Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 15/5/2016 16:13'(GMT+7)

Hiệu quả từ các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo ở Thủ đô

* "Vườn hoa" dâng Bác

Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết: Năm 2016, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Hội nhập quốc tế đem lại những thời cơ thuận lợi, song cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp Thủ đô. Để thiết thực góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nâng cao đời sống thu nhập cho người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức phát động các phong trào thi đua tới công nhân viên chức lao động, trong đó nòng cốt là phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”. Được khởi xướng từ năm 2007, đến nay phong trào đã có bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng đến hầu hết các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2016, toàn thành phố đã có 31.058 công nhân giỏi cấp cơ sở; 1.785 công nhân giỏi cấp trên cơ sở. Đặc biệt, trong Tháng Công nhân năm nay, 126 công nhân giỏi được thành phố tuyên dương tại quê hương Bác. Đáng chú ý, khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp FDI chiếm tỷ lệ gần 80%, số công nhân bậc 5 - 6 -7 chiếm 55%. Những tấm gương tiêu biểu được tôn vinh đều là những công nhân trực tiếp sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong lao động.

Anh Nguyễn Thành Chung, công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn TOTO Việt Nam là một tấm gương điển hình trong lao động sáng tạo. Không chỉ chịu khó tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ tay nghề, anh Chung còn trực tiếp giúp đỡ đào tạo nhiều công nhân trong phân xưởng, cùng với tập thể lao động áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để tạo ra năng suất, chất lượng sản phẩm tốt nhất. Năm 2015, anh đã xuất sắc đạt giải nhì cuộc thi Casting TOTO Việt Nam, giải khuyến khích cuộc thi tay nghề Casting TOTO toàn cầu.

Chị Hoàng Thị Thu Thủy, công nhân Công ty cổ phần Dệt 10/10 được đánh giá là có tay nghề cao. Với thâm niên công tác trên 20 năm, chị luôn ý thức được trách nhiệm của mình với công việc, tận tình giúp đỡ, vận động đồng nghiệp thi đua phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. Đã 5 năm liền (2011 – 2015) chị Thủy được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến.

Ở Công ty Môi trường đô thị Hà Nội – một đơn vị có đặc thù lao động rất vất vả và độc hại, chị Nguyễn Thanh Vân, công nhân thu gom rác thải đã có nhiều sáng kiến cải tiến quy trình, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, được lãnh đạo Công ty tin tưởng, giao đảm nhiệm nhiều công việc khó. Năm 2015, chị được UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen; năm 2013 đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố; Công nhân giỏi ngành xây dựng trong 3 năm (2013, 2014, 2016) và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở từ năm 2013 - 2015.

Bằng bàn tay, khối óc và lòng yêu nghề, những tấm gương lao động giỏi, cùng hàng nghìn công nhân Thủ đô được biểu dương đều là những người thợ giỏi, những “con ong” chăm chỉ đang ngày đêm đóng góp sức lực để xây dựng làm giàu đẹp hơn cho Thủ đô và đất nước.

* Khơi dậy ý chí vượt qua thử thách

Khẳng định hiệu quả đạt được từ các phong trào thi đua lao động sản xuất trong công nhân lao động Thủ đô, song Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình triển khai thực hiện phong trào này nhằm khơi dậy ý chí, lòng nhiệt tình say mê, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của người lao động. Tại một số đơn vị, việc tổ chức các phong trào thi đua chưa được duy trì thường xuyên, còn nặng về hình thức, hiệu quả chưa cao. Theo đó, việc bình xét khen thưởng còn chậm, thiếu tiêu chí đánh giá cụ thể, dẫn đến việc tổng kết, động viên, khen thưởng chưa kịp thời, chưa đúng và chưa trúng. Công tác phát hiện, xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong lao động sản xuất chưa được quan tâm thường xuyên. Mặt khác, vẫn còn một một số lãnh đạo doanh nghiệp chưa nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua đối với sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp nên sức lan tỏa còn hạn chế.

Thời gian tới, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là việc Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng hơn nữa của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và đội ngũ công nhân viên chức lao động. Để phong trào thi đua “Lao động giỏi” và phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” mang lại hiệu quả cao hơn, các cấp công đoàn thành phố cần nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng”, qua đó động viên khích lệ đội ngũ công nhân lao động tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, cải tiến mẫu mã, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như cải thiện điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Vượt lên khó khăn, những người thợ, người công nhân Thủ đô luôn ý thức được niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao của mình để không ngừng phấn đấu, lao động, học tập. Đó cũng chính là những bông hoa thơm mà các cấp công đoàn thành phố kính dâng lên Bác Hồ kính yêu nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Người./.


Mai Linh/TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất