Chủ Nhật, 13/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 21/11/2009 20:36'(GMT+7)

Xuất hiện băng tuyết ở Sa Pa

Ông Lưu Minh Hải - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai - cho biết nhiệt độ ở Sa Pa và nhiều khu vực khác của Lào Cai xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. So với ngày 20-11, nhiệt độ ở Sa Pa giảm thêm 1,5 độ C, trời mưa phùn và nhiều sương mù càng tăng thêm cảm giác giá rét.

Băng giá trên đỉnh núi

Tại đỉnh đèo Ô Quy Hồ, băng tuyết phủ trắng rừng cây và nương vườn của người dân sinh sống tại đây, trời rét buốt. Đến khoảng 15g cùng ngày gió thổi mạnh, nhiệt độ tăng lên gần 5 độ C khiến băng tuyết tan chảy.

Trong khi đó, tại thành phố Lào Cai nhiệt độ vào buổi sáng cũng xuống mức 12,8 độ C, tại huyện vùng cao Bắc Hà 6,9 độ C. Tuy nhiên, băng tuyết chỉ xuất hiện ở những nơi có độ cao trên 1.900m. Ngoài Ô Quy Hồ, những đỉnh núi có độ cao tương tự cũng có thể xuất hiện băng giá.

Trong ngày, rất đông khách du lịch từ thị trấn Sa Pa và từ thành phố Lào Cai đổ lên đèo Ô Quy Hồ xem băng tuyết, gây tắc nghẽn giao thông tại khu vực Thác Bạc.

Tại Hà Nội nhiệt độ lúc 13g hôm nay 21-11 là 19 độ C.  Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung trâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương - cho biết trời hửng nắng làm nhiệt độ ban ngày ở miền Bắc tăng lên. Nhưng trời nắng, quang mây cũng làm hiện tượng đối lưu xảy ra mạnh nên nhiệt độ ban ngày và ban đêm sẽ có sự chênh lệch lớn. Nhiệt độ ban ngày ở Hà Nội có thể cao hơn 20 độ C nhưng ban đêm nhiệt độ xuống mức 10-11 độ C.

Theo ông Lưu Minh Hải, nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét này chủ yếu xuất hiện ở những vùng cao và duy trì trong thời gian ngắn chứ không phải xảy ra đồng loạt khắp nơi. Trời lạnh 1,5 độ C nhưng nhiệt độ đó không kéo dài suốt ngày nên khả năng làm chết cây nông nghiệp không cao, chỉ làm cây non phát triển chậm lại.

Theo ông Hải, đợt không khí lạnh này tràn về nước ta sớm, cường độ không phải là mạnh lắm nhưng do làm thời tiết trở lạnh đột ngột hơn so với những mùa đông trước nên mọi người có cảm giác lạnh hơn. Tình trạng này cũng từng xuất hiện trong mùa đông năm 2001 khi đợt không khí lạnh tràn về cùng thời gian và nhiệt độ tương đương với đợt không khí lạnh hiện nay.

“Đợt rét này đến sớm và gây lạnh đột ngột làm mọi người có cảm giác lạnh hơn. Đây cũng là một trận rét đột biến trong mấy năm gần đây. Cách đây 8 năm vào ngày 16-11-2001 một đợt không khí lạnh tràn về cũng gây rét tương tự đợt rét hiện nay” - ông Hải cho biết thêm khả năng xuất hiện băng tuyết có thể tiếp tục xảy ra trong đêm 21-11 và sáng sớm 22-11, sau đó nhiệt độ sẽ tăng dần lên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Duy Hạnh, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, cho biết sau nhiều ngày rét, đến trưa 21-11 ngành nông nghiệp địa phương này vẫn chưa ghi nhận có những thiệt hại nào.

Theo ông Hạnh, tại TP.Lào Cai, từ sáng 21-11 trời đã bắt đầu “le lói nắng” và ấm dần lên. Tuy nhiên, theo thông tin dự báo của các trạm khí tượng quan trắc tại Lào Cai thì nhiệt độ tại vùng cao Sa Pa đã xuống thấp nhất trong đợt rét, giảm 1,5 độ C so với 1 ngày trước đó.

Về cây cối hoa màu, theo ông Hạnh, vùng cao Lào Cai chỉ trồng những loại cây thích ứng với giá lạnh nên nhiệt độ xuống thấp cũng chỉ có khả năng làm giảm khả năng sinh trưởng của cây, chứ không gây thiệt hại chết cây. “Nếu có sương muối, băng tuyết xảy ra ở những khu vực thấp hơn thì khả năng cây bị chết mới cao” - ông Hạnh nói.

Miền Bắc tiếp tục rét đến giữa tuần sau

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong ngày 21-11, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc trung Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở nam Trung bộ.

Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương - cho biết đợt không khí lạnh này làm các tỉnh miền Bắc trời tiếp tục rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Trong ngày 21-11, nhiệt độ ở Bắc Bộ xuống thấp hơn. Mức thấp nhất ở trung du và đồng bằng Bắc bộ là từ 10-13 độ C, vùng núi xuống 1-2 độ C. Vào buổi đêm, một số nơi ở vùng núi có thể xuống mức xấp xỉ 00C. Tuy nhiên, từ chủ nhật và thứ hai tuần tới trời sẽ hửng nắng và nhiệt độ ban ngày ở miền Bắc tăng lên. Do trời nắng, hiện tượng đối lưu xảy ra mạnh nên nhiệt độ ban ngày và ban đêm sẽ có sự chênh lệch lớn, ban ngày có thể nhiệt độ cao nhất tới 23-24 độ C nhưng ban đêm nhiệt độ xuống mức 10-11 độ C.

Đợt không khí lạnh cũng sẽ tiếp tục tác động đến các tỉnh miền Trung khiến khu vực này tiếp tục rét và có mưa, nhiệt độ duy trì ở mức từ 18-25 độ C. Theo dự báo đến giữa tuần sau, đợt không khí lạnh này sẽ suy yếu và chấm dứt.

Đợt không khí lạnh cũng sẽ tiếp tục tác động đến các  tỉnh miền Trung khiến khu vực này tiếp tục rét và có mưa, nhiệt độ duy trì ở mức từ 18-25 độ C. Dự báo đến giữa tuần sau, đợt không khí lạnh này sẽ suy yếu và chấm dứt.

TH (theo T.PHÙNG - Đ. BÌNH- TTO)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất