Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 3/2/2012 21:9'(GMT+7)

Hậu Giang: Tổng kết 5 năm thục hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Sau 5 năm phát động, triển khai, toàn tỉnh đã học tập được 7 chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi chuyên đề là một góc nhìn, thể hiện tư tưởng, tấm gương và phong cách trong sáng của Người. Trong 5 năm qua, tỉnh tổ chức thành công các hội nghị triển khai, học tập các chủ đề về Bác, với 30.590 lớp, với hơn 1,2 triệu người học; qua hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ tỉnh đến cơ sở, thu hút hàng trăm báo cáo viên, tuyên truyền viên tham gia, kết quả 20 thí sinh được trao giải cấp tỉnh; 1 thí sinh đạt giải khuyến khích do Trung ương tổ chức; tổ chức giao lưu, tọa đàm, điển hình cho hơn 200 tập thể, 900 cá nhân tiêu biểu, từ đó nhân rộng những tấm gương, phong trào học tập trong quần chúng nhân dân toàn tỉnh.

Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang cũng đã phối hợp cùng các ngành tổ chức trại sáng tác tại Đền thờ Bác Hồ (xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ), với chủ đề về tình yêu quê hương, đất nước, con người Hậu Giang học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tấm lòng người dân Hậu Giang đối với Bác Hồ kính yêu, với 02 lần phát động và mở trại sáng tác, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 360 tác phẩm của nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia; riêng năm 2011, đã có 71 tác giả tham gia và chọn ra 39 tác phẩm đạt giải, trong đó văn 08 tác phẩm, thơ 10 tác phẩm, ca khúc 11 tác phẩm và 10 bài ca vọng cổ. Đây là những tác phẩm thể hiện tấm lòng của tác giả tri ân đối với Bác Hồ kính yêu, khắc họa sinh động việc học tập tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh bằng nhiều loại hình đa dạng, phong phú như: Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, báo Hậu Giang đã đăng 587 bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt; Đài Phát thanh - Truyền hình Hậu Giang dành nhiều thời lượng (400 phút/năm) để tuyên truyền Cuộc vận động. Nội dung hàng năm của Cuộc vận động được đưa vào chương trình giảng dạy tại trường chính trị, các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, Trường Đại học Võ Trường Toản, Trường Cao đẳng cộng đồng, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường phổ thông, từ đó tạo sự chuyển biến khá tốt về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với thanh niên, học sinh, sinh viên. Nhiều tấm gương tiêu biểu tinh thần vượt khó, tận tụy với công việc; nhiều phong trào cách mạng mang tính điển hình cho từng ngành, từng lĩnh vực như: Phong trào xây dựng đời sống văn hóa; ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Lương y như từ mẫu”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”; “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi cá nhân, tập thể gắn với một địa chỉ nhân đạo”… Đặc biệt, lực lượng vũ trang thực hiện Cuộc vận động được gắn kết với phong trào “Xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng “chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt”, “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, tạo nên phong trào hành động sôi nổi trong các đơn vị.

Qua Cuộc vận động, hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh tiếp tục được kiện toàn hơn, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng cao. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được xem là nhiệm vụ then chốt, xây dựng, củng cố vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Hằng năm, chất lượng TCCS Đảng và đảng viên không ngừng nâng lên, vững mạnh về nhiều mặt. Sau 5 năm, tỉnh có 268 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, 1.621 TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh, 111 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 491 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, 4.668 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 294 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 10.345 đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 58.062 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 8.603 đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí Huỳnh Minh Chắc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã biểu dương những thành tích đạt được trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác 5 năm qua và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Tiếp tục triển khai, quán triệt Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong Đảng và quần chúng nhân dân theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Coi đây là trách nhiệm cụ thể thiết thực của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân; là nội dung sinh hoạt thường xuyên, hằng ngày của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh. Cấp ủy các cấp cần chủ động, tích cực chỉ đạo xây dựng, thực hiện chuẩn mực đạo đức sát hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của từng chi bộ, cơ quan, đơn vị. Coi việc thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ để kiểm điểm kết quả phấn đấu, tu dưỡng của cá nhân, tập thể. Chọn và chỉ đạo điểm một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị để rút kinh nghiệm, nhân rộng trong đảng bộ. Cấp ủy các cấp chú ý lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức tại địa phương, đơn vị để phấn đấu, tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm. Coi đây là công việc trọng tâm của năm 2012.

Nêu cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi người, thể hiện qua những hành động thiết thực, cụ thể trong công việc hằng ngày, trong quan hệ với nhân dân, với đồng nghiệp, với xã hội, nhất là giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Coi trọng, xác định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ chủ chốt các cấp, của người lãnh đạo, của cấp trên trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, chính quyền, trong việc thực hiện nghiêm Điều lệ và các quy định của đảng, pháp luật của nhà nước, nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác với triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của tỉnh, với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Phát hiện, biểu dương các gương điển hình trong học tập và làm theo Bác trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là chú trọng chất lượng, tính thực chất của các tấm gương điển hình để có thể làm công tác tuyên truyền phổ biến những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn tiến hành Cuộc vận động. Đồng thời phê bình, uốn nắn các nhận thức lệch lạc, các việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm. Đấu tranh với các quan điểm sai trái, các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy trao tặng danh hiệu 50,40,30 tuổi đảng cho 34 đồng chí và tặng 68 Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ngoài ra Ban Tổ chức Trại sáng tác, Quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật tỉnh tặng giấy chưng 1nha6n5 và giấy khen cho 39 tác giả đạt giải./.

Phạm Uy Tín (Ban Tuyên giáo Hậu Giang)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất