từ ngày 13/2, các trường có thể linh hoạt để tránh tan học vào giờ cao điểm.

Từ ngày 13/2, các trường có thể linh hoạt để tránh tan học vào giờ cao điểm.

Những khó khăn ban đầu, chủ yếu xảy ra với các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên đã cơ bản được giải quyết bởi quyết định mới đây của UBND TP khi cho phép từ ngày 13/2, các đơn vị được điều chỉnh thời gian kết thúc giờ học chính khóa buổi chiều vào sau 18h, thay vì sau 19h như trước đây.

Các trường mầm non, tiểu học, THCS được linh hoạt điều chỉnh giờ vào học buổi sáng và giờ tan lớp buổi chiều để giãn thời gian giao giữa hai ca học buổi sáng và buổi chiều (ở cấp THCS), tạo thuận lợi hơn cho phụ huynh yên tâm làm việc và đưa - đón con. Với những điều chỉnh được đánh giá là phù hợp với thực tế hơn, lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn vì việc chung. Việc thay đổi nền nếp của hơn 46 nghìn giáo viên, 600 nghìn HS ở 900 trường học được xác định là khó, vì vậy, tinh thần được quán triệt là không cứng nhắc khi triển khai.

Báo cáo của đại diện các đơn vị sau 10 ngày thực hiện điều chỉnh giờ học đều khẳng định: việc điều chỉnh lịch học ở các nhà trường đã bước đầu đem lại những chuyển biến tích cực về tình hình giao thông trên địa bàn nơi trường đóng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này cũng đã gây những xáo trộn nhất định trong cuộc sống sinh hoạt của nhiều gia đình, phát sinh chi phí ở các nhà trường… song toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường đều quyết tâm cố gắng. Nhiều đơn vị đã chủ động, linh hoạt trong việc áp dụng cho phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn, tạo thuận lợi nhất cho HS, phụ huynh. Trưởng phòng GD-ĐT quận Hoàn Kiếm Dương Thị Thanh Huyền cho biết, các trường trên địa bàn quận đã triển khai nhiều phương án như ca sáng trực nhật cho ca chiều; phân HS các khối lớp trong trường tan học theo từng múi thời gian nhất định. Với một số tuyến phố có nhiều trường học như Quang Trung, Nhà Chung… Phòng sẽ yêu cầu các trường họp để phân chia thời gian tan học cho hợp lý để tránh ùn tắc cục bộ.
 
Một số đề xuất tại buổi làm việc cũng được lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu như điều chỉnh giờ học theo mùa; cho phép các trường trung cấp chuyên nghiệp được áp dụng giờ học như với khối THPT; cho phép các trung tâm giáo dục thường xuyên được vào học lúc 7h15 và tan học buổi chiều lúc 17h45 (chênh so với quy định 15 phút) do đặc thù ngành học có nhiều HS ý thức kém, khó quản lý.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hiệp Thống khẳng định, lãnh đạo Sở luôn theo sát các diễn biến và lắng nghe mọi ý kiến của cơ sở để chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương của TP. Quy định mới dù đã được điều chỉnh, song có thể vẫn chưa đáp ứng được cho tất cả các trường học nên trong quá trình triển khai không nên cứng nhắc. Các trường mầm non có thể cho phụ huynh đón trẻ trước 17h để tránh gây ùn tắc cục bộ ở những tuyến phố có các trường mầm non, tiểu học, THCS ở gần nhau; các trường THCS được bắt đầu giờ học sau 7h30 và tan học trước 17h30. Không được phép thu thêm khoản kinh phí nào của gia đình HS để phục vụ các nhiệm vụ trong quá trình thực hiện điều chỉnh giờ học. Điều lưu ý là việc điều chỉnh giờ học chỉ áp dụng đối với giờ học chính khóa của các trường học 2 ca/ngày; những nơi có HS học một ca, có thêm các tiết ngoại khóa hoặc phụ đạo buổi chiều thì thời gian học do các trường chủ động quyết định nhưng tránh giờ cao điểm. Thời gian tới, các đơn vị được yêu cầu phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, làm cơ sở để TP đánh giá thực chất hiệu quả của giải pháp này trong việc thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông./.

(Theo: HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất