Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 26/5/2013 20:27'(GMT+7)

Hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài: Những chuyển biến tích cực

Lễ khai trương quầy hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh tại sân bay Nội Bài.

Lễ khai trương quầy hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài xuất cảnh tại sân bay Nội Bài.

Chuyển biến tích cực

Chính thức triển khai thí điểm tại hai cửa khẩu sân bay quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ ngày 1/7/2012, việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho người nước ngoài mua hàng hóa tại Việt Nam đã nhận được sự đánh giá cao của du khách quốc tế, sự vào cuộc tích cực của cở quan hải quan…

Theo thống kê từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất: Sau hơn 9 tháng triển khai hoàn thuế GTGT, hành khách xuất nhập cảnh đã quen và ngày một thành thạo với các thủ tục hoàn thuế, số người tham gia hoàn thuế ngày một tăng. Hiện trung bình mỗi tuần Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục hoàn thuế GTGT cho khoảng từ 60 - 80 trường hợp với số thuế được hoàn từ 300 - 500 triệu đồng. Tính đến cuối tháng 4/2013, đã có gần 40 doanh nghiệp (DN) được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tham gia bán hàng hoàn thuế GTGT; đã làm thủ tục hoàn thuế cho trên khoảng gần 3.000 trường hợp, với tổng số thuế được hoàn khoảng 9 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Phương Trung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội: Xác định rõ việc triển khai thí điểm chương trình hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài không chỉ là xu thế tất yếu của hội nhập mà còn mang lại những lợi ích kép, nên trong gần một năm qua, Cục Hải quan Hà Nội đã rất chủ động và tích cực triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác này. Kết quả sơ bộ sau 6 tháng triển khai hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho thấy, đã thực hiện hoàn thuế cho 116 khách nước ngoài với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng, trị giá hàng hoàn thuế hơn 2,5 tỷ.

Nhân rộng tính hiệu quả

Bên cạnh một số kết quả khả quan ban đầu đạt được, thực tế triển khai cũng đã phát sinh một số vấn đề, cụ thể là: chưa có quy định cụ thể giới hạn thời gian hành khách thực hiện thủ tục hoàn thuế nên đã phát sinh trường hợp hành khách dù đến trễ giờ hoặc quá giờ lên máy bay vẫn đến làm thủ tục hoàn thuế, nên đã có những phản ứng tiêu cực khi không kịp thời gian làm thủ tục. DN bán hàng hoàn thuế phát hành hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế vẫn còn mắc một số lỗi về thể hiện các tiêu chí trên hóa đơn, chẳng hạn viết thiếu ngày, thiếu chữ kí, đóng dấu thiếu, tính nhầm thuế, viết sai tên hành hành khách, không thể hiện hàng hóa bằng tiếng Việt...

 Để đẩy mạnh công tác hoàn thuế và đạt hiệu quả cao, Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh cho biết, sẽ tiếp tục thường xuyên cập nhật, phổ biến nội dung chương trình hoàn thuế GTGT cho công chức hải quan thừa hành và tuyên truyền đến hành khách xuất nhập cảnh. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị cần bổ sung quy định giới hạn thời gian thực hiện thủ tục hoàn thuế trước giờ lên máy bay; tăng cường công tác tuyên truyền về chương trình hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài qua các doanh nghiệp thực hiện thí điểm, các hãng hàng không và các công ty du lịch.

Ông Phạm Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - đơn vị tham gia chương trình hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài, nêu giải pháp: Cần tăng cường việc phát tờ rơi tuyên truyền về chương trình hoàn thuế GTGT và thông tin về các điểm bán hàng cho khách du lịch, Việt kiều trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam. Nhanh chóng xây dựng phần mềm hoàn thuế trên toàn quốc, kết nối phần mềm giữa các DN bán hàng với cơ quan Hải quan, Ngân hàng, Thuế, Kho bạc Nhà nước, nhằm tạo sự đồng bộ về cơ sở dữ liệu, áp dụng công nghệ tiên tiến để tránh các sai sót do thao tác thủ công và rút ngắn thời gian làm thủ tục hoàn thuế, tạo thuận lợi cho công tác hoàn thuế của ngân hàng thương mại và công tác quản lý của cơ quan Hải quan.

Để công tác hoàn thuế được thuận lợi, Tổng cục Thuế đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với cơ quan Thuế các tỉnh kiểm tra các DN bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo đó, việc kiểm tra sẽ tập trung vào DN chấp hành về trưng biển, in, sử dụng hoá đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế...

Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục rà soát các DN có tiềm năng, bán hàng hoàn thuế GTGT để tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền khuyến khích DN tham gia bán hàng hoàn thuế GTGT. Cơ quan Thuế cũng sẽ cập nhật kịp thời danh sách DN, cửa hàng đăng ký bán hàng thí điểm hoàn thuế GTGT đã được xét đủ điều kiện lên Website của Tổng cục Thuế và Cục thuế địa phương.

Đồng thời, yêu cầu Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh và Cục Thuế Hà Nội cung cấp danh sách DN không phải thực hiện đóng dấu công ty trên hóa đơn; Đề nghị DN chủ động cung cấp văn bản chấp thuận của cơ quan Thuế cho phép DN không phải đóng dấu công ty trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT cho cơ quan Hải quan để thuận tiện trong công tác theo dõi và xét hoàn thuế; đôn đốc, nhắc nhở các DN thực hiện đúng quy định về việc phát hành hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT.

Hoàn thuế GTGT cho khách xuất cảnh là việc liên quan đến nhiều bộ, ban ngành cũng như các lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy, từ thủ trưởng đến công chức các cơ quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn nhất để làm tốt công tác phục vụ, nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt du khách quốc tế./.

 - Theo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sau 10 tháng (từ 1/7/2012 đến 1/5/2013) triển khai thí điểm chương trình hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, đơn vị đã làm thủ tục hoàn thuế GTGT cho trên 3.000 trường hợp, với tổng số thuế được hoàn trên 9,5 tỷ đồng.

- Hoàn thuế GTGTcho người nước ngoài sẽ tạo nguồn thu ngoại tệ đáng kể từ xuất khẩu hàng hóa tại chỗ cho khách du lịch, giới thiệu văn hóa bản sắc dân tộc Việt Nam với quốc tế, thu hút khách du lịch đến Việt Nam làm động lực phát triển sản xuất, kinh doanh của các ngành nghề.

PV

 

 





Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất