Chủ Nhật, 28/4/2024
Phòng chống tác hại thuốc lá
Thứ Tư, 27/7/2022 10:25'(GMT+7)

Hậu Giang: Xây dựng môi trường không khói thuốc

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nhiều năm qua, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được quan tâm ở tỉnh với mục tiêu giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Anh Võ Văn Út, Bí thư Đoàn thanh niên Trường THPT Vị Thanh, nhận định: “Tình trạng hút thuốc lá trong trường học hiện nay hầu như không có. Nhiều năm qua, trường đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động và xử lý khi giáo viên hay học sinh vi phạm hút thuốc lá trong trường. Hàng năm, việc chấp hành các quy định phòng chống tác hại của thuốc lá được công đoàn đưa vào quy chế thi đua, giáo viên cam kết không hút thuốc lá trong trường học.

Đối với học sinh cũng cho ký cam kết lồng ghép với ký cam kết không vi phạm luật giao thông. Ngoài ra, đã có những cuộc nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền qua các chi đoàn, bảng cấm hút thuốc lá trong trường, định kỳ tuyên truyền trong chương trình phát thanh học đường”.

Không chỉ riêng Trường THPT Vị Thanh, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đều đã quan tâm xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở trường học, đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, nhiều trường hợp bỏ được thuốc lá và chấp hành tốt việc không hút thuốc lá trong trường học.

Hoạt động tuyên truyền đã giúp học sinh nhận biết được tác hại của thuốc lá và không đi vào vết xe đổ hút thuốc lá của thế hệ trước. Em Nguyễn Thái Bảo, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Được nghe về tác hại của thuốc lá, em hiểu được việc hút thuốc lá không chỉ có hại nghiêm trọng đến sức khỏe của mình, gia đình và những người xung quanh, gây tốn kém tiền mua thuốc lá mỗi ngày và khi gây bệnh phải tốn chi phí điều trị.

Em sẽ không hút thuốc lá và khuyên nhủ người xung quanh không nên hút thuốc lá. Trong các buổi sinh hoạt chi đoàn hàng tháng trong năm học đều có chuyên đề tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nhờ vậy, tất cả các bạn trong lớp không hút thuốc lá trong trường học”.

Tương tự, tại các cơ sở y tế cũng quan tâm thực hiện các biện pháp phòng chống tác hại của thuốc lá. Ông Lê Công Trứ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, cho biết: “Nhiều năm qua, nhân viên y tế hàng năm đều ký cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm.

Hiện nay, hầu như hoàn toàn không có nhân viên y tế hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm, đúng theo quy định. Đối với bệnh nhân, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, đã giảm khoảng 95% tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên trung tâm.

Các cơ quan, đơn vị nên treo, dán các bảng nội quy, biển cấm hút thuốc lá ở nơi dễ thấy
Các cơ quan, đơn vị nên treo, dán các bảng nội quy, biển cấm hút thuốc lá ở nơi dễ thấy

Chỉ còn một số ít trường hợp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chưa chấp hành tốt chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra nhắc nhở, nhằm giảm thấp nhất tác hại của thuốc lá, nhất là đối với những người bệnh đang điều trị tại trung tâm”.

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, giảm từng bước tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, nhưng thực tế tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng, nơi quy định cấm hút thuốc lá vẫn còn, vì vậy hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân sẽ được tiếp tục quan tâm đẩy mạnh trong năm nay. Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Đã 7 năm qua, tỉnh được Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá cấp kinh phí triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, trung bình 2 năm cấp kinh phí 2,5 tỉ đồng. Năm nay, với kinh phí hơn 1 tỉ đồng chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công tác truyền thông.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá sẽ tăng cường tuyên truyền qua tổ chức mít-tinh, diễu hành tuyên truyền cấp tỉnh với quy mô hàng trăm đại biểu dự mít-tinh. Các huyện, thị, thành phố cũng tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và quan tâm phòng chống tác hại của thuốc lá”. Nội dung truyền thông tập trung vào tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các nghị định liên quan.

Nhằm tạo phong trào truyền thông rộng khắp kêu gọi mọi người dân chung tay phòng chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời, kêu gọi sự vào cuộc cả cả hệ thống chính trị chung tay đẩy mạnh tuyên truyền và thực thi hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hoạt động truyền thông có sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, tổ chức hội, đoàn thể, địa phương, chị Bùi Thị Lệ Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Trong lực lượng đoàn viên chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động phòng chống tác hại của thuốc lá.

Chúng tôi mong muốn các đoàn viên nhận thức đúng và không hút thuốc lá. Dự kiến đầu năm học tới sẽ triển khai tuyên truyền cho học sinh tại các trường. Song do còn khó khăn về kinh phí nên chưa thể xây dựng hình thức truyền thông đa dạng như tổ chức thi hái hoa dâng chủ, thi bằng hình thức sân khấu hóa các hình thức truyền thông này thời gian qua cho thấy hiệu quả tích cực hơn”.

Một vấn đề khó khăn khi hướng đến mục tiêu giảm thiểu tác hại của thuốc lá là không chỉ thực hiện ở nơi quy định cấm mà cần quan tâm kiểm soát, tuyên truyền giảm tình trạng hút thuốc lá trong trường sống. Anh Võ Văn Út, Bí thư Đoàn thanh niên Trường THPT Vị Thanh, bày tỏ: “Cần có sự kết hợp tốt giữa phòng chống tác hại của thuốc lá trong nhà trường và phòng chống ngoài xã hội. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra nhằm kiểm soát tốt các cơ sở kinh doanh thuốc lá bên ngoài chấp hành nghiêm quy định không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Các em sẽ khó tiếp cận và sẽ giảm nguy cơ hút thuốc lá”.

Kết quả thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá những năm qua đã có sự tác động đáng kể giảm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người./.

Đỗ Bá Hưng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất