Thứ Bảy, 27/7/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 6/6/2024 9:29'(GMT+7)

Hỗ trợ thí sinh vùng khó đi thi

Các thí sinh làm bài thi tại Hội đồng thi trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn. Ảnh (tư liệu): Bích Huệ/TTXVN

Các thí sinh làm bài thi tại Hội đồng thi trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn. Ảnh (tư liệu): Bích Huệ/TTXVN

Chưa hồi phục sau mổ ruột thừa xong đã đi thi

Sáng 5/6, tại Hội đồng thi Trường Trung học phổ thông Đô Lương 1, huyện Đô Lương, thí sinh Nguyễn Văn Tú (học sinh lớp 9A - Trường Trung học cơ sở Nam Sơn) đến phòng thi trong trang phục của bệnh nhân. Mới cách đây vài ngày, em phải mổ cấp cứu vì viêm ruột thừa.

Sau 4 ngày điều trị tại bệnh viện, Tú vẫn chưa thể hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, để có thể xét tuyển vào lớp 10, thí sinh này vẫn quyết tâm tham gia thi tại Hội đồng thi Trường Trung học phổ thông Đô Lương 1.

Có mặt tại điểm thi, anh Nguyễn Tất Hùng, Phó Bí thư Huyện đoàn Đô Lương cho biết: Từ sáng sớm, nhóm tình nguyện tiếp sức mùa thi của huyện đã tập trung tại các điểm thi để sẵn sàng hỗ trợ thí sinh trong quá trình tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Khi thấy gia đình đưa Tú vào điểm thi, các tình nguyện viên khá bất ngờ, nhưng ngay lập tức đã hỗ trợ em thuận lợi vào thi.

Trước khi vào phòng thi, Tú được đưa vào Phòng Y tế của nhà trường để kiểm tra sức khỏe. Thí sinh chia sẻ em sẽ cố gắng làm tốt bài thi của mình. Trước khi vào phòng thi, gia đình đã chuẩn bị thêm cho em một chiếc ghế tựa để có thể ngồi riêng trong phòng thi, không ảnh hưởng đến việc làm bài của các bạn khác.

Cũng có mặt tại điểm thi trên, thầy giáo Nguyễn Xuân Tân - Tổng phụ trách đội Trường Trung học cơ sở Nam Sơn cho hay: Tú là một trong 3 học sinh có điểm tổng kết cao nhất của khối 9 trong năm học này, liên tục 4 năm liền em là học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 9, Tú đoạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện. Mặc dù trước khi thi, sức khỏe của Tú không đảm bảo nhưng em vẫn quyết tâm đi thi để không mất cơ hội vào Trường Trung học phổ thông Đô Lương 1. Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn luôn động viên em vượt qua khó khăn và hoàn thành bài thi một cách tốt nhất.

Khác với Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, trong trường hợp bất khả kháng như tai nạn, ốm đau…, thí sinh có thể được đặc cách để xét tốt nghiệp, ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thí sinh không tham gia thi sẽ không được tuyển thẳng vào các trường công lập. Vì vậy, với tính chất đặc biệt quan trọng, nhiều thí sinh vẫn nỗ lực tham gia kỳ thi để không bị đánh mất cơ hội học tập ở những nơi mình mong muốn.

Đồng hành cùng sĩ tử

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Yên Tĩnh nằm ở vùng sâu, vùng xa, cách thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương hơn 50km đường núi. Vì vậy đã ba năm nay, giáo viên nhà trường đảm nhận việc đưa học trò của mình đi thi.

Năm nay, Trường có 40 học sinh tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ngoài 7 em thi ở trường Phổ thông Dân tộc Nội trú của tỉnh, có 33 em tham gia Kỳ thi ở Trường Trung học phổ thông Tương Dương 1, huyện Đô Lương. Do học sinh của Trường đa phần thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, nhiều em bố mẹ đi làm ăn xa phải ở với ông bà, nên nhà trường đã cắt cử giáo viên đến từng gia đình đưa các em đi thi, liên hệ để thuê nhà trọ, đặt cơm cho học sinh trong những ngày các em đi thi xa nhà. Chỉ riêng tại 2 điểm thi ở thành phố Vinh, nhà trường cử 3 giáo viên, trong đó có 2 thầy giáo là Phó Hiệu trưởng; các điểm thi còn lại, nhà trường cử 10 giáo viên làm những nhiệm vụ trên.

Thầy giáo Nguyễn Sinh Thái, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Yên Tĩnh cho biết: Trường có 40 học sinh đi thi nhưng số em có bố mẹ đi cùng chỉ đếm trên đầu ngón tay. "Nhìn các em, chúng tôi thương lắm nên cố gắng lo cho các em như con cái trong gia đình. Bản thân các giáo viên dù nhận nhiệm vụ chịu rất nhiều áp lực, đặc biệt là vấn đề an toàn, sức khỏe cho học sinh. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, khi có giáo viên đồng hành, hỗ trợ, các em sẽ được tiếp thêm niềm tin để có thể hoàn thành bài thi một cách tốt nhất", thầy Nguyễn Sinh Thái chia sẻ.

Em Vy Thị Hồng Thắm, học sinh lớp 9A, nhà ở bản Cáp Chạng (xã Yên Tĩnh) cho biết: Đây là lần thứ hai em được xuống Vinh và cả hai lần đều đi cùng thầy cô. Lần trước, vì đoạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện môn Toán em đã được nhà trường thưởng cho đi tham quan các di tích danh thắng. Hiện tại, em hơi lo lắng nhưng em sẽ cố gắng làm thật tốt để không phụ lòng các thầy giáo, cô giáo của mình.

Sáng 5/6, có 450 suất cơm miễn phí đã được Trường Trung học phổ thông Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn hoàn thành để kịp phục vụ cho sỹ tử đến tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường và người nhà các em. Năm nay, trường có hơn 800 thí sinh đăng ký dự thi. Khoảng một nửa trong số này là thí sinh đến từ các xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện gia đình hết sức khó khăn. Ngoài việc phải di chuyển một quãng đường xa, thí sinh và người nhà dự thi còn vất vả khi phải tìm nhà trọ, nơi ăn ở. Trong khi đó, điều kiện sinh hoạt ở các khu nhà trọ quanh trường cũng rất tạm bợ, thiếu thốn.

Nhằm giúp phụ huynh có thể yên tâm khi đưa con đi thi, Ban Giám hiệu nhà trường đã quyết định hỗ trợ toàn bộ chỗ ở và các suất ăn miễn phí cho phụ huynh, học sinh. Nơi ở là dãy nhà ký túc xá mới đi vào hoạt động hơn một năm của trường. Các suất ăn được trao tặng có một phần từ nguồn đóng góp của thầy cô, một phần từ các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Thầy giáo Lê Văn Tảo, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Kỳ Sơn cho biết, mỗi học sinh ở huyện vùng cao Kỳ Sơn đăng ký dự thi lớp 10 là một sự cố gắng, nỗ lực rất lớn. Vì thế, dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường mong được đồng hành, chia sẻ với học sinh để các em có thể yên tâm khi về trường dự thi.

Bích Huệ (TTXVN)

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất