Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Sáu, 22/11/2013 16:31'(GMT+7)

Hoàn thành việc đơn giản hoá 3.921 thủ tục hành chính

Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan phát biểu tại cuộc họp.

Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan phát biểu tại cuộc họp.

Chiều 22/11, Bộ Tư pháp đã họp với đại diện Lãnh đạo Tổ chức Pháp chế của 23 Bộ, ngành về tình hình, kết quả thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo 25 Nghị quyết của Chính phủ và triển khai một số hoạt động của Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn chủ trì buổi họp.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, trên cơ sở của 22/23 báo cáo của các Bộ, ngành, tính đến ngày 20/11/2013, các Bộ, ngành đã hoàn thành việc đơn giản hoá 3.921 thủ tục hành chính (TTHC)/4.751 TTHC đã được Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hoá, đạt tỷ lệ 82,5%. Một số Bộ, ngành đạt tỷ lệ thực thi phương án đơn giản hoá 100% là Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Thanh tra chính phủ. Một số Bộ, ngành đạt tỷ lệ hoàn thành từ 90% trở lên là Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Y tế…. Trong quá trình thực thi phương án đơn giản hoá, mặc dù là đơn vị có nhiều nhất số TTHC cần đơn giản hoá (708 TTHC) nhưng Bộ Tài chính đã có nhiều nỗ lực trong việc thực thi (hoàn thành thực thi 658 TTHC). Nhiều Bộ, ngành đã có thêm sáng kiến, cải cách, kịp thời phát hiện để tiếp tục sửa đổi những quy định còn chưa phù hợp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại 25 Nghị quyết. Chất lượng các TTHC sau khi đã được đơn giản hoá đã góp phần tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện các TTHC. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, việc thực thi các phương án đơn giản hoá TTHC tại các Bộ, ngành vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: đa số các Bộ, ngành chưa hoàn thành việc thực thi phương án đơn giản hoá; tiến độ thực thi ở một số Bộ, ngành còn chậm; một số Bộ, ngành chưa tham mưu cho cấp có thẩm quyền để thực thi đúng các yêu cầu của phương án đơn giản hoá tại các Nghị quyết. Điều này cho thấy, người dân và doanh nghiệp vẫn chưa được hưởng thụ toàn bộ những kết quả cải cách, vẫn còn gặp nhữn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC.

Tại cuộc họp, đại diện các tổ chức Pháp chế của 23 Bộ, ngành đã góp ý và cùng đưa ra những đề xuất, kiến nghị trình Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo 25 Nghị quyết của Chính phủ, bảo đảm đưa kết quả cải cách TTHC vào đời sống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp. Đó là:

Thứ nhất, tập trung nguồn lực khẩn trương đến hết năm 2014 phải hoàn thành thực thi phương án đơn giản hoá TTHC thuộc thẩm quyền Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan có liên quan. Trong quá trình thực, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc các trường hợp văn bản thuộc thẩm quyền phải chờ sửa đổi, bổ sung văn bản cấp trên phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời tháo gỡ.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng biện pháp “một văn bản quy phạm pháp luật có thể được ban hành để đồng thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ, bãi bỏ nội dung trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành” trong thực thi nội dung đơn giản hoá TTHC.

Thứ ba, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Quy trình xây dựng văn bản, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ, cơ quan để phù hợp với tình hình mới, bảo đảm gắn kết giữa công tác kiểm soát TTHC với công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, kiểm soát chặt chẽ các TTHC mới phát sinh gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC trong phạm vi, trách nhiệm được giao. Thực hiện nghiêm túc việc rà soát và sửa đổi theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung TTHC và các quy định liên quan không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Bảo Long


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất