Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vị trí và vai trò của giáo dục mầm non và điều này đã được quy định rất rõ trong Luật Giáo dục Việt Nam năm 2019.
Sáng 15/5 tại thủ đô
Viêng Chăn của Lào đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN về “Công
bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng” với sự tham dự của
các lãnh đạo ngành giáo dục đến từ 10 nước ASEAN và Timor Leste; đại
diện một số tổ chức quốc tế liên quan tới giáo dục mầm non (GDMN).
Đoàn
Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc làm Trưởng
đoàn đã tham dự Hội nghị.
Với chủ đề “Xây dựng khả
năng thích ứng với biến đổi khí hậu từ sớm: Giáo dục trẻ mầm non từ sớm
vì một tương lai bền vững”, Hội nghị nhằm góp phần tăng cường hơn nữa sự
hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực phát triển Chăm sóc và Giáo
dục Mầm non (ECCE) giữa các quốc gia thành viên ASEAN nói chung và giữa
các quốc gia thành viên ASEAN với các tổ chức trong nước và quốc tế nói
riêng.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục - Thể thao Lào Phout
Simmalavong nhấn mạnh, bất bình đẳng trong tiếp cận GDMN có chất lượng
là một vấn đề nan giải đối với sự phát triển giáo dục ở các nước thành
viên ASEAN cũng như các nước khác trên thế giới. Không chỉ việc tiếp cận
giáo dục với mầm non có chất lượng, biến đổi khí hậu hiện cũng trở
thành một trong những trở ngại đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em thuộc
các gia đình dễ bị tổn thương, làm gia tăng bất bình đẳng về giáo dục
trong xã hội.
Theo Bộ trưởng Giáo dục - Thể thao Lào, vì những lý do trên, hội nghị
lần này có ý nghĩa rất quan trọng để các bên trao đổi ý kiến cũng như
những bài học kinh nghiệm và cam kết toàn diện nhằm thực hiện Tầm nhìn
Cộng đồng ASEAN 2025, Kế hoạch Công tác ASEAN về Giáo dục 2021-2025 và
hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Bền vững, đặc biệt là SDG4.2.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn
Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vị trí và vai trò của GDMN và
điều này đã được quy định rất rõ trong Luật Giáo dục Việt Nam năm 2019.
Nêu bật những thành tựu của GDMN Việt Nam đạt được trong thời gian qua,
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết không chỉ hoàn thành mục tiêu đạt
chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi vào năm 2017, Việt Nam
cũng luôn coi trong công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp, bảo đảm
mỗi xã/phường có 1 cơ sở GDMN công lập, GDMN ngoài công lập được khuyến
khích phát triển...
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, giáo dục về bảo môi trường và biến
đổi khí hậu cũng luôn là một trong những ưu tiên của Việt Nam. Chính phủ
Việt Nam đã có các chính sách, chương trình hành động cụ thể để nâng
cao nhận thức cho của học sinh trong công tác bảo vệ môi trường tại tất
cả bậc học.
Đối với giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã
chỉ đạo triển khai Chương trình GDMN trên toàn quốc có lồng ghép mục
tiêu giáo dục thích ứng biến đổi khí hậu, giáo dục bảo vệ mội trường
nhằm giúp trẻ mầm non có được kiến thức cơ bản, nhận thức và khả năng
thích nghi với những thay đổi của môi trường như biến đổi khí hậu, suy
giảm đa dạng sinh học.
Chia sẻ với các nước thành viên ASEAN về việc trẻ em ngày nay sẽ lớn
lên trong một thế giới hoàn toàn khác so với thế hệ cha mẹ, phải đối mặt
với những thách thức mới, trong đó có biến đổi khí hậu, rủi ro về thiên
tai, Trưởng đoàn Việt Nam đã thông tin với hội nghị về 3 chương trình
Việt Nam sẽ thực hiện trong thời gian tới, trong đó có Lộ trình thực
hiện các mục tiêu về Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình
nghị sự năm 2030 vì sự phát triển bền vững: Đảm bảo tất cả các trẻ em
gái và trai được tiếp cận với phát triển, chăm sóc giai đoạn trẻ thơ và
giáo dục mầm non có chất lượng để sẵn sàng bước vào cấp tiểu học; Phối
hợp với các cơ quan liên quan triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược
Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm
2050. Đẩy mạnh giáo dục bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí
hậu trong cấp học giáo dục mầm non; xây dựng mô hình trường mầm non xanh
hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, giảm thiểu/hạn chế sử dụng sản
phẩm nhựa dùng một lần trong các cơ sở GDMN…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng nhấn mạnh cam kết của Bộ Giáo dục và
Đào tạo Việt Nam trong việc chia sẻ những nỗ lực chung của khu vực và
đồng hành cùng Bộ Giáo dục các nước trong việc tăng cường thực hiện
Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về chăm sóc và GDMN đã được thông
qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN năm 2023 và các cam kết các nước đạt được
tại hội nghị lần này.
Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo Bộ Giáo dục các nước ASEAN đã thông qua
Tuyên bố chung của Hội nghị trong đó bao gồm những nội dung: tích hợp
giáo dục vì môi trường bền vững trong chương trình giảng dạy sư phạm mầm
non; trang bị kiến thức, kỹ năng cho giáo viên mầm non về biến đổi khí
hậu và rủi ro thiên tai; kêu gọi sự phối hợp của phụ huynh học sinh tạo
ra môi trường giáo dục thống nhất, toàn diện thông qua gia đình và cộng
đồng, tạo cơ hội cho trẻ em học tập và thực hành kỹ năng ứng phó với
biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai hiệu quả vì sự phát triển bền vững./.
PHẠM KIÊN - BÁ THÀNH (TTXVN)