Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 4/8/2016 15:9'(GMT+7)

Hiệu quả thiết thực trong xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Trong đó, có 59 tiểu dự án sinh kế thuộc lĩnh vực an ninh lương thực và dinh dưỡng với 590 hộ tham gia; 20 tiểu dự án sinh kế thuộc lĩnh vực đa dạng hóa sinh kế với 200 hộ dân tham gia. Tổng vốn hỗ trợ cho dự án giai đoạn 2014-2019 trên địa bàn tỉnh là 20 triệu USD (gồm vốn vay Ngân hàng thế giới 19 triệu USD và 1 triệu USD vốn đối ứng). Sau thời gian triển khai, đến nay đã có một số dự án đem lại kết quả ban đầu, góp phần vào việc cải thiện sinh kế cho người dân thụ hưởng.

Điển hình như dự án trồng lúa lai tại xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Với sự giúp đỡ về giống, hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ dự án nên năng suất lúa của các hộ tham gia đã tăng gấp 3 lần so với trước đây, từ 2tấn/1ha lên 6 tấn/1ha (cao gần gấp 3 lần giống lúa của đồng bào dân tộc tại chỗ); Hai tiểu dự án trồng khoai lang Nhật Bản tại xã Thuận Hà, huyện Đắk Song và xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức dự kiến cho năng suất 10 tấn/ha (so với 7 tấn/ha khi các hộ dân chưa tham gia Dự án); Hai tiểu dự án trồng ngô tại xã Đắk Som, huyện Đắk Glong cho năng suất khoảng 10 tấn/ha (so với 6 tấn/ha khi các hộ dân chưa tham gia dự án).

Bên cạnh việc tăng năng suất, sản lượng cây trồng, nhờ áp dụng quy trình trồng trọt đúng kỹ thuật mà chất lượng các mặt hàng nông sản từ các tiểu dự án được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu thị trường đầu ra của sản phẩm. Đối với các tiểu dự án chăn nuôi như bò, dê, gà… đang tiến triển khá tốt. Qua công tác nghiệm thu, các dự án nuôi gà tại huyện Tuy Đức, Krông Nô có tỷ lệ con sống từ 80 đến 95%. Trọng lượng gà sau thời gian nuôi 3 tháng đạt từ 2 đến 3kg/con; các tiểu dự án nuôi dê, bò hiện những hộ dân tham gia vẫn đang chăm sóc vật nuôi tốt, đa phần bò, dê mẹ đã mang thai và có một số con sinh sản, cho dê, bê con.

Mặc dù thời gian triển khai dự án chưa dài những với những tiểu dự án có chu kỳ thực hiện ngắn nhưng đã sớm mang lại hiệu quả thiết thực cho những hộ dân thụ hưởng. Ngoài việc nâng cao năng suất, sản lượng, lợi ích kinh tế từ sản phẩm nông nghiệp, thông qua các hoạt động sinh kế, người dân còn được tiếp cận nhiều hơn đến các biện pháp khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, tạo nên sự liên kết, lan tỏa trong phong trào cùng nhau học tập, nâng cao năng lực sản xuất để xóa đói, giảm nghèo. Hơn thế, khi tham gia dự án, người dân còn có ý thức, trách nhiệm hơn trong phát triển bền vững, bảo vệ môi trường…

Với những thành công bước đầu do Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên gia đoạn 2014 – 2019 mang lại cho người dân, tin rằng trong thời gian tới Dự án Giảm nghèo – tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục các hoạt động hỗ trợ người dân, cải thiện sinh kế, phát triển kinh tế góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Thanh Tùng

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất