Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Ba, 29/4/2014 8:51'(GMT+7)

Hoàn tất công tác chuẩn bị Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014

Chiều ngày 28-4, tại Hà Nội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức họp báo về việc tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 tại Ninh Bình.

Phát biểu tại buổi họp báo, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 cho biết Đại lễ và Hội thảo Phật giáo quốc tế sẽ chính thức diễn ra từ ngày 8/5- 10/5 tại chùa Bái Đính (Ninh Bình).

Chủ đề chính của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 là “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc”. Đây là sự khẳng định của Phật giáo đồ trên toàn thế giới về việc xây dựng một thế giới hòa bình, đời sống an lạc, hạnh phúc cho tất cả mọi người vì một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Việt Nam tự hào là một trong số các quốc gia đã sớm đạt được nhiều mục tiêu thiên niên kỷ đề ra, trong đó tăng ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đóng góp một phần không nhỏ, vì mục tiêu ích đời, lợi đạo phục vụ chúng sinh.

Các diễn đàn Hội thảo khoa học của Đại lễ bao gồm: Hồi ứng của Phật giáo về phát triển bền vững và thay đổi xã hội , hồi ứng của Phật giáo đối với hâm nóng toàn cầu và bảo vệ môi trường, đóng góp của Phật giáo về lối sống lành mạnh, xây dựng hòa bình và sự bình phục hậu mâu thuẫn, giáo dục Phật giáo và chương trình cấp đại học.

Trong khuôn khổ của Đại lễ sẽ có lễ hội tâm linh văn hóa, giao lưu nghệ thuật quốc tế, hội chợ văn hóa Phật giáo , triển lãm ảnh Panorama, triển lãm ảnh “ non nước Ninh Bình ” và những tác phẩm hội họa đương đại của các họa sĩ danh tiếng với nội dung Phật giáo, trồng cây hưởng ứng bảo vệ môi trường và phát quà từ thiện cho quỹ khuyế n học …

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lần thứ 1- 2014 dự kiến sẽ tiếp đón khoảng 1.500 lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, giáo sư, tiến sỹ, học giả, nhà nghiên cứu Phật học cũng như các Phật tử hành trì thuộc nhiều truyền thống Phật giáo đến từ 95 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới và 10. 000 đồng bào Phật tử và nhân dân Việt Nam.

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, giúp cho bạn bè quốc tế hiểu biết về đời sống tự do tôn giáo ở Việt Nam; khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam tới tự do tôn giáo và sự đề cao giá trị nhân bản của Phật giáo. Đồng thời, qua đây khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam đối với Liên hợp quốc; giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, văn hóa truyền thống và lịch sử, văn hóa Phật giáo Việt Nam với các đại biểu quốc tế tham dự Đại lễ; góp phần vào sự phát triển hợp tác toàn diện của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, vận động để thế giới và UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản thiên nhiên thế giới.

Đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 đã cơ bản được hoàn tất. Các tiểu ban đang tiếp tục rà soát và hoàn thiện khâu cuối cùng để phục vụ cho ngày khai mạc. Ban tổ chức và hơn 2.000 sinh viên tình nguyện từ các trường Đại học ở Hà Nội và Ninh Bình đã được tập huấn kỹ càng, sẵn sàng tiếp đón các đoàn khách quốc tế đến tham dự Đại lễ.

Cũng tại buổi họp báo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã giới thiệu bộ phim tài liệu “Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”. Một lần nữa, bộ phim đã khẳng định, hơn 2000 năm, sau khi Đạo Phật du nhập vào Việt Nam, Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, thăng trầm cùng vận mệnh dân tộc trải qua nhiều thời đại và trong mọi hoàn cảnh. Sự gắn bó mật thiết này đã hòa quyện nhuần nhuyễn giữa truyền thống đạo đức tổ tiên với tinh thần từ bi, trí tuệ, vị tha, vô ngã của đạo Phật, tạo nên truyền thống “hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam trong công cuộc dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước.

Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc là một trong các hoạt động mang tính quốc tế nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại. Ngày 15-12-1999, tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 54, mục 174 của chương trình nghị sự Liên hợp quốc đã chính thức công nhận Đại lễ Tam hợp ( kỷ niệm Đức Phật đản sinh, Thành đạo và Niết bàn), thời gian tương đương với tháng 5 dương lịch tức là Đại lễ Phật đản là Đại lễ Vesak Liên hợp quốc. Hàng năm, Đại lễ Vesak được tổ chức trọng thể tại trụ sở chính của Liên hợp quốc tại New York, cũng như văn phòng Liên hợp quốc tại các khu vực. Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội đồng Tăng vương Thái Lan cũng như nhiều nước châu Á đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm kỷ niệm sự kiện trọng đại này hằng năm, ở cấp quốc gia và quốc tế. 
 
Thu Hằng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất