Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 22/5/2012 20:8'(GMT+7)

Hồ sơ dự thi Đại học, Cao đẳng 2012 giảm mạnh

Thi thử Đại học.

Thi thử Đại học.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay số hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng là hơn 1,8 triệu bộ, giảm hơn 7,7% so với năm ngoái. Với tỷ lệ này, các trường đang hy vọng tỷ lệ hồ sơ ảo năm nay sẽ giảm so với các năm trước.

Trong tổng số hơn 1,8 triệu bộ hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng năm nay, số hồ sơ dự thi đại học chiếm tỷ lệ 75%, hồ sơ dự thi cao đẳng 25%.

Theo đại diện một số Sở Giáo dục và Đào tạo phía Bắc và lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng: sở dĩ năm nay số hồ sơ đăng ký dự thi đại học giảm so với năm trước là do số học sinh lớp 12 giảm và việc định hướng ngành nghề, phân luồng học sinh tại các trường phổ thông ít nhiều đã tạo được hiệu quả.

Ông Trần Mạnh Dũng, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng nêu ý kiến: “Hồ sơ là có thể là hồ sơ ảo giảm đi, nếu vậy thì tỷ lệ dự thi có thể cao hơn mọi năm. Thứ 2 là có thể do thí sinh ngày càng được định hướng để phân luồng sớm từ phổ thông, và tốt hơn có thể là một số những đối tượng học lực thấp thì các em không lựa chọn thi đại học cao đẳng, các em có thể học nghề”.

Mặt khác, do năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhiều quy định mới về tuyển sinh như: tuyển thẳng thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đội tuyển Olympic, không giới hạn nguyện vọng và kéo dài thời gian xét tuyển… nên đã góp phần làm giảm số hồ sơ đăng ký dự thi đại học.

Về cơ cấu khối thi, theo thống kê của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), số lượng hồ sơ đăng ký dự thi khối A vẫn chiếm đa số, với hơn 47%, tiếp đó là khối B với hơn 21%, khối D1 hơn 16%. Về cơ cấu ngành nghề, nhóm ngành Kinh doanh và quản lý có số hồ sơ đăng ký dự thi cao nhất với tỷ lệ hơn 30%, nhưng so với năm ngoái thì nhóm ngành này giảm hơn 10%. Các nhóm ngành khác như Khoa học nhân văn; Nông, Lâm, Thủy sản tỷ lệ hồ sơ đăng ký dự thi tương đương, hoặc cao hơn năm ngoái.

Về nguyên nhân khiến số hồ sơ nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý giảm, ông Nguyễn Hữu Dư, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Bây giờ thí sinh đã yên tâm là vào một chỗ nào đó để thi, rồi được xét tuyển nhiều lần nên sẽ không cần có phương án phụ nhiều nữa. Vậy nên số hồ sơ cũng giảm. Cũng có thể sinh viên đã thực tế hơn khi nhìn nhận thấy là bức tranh ra trường, xin việc của ngành kinh tế trong 3 - 5 năm nữa chắc sẽ ảm đạm, cho nên sẽ chuyển sang trường đào tạo về khoa học kỹ thuật, tuy lương không cao nhưng xin việc dễ hơn. Theo tôi, đó là xu hướng lành mạnh”.

Mặc dù lượng hồ sơ đăng ký dự thi đại học giảm, nhưng theo lãnh đạo của nhiều trường đại học, cao đẳng, năm nay cuộc đua vào các trường đại học, cao đẳng vẫn không giảm bớt căng thẳng. Bởi lẽ, nhiều trường có số thí sinh dự thi ít nhưng điểm chuẩn vào trường rất cao; ngược lại, một số trường điểm “đầu vào” chỉ ở mức trung bình, nhưng do số thí sinh dự thi đông nên phải đối phó với tỷ lệ chọi khá cao./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất