Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 20/5/2012 11:47'(GMT+7)

“Hãy chia sẻ lòng tri ân của mình với mọi người”

Bí thư thứ nhất TW Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW Lâm Phương Thanh, trao giải đặc biệt cho tác giả Đỗ Thị Minh Thủy. Ảnh Xuân Thành

Bí thư thứ nhất TW Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW Lâm Phương Thanh, trao giải đặc biệt cho tác giả Đỗ Thị Minh Thủy. Ảnh Xuân Thành

Nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 19/05/2012 tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên Hà Nội, Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Nét bút tri ân lần 3 – năm 2011 đã diễn ra trang trọng và cảm động với thông điệp "Chia sẻ lòng tri ân”. Cuộc thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, DongA Bank, Ban Thanh Thiếu niên (VTV6) Đài truyền hình Việt Nam, Báo Tuổi trẻ và Đài Tiếng nói nhân dân TP.Hồ Chí Minh (VOH) phối hợp tổ chức.

Đến dự Lễ Tổng kết và Trao giải có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; Lâm Phương Thanh – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Trí Thông – Phó Tổng Giám đốc DongA Bank; đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thành viên trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, cùng đông đảo thí sinh và các cơ quan truyền thông báo chí ở Trung ương và địa phương.

Sau 5 tháng triển khai trên toàn quốc (20/11/2011-20/4/2012), Cuộc thi lần thứ 3 – năm 2011 với thông điệp "Chia sẻ lòng tri ân”, hướng tới tính nhân văn, tạo ấn tượng đẹp đẽ mở ra một “thương hiệu” của Nét bút tri ân - nơi nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn, nơi phát huy truyền thống giá trị văn hóa “uống nước nhớ nguồn” của con người Việt Nam.

Tiếp nối thành công của 2 cuộc thi trước (2009 và 2010), Cuộc thi Nét bút tri ân lần thứ 3 đã đạt được kết quả đầy ấn tượng: Với 67.481 bài dự thi trên khắp 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 7,39% lượng bài so với năm 2010); 71.088 thành viên đăng ký truy cập website cuộc thi (tăng 4,04% thành viên so với năm 2010). Nét bút tri ân tiếp tục giữ vững sức mạnh lan tỏa mãnh liệt của mình, “bắc nhịp cầu tri ân” giúp hàng chục ngàn người có điều kiện bày tỏ, chia sẻ những tình cảm yêu thương, trân trọng. Trong đó, phải kể đến một số tỉnh/thành phố có lượng bài nhiều nhất như: Quảng Ninh (10.229 bài), Hải Dương (3.496 bài), Thái Bình (5.923 bài)…

Trong khuôn khổ Cuộc thi, Ban tổ chức đã có nhiều hoạt động cộng đồng thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia như: Tổ chức giao lưu tại Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa, TP. Hồ Chí Minh; đưa Tuyển tập Nét bút tri ân vào các quán cafe sách, trà sách tại các thành phố lớn trên cả nước, tặng sách trong Hội sách Tp.Hồ Chí Minh và tặng sách tại các công viên vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần trong chương trình “Tôi yêu sự chia sẻ”...

Hãy chia sẻ lòng tri ân của mình với mọi người”, đó là Thông điệp giàu tính nhân văn mà Cuộc thi mong muốn hướng tới, nhất là với thí sinh trẻ và đó cũng chính là điểm khác biệt của Cuộc thi năm nay so với 2 cuộc thi trước. Với ý nghĩa sâu sắc đó, hàng ngàn bài dự thi gửi về đã làm lay động tâm hồn đồng cảm, chinh phục trái tim hàng triệu người và làm rơi nước mắt những người thực hiện. Mỗi bài dự thi là một cung bậc cảm xúc riêng, dấu ấn riêng với những câu chuyện thật, những con người thật và mang đến những những bài học chắt lọc quý giá từ cuộc sống. Nhân vật trong mỗi bài viết của cuộc thi năm nay là những con người trong cuộc đời thực, gần gũi, thân thuộc mà chúng ta vẫn thường gặp hàng ngày như: ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, anh chị em trong gia đình; hay bà lão bán rau, chị gánh hàng rong, người giám thị trại giam, bác lái xe xích lô... Tất cả họ được viết ra một cách sống động, chân thật và đầy cảm xúc, từ những trải nghiệm của tác giả. Và cũng chính những trải nghiệm quý giá đó đã giúp tác giả vượt lên khó khăn, vượt qua số phận để vững bước tiến lên trong cuộc sống. Những bài học chia sẻ ấy đều có giá trị đối với cuộc sống, đối với sự trưởng thành của bản thân mỗi người. Việc viết lại, viết về những con người với câu chuyện, sự việc đó rồi chia sẻ cho nhau nhằm tạo sự lan tỏa trong xã hội những giá trị nhân văn tốt đẹp cũng chính là chúng ta đang chia sẻ lòng tri ân.

Tại buổi lễ trang trọng này, khán giả được gặp gỡ tác giả và cả những con người “bước ra từ trang sách” của họ, như: tác giả Hàn Trọng Thức với bài viết rất cảm động về người chị đã tìm ánh sáng cho đời mình. Là ấn tượng về vai áo mẹ chằng chịt nốt vá rong ruổi với gánh hàng rong khiến tác giả Nguyễn Trung Tuyên – một người lính phải bật khóc trong “Khi người lính khóc”. Là Nguyễn Thị Việt Hằng với “Những ngôi sao lòng chị”. Đặc biệt là cuộc gặp gỡ bất ngờ, cảm động của tác giả Đỗ Thị Minh Thủy – vốn là một tù nhân với người quản giáo nhân hậu. Chị đã chia sẻ “Lòng bao dung của ông đã xóa nhòa trong tôi những ký ức đau buồn, cho tôi quên đi người thầy với những con số Không nghiệt ngã, quên bản án kỷ luật đã đẩy tôi ra khỏi ước mơ đẹp nhất của một thời, quên ông quản giáo dẫn giải tưởng như đã dập tắt niềm tin trong lòng tôi...” (trích tác phẩm “Người về từ cõi chết” – Báo tuổi trẻ ngày 19/5/2012).

Kết quả cuộc thi năm thứ 3, gồm 01 Giải đặc biệt “Câu chuyện chia sẻ hay nhất” đã thuộc về tác phẩm “Người về từ cõi chết” của tác giả Đỗ Thị Minh Thủy (30 triệu đồng); 01 Giải nhất: tác phẩm “Khi người lính khóc” của tác giả Nguyễn Trung Tuyên (20 triệu đồng); 02 Giải nhì mỗi giải 15 triệu đồng là tác phẩm “Nước mắt học trò” (Mai Đức Dũng) và “Thưa thầy! Em đã thuộc” (Nguyễn Thị Bích Nhàn); 03 Giải ba mỗi giải 10 triệu đồng: Tác phẩm “Bài học từ bà lão bán rau” (Phạm Thị Quyên); “Chị đã tìm ánh sáng cho đời em” (Hàn Trọng Thức); “Cơm sạn” (Đoàn Văn Xuấn); 03 Giải khuyến khích mỗi giải 5 triệu đồng: Tác phẩm “Dấu cộng” (Nguyễn Hiền Nhân), “Chín chữ cù lao” (Đào Thị Lệ Xuân), “Nợ một nén nhang” (Cao Xuân Thu Ngọc).

Ngoài ra, Ban Tổ chức tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn, Cúp ”Nét bút tri ân” và 5 triệu đồng cho mỗi giải, như: Giải Tác phẩm nhận được nhiều chia sẻ nhất “Những ngôi sao lòng chị” (Nguyễn Thị Việt Hằng); Giải có nhiều bài viết hay nhất của tác giả Nguyễn Thị Bích Nhàn; và Giải Tác giả tham gia tích cực nhất dành cho Bùi Thị Hoàn.

Phó Tổng Giám đốc DongA Bank - ông Lê Trí Thông – đơn vị đồng hành với cuộc thi 3 năm liên tiếp cho biết: “Bên cạnh việc kinh doanh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, DongA Bank xác định trách nhiệm của mình là đóng góp nhiều mặt khác nhau cho xã hội theo định vị thương hiệu Ngân hàng trách nhiệm, ngân hàng của những trái tim. Với định hướng đầu tư cho giáo dục, trong những năm qua chúng tôi đã thực hiện rất nhiều chương trình cho ngành như Tiếp sức người thầy, Vinh danh thủ khoa, Nét bút tri ân... và sự thành công nối tiếp của các chương trình, nhất là cuộc thi Nét bút tri ân đã là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi tiếp tục đồng hành trong những năm tiếp theo”.

Cuộc thi Nét bút tri ân đã góp một phần nào đó để nối dài lòng sẻ chia, sự tri ân và xây dựng nên kho tàng những bài học quý báu, sâu sắc trong cuộc sống. Mỗi lần viết ra là một lần chúng ta nhớ đến những nghĩa cử cao đẹp. Nhờ những nghĩa cử cao đẹp đó chúng ta mới có thể sống tốt hơn để tình yêu thương được nhân rộng, lan tỏa trong xã hội.

Dự kiến bộ sách “Nét bút tri ân” năm thứ ba và cuộc thi “Nét bút tri ân” năm thứ 4 sẽ chính thức được ra mắt nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2012.

Thành Nguyễn Lê Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất