Chủ Nhật, 13/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 24/11/2009 13:54'(GMT+7)

Hoàn tất lắp đặt cầu phao vượt sông Hồng đúng tiến độ chiều ngày 23-11-2009

Thông xe kỹ thuật và tiến hành thử tải trên cầu phao bắc qua sông Hồng. Ảnh: T.Lương

Thông xe kỹ thuật và tiến hành thử tải trên cầu phao bắc qua sông Hồng. Ảnh: T.Lương

Triển khai nhanh, kỷ luật

Cây cầu phao được lắp đặt từ bến Chèm 2 (xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm) tới thôn Đại Độ (xã Võng La, huyện Đông Anh). Hàng chục xe chở nặng khí tài, máy móc của các đơn vị thuộc Binh chủng Công binh lần lượt qua cầu thử tải. Trước đó, trong hai ngày 22 và 23-11, hàng trăm công nhân của Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 1 và 2 của Hà Nội cùng các chiến sỹ công binh đã tập trung san đất đá tạo thành đường dẫn tại 2 bờ Nam, Bắc. Tất cả đều vào cuộc với tinh thần đặc biệt khẩn trương.

Thiếu tướng Dương Đức Hòa, Tư lệnh Binh chủng Công binh cho biết: Cầu phao này được lắp đặt với tốc độ thần tốc nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cho cầu Thăng Long đang sửa chữa. Sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội lắp cầu phao vượt sông Hồng, 14h ngày 21-11, tôi chính thức nhận được lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc phối hợp với TP Hà Nội lắp cầu phao này. 500 cán bộ, chiến sỹ của Lữ đoàn Công binh 239 và 249 đã được huy động, trong đó 300 người trực tiếp lắp đặt và 200 người phục vụ. Chỉ sau 48 tiếng đồng hồ, việc lắp đặt cầu đã hoàn tất. Với tổng chiều dài cầu lên tới 680m, trong đó luồng chính dài 570m, luồng phụ dài 110m, gồm khoảng 150 đốt cầu, đây là cầu phao dài nhất được lắp đặt từ trước tới nay.

Theo Đại tá Phạm Quang Xuân, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng Công binh cho rằng, khó nhất là việc khảo sát, tìm luồng phù hợp để lắp cầu, sau đó là khâu hành quân đưa khí tài, trang thiết bị đều là các loại máy móc, phương tiện kềnh càng, khó vận chuyển đến địa điểm tập kết một cách an toàn và đúng giờ. Cùng với đó, phía Sở GTVT Hà Nội phải kịp thời giải tỏa đường, làm bến bãi. Sự phối hợp giữa các bên liên quan phải chặt chẽ, nhịp nhàng.

Thiếu tướng Dương Đức Hòa bổ sung: Đây là loại cầu phao hiện đại nhất hiện nay, chuyên dùng để giải tỏa giao thông, có khả năng chịu tải lên tới 60 tấn. Khi xảy ra bão lũ, loại cầu phao này có thể thiết kế thành phà để cứu hộ, di dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Để lắp được 680m cầu phao phải mất tới 3,5 bộ cầu. Mà để vận chuyển được 1 bộ cầu (tương đương 227m) phải cần tới 36 xe tải chở đốt cầu, 2 xe tải chở vệt chống lầy, 12 xe tải để kéo theo 12 ca nô…

Duy trì hoạt động của cầu phao tối đa trong 2 tháng

Theo ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội, từ ngày sửa cầu Thăng Long, giao thông khu vực cửa ngõ phía Bắc Thủ đô nhiều thời điểm hỗn loạn. Việc phân luồng giao thông thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các phương tiện. Chi phí vận tải của doanh nghiệp và người dân cũng theo đó đội lên. Do đó, trong thời gian sửa cầu, việc lắp đặt cầu phao là rất cần thiết.

Để phục vụ cho các phương tiện thủy hoạt động, lực lượng công binh sẽ đảm trách việc mở khoảng 200m và sẽ đóng lại vào sáng hôm sau. Cầu phao sông Hồng dự kiến duy trì hoạt động trong khoảng thời gian từ 1,5 đến 2 tháng cho đến khi cầu Thăng Long hoàn thành sửa chữa, cải tạo.

Về tiến độ cải tạo cầu Thăng Long, đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết, ngày 23-11, nhà thầu bắt đầu chuyển sang cào bóc bê tông nhựa đối với 2 liên cầu ở phía thượng lưu. Theo kế hoạch, ngày 10-12 sẽ thi công xong toàn bộ liên cầu phía hạ lưu và chuyển sang thi công phía thượng lưu. Nhà thầu quyết tâm đến ngày 31-12 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án

TG

Phân luồng bảo đảm giao thông

Ngay trong chiều 23-11, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân đã ký quyết định phân luồng bảo đảm giao thông khi cầu phao đi vào hoạt động. Cụ thể, về đường bộ, các phương tiện giao thông (trừ xe container, xe kéo moóc, xe có trọng lượng toàn bộ lớn hơn 16 tấn) đi từ phía Bắc sang phía Nam sông Hồng đi theo hướng: đường Bắc Thăng Long Nội Bài - gầm cầu vượt Kim Chung - đường Khu công nghiệp Bắc Thăng Long Nội Bài - QL 23 - bến Chèm 2 - cầu phao; các phương tiện giao thông (trừ xe container, xe kéo moóc, xe có trọng lượng toàn bộ lớn 16 tấn) đi từ phía Nam sang phía Bắc sông Hồng đi theo hướng: Phạm Văn Đồng - đường vành khuyên - Đông Ngạc - bến Chèm 2 - cầu phao - QL 23 - đường Khu công nghiệp Bắc Thăng Long Nội Bài - gầm cầu vượt Kim Chung - đường Bắc Thăng Long Nội Bài. Thời gian hoạt động từ 5h-23h hằng ngày.

Về đường thủy, cấm các phương tiện đường thủy hoạt động trên sông Hồng qua cầu phao Chèm 2 từ 5h-23h hằng ngày. Trong thời gian từ 23h-5h sáng hôm sau, các phương tiện đường thủy hoạt động bình thường.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất