Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 3/12/2012 15:14'(GMT+7)

Hòa Bình: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở

Tòan cảnh TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Tòan cảnh TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Hòa Bình có 210 xã, phường, thị trấn và 2.063 thôn, tổ dân phố; trong đó số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 12.438 người; số lượng cán bộ và người hoạt động không chuyên trách làm công tác Đảng, đoàn thể cấp xã 4.896 người; cán bộ giữ chức danh và người hoạt động không chuyên trách công tác Đảng, đoàn thể cấp xã 1.470 người; số người hoạt động không chuyên trách công tác Đảng, đoàn thể cấp xã 1.470 người.

Trên cơ sở Quy định tiêu chuẩn cán bộ cấp xã và do thường xuyên được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, đồng thời được sắp xếp, bố trí đủ số lượng theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP và Quyết định 1544/QĐ-UBND, ngày 15/9/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh nên từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã mở được trên 100 lớp trung cấp lý luận chính trị; đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên môm về hành chính, luật, công an... và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cấp ủy, đoàn thể, Hội đồng nhân dân cho hơn 7.000 lượt cán bộ công chức theo học. Điều đó đã góp phần nâng tỷ lệ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên đạt 8.706 người, bằng 70%; cán bộ công chức có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên là 7.960 người.

Hầu hết, cán bộ đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, đoàn kết thống nhất phát huy trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, cùng nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Qua các giai đoạn thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ cấp cơ sở mà tỉnh đã triển khai đều đảm bảo đúng chế độ tiền lương, phụ cấp cho các đối tượng cán bộ công chức chuyên trách, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, cán bộ thôn, tổ dân phố theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP, ngày 22/10/2009. Nhờ đó đã góp phần động viên được cán bộ công chức cấp xã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện, tỉnh đang phấn đấu chuẩn hóa 100% cán bộ công chức cấp xã có trình độ học vấn trung học phổ thông, được đào tạo về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước và chuyên môn, nghiệp vụ; trong đó có 90% trình độ trung cấp lý luận trở lên và 80% có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên.

Song, do năng lực, trình độ và yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ mới nên nhìn chung hệ thống chính trị ở cơ sở chưa thực sự phát huy tốt vai trò, vị trí trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền hiện nay, một số mạt công tác còn đạt thấp, thẩm quyền, trách nhiệm của một số tổ chức còn chồng lắp. Cải cách hành chính ở cả 3 lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Năng lực lãnh đạo của một số tổ chức Đảng còn hạn chế. Công tác quy hoạch, đào tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ còn chắp vá, chưa hiệu quả.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công vụ đối với đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, thiết nghĩ đội ngũ cán bộ công chức cần phải thật sự nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực tổ chức và điều hành quản lý; đồng thời thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, làm tốt việc giáo dục chính trị tư tưởng, gần dân, trọng dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng làm triệt tiêu những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở.

Đặc biệt, cần bổ sung, sửa đổi Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngày 22/10/2009 của Chính phủ các nội dung như không phân biệt cán bộ công chức ở các cấp như hiện nay vì sẽ tạo khó khăn trong việc thực hiện chính sách cán bộ và công tác luân chuyển cán bộ; đẩy mạnh cải cách tiền lương đối với cán bộ công chức cấp xã có trình độ sơ cấp hoặc chưa qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện xếp lương chức vụ theo bảng lương quy định tại Nghị định 92 cho hợp lý; đồng thời có chính sách giải quyết chế độ cho cán bộ do lịch sử để lại không có khả năng đào tạo nhưng chưa đủ năm nghỉ chế độ theo Luật; Quy định cụ thể, thống nhất về chế độ phụ cấp đối với Bí thư Đảng bộ bộ phận được thành lập ở thôn, xóm, khu dân cư, tổ dân phố (thuộc khu vực xã, phường, thị trấn) trực thuộc đảng ủy có đông đảng viên (từ 30 đảng viên trở lên) theo Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW, ngày 9/3/2010 của Ban Tổ chức Trung ương./.

Nguyễn Mạnh Khương
Ban Dân vận Tỉnh uỷ Hoà Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất