Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 24/3/2011 14:7'(GMT+7)

Hoạt động Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương: Cần hướng mạnh về đại chúng

Đồng chí Phùng Hữu Phú phát biểu kết luận tại kỳ họp thứ XII của Hội đồng  Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương

Đồng chí Phùng Hữu Phú phát biểu kết luận tại kỳ họp thứ XII của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương

Đoàn Chủ tịch Chủ trì kỳ họp gồm các đồng chí: GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, PGS.TS Đào Duy Quát, Phó Chủ tịch Hội đồng, GS.TS Đinh Xuân Dũng, Uỷ viên Thường trực Hội đồng.Các đại biểu tham dự Kỳ họp đã nghe đồng chí Nguyễn Hồng Vinh báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng từ kỳ họp thứ XI đến kỳ họp thứ XII. Theo đó, những nhiệm vụ chính mà Kỳ họp lần thứ XI của Hội đồng đặt ra trong 6 tháng đầu năm 2011 đã được triển khai đúng kế hoạch: Thường trực Hội đồng đã nhất trí mở 3 lớp tập huấn tại Hà Nội, Thừa Thiên Huế và Thành phố Hồ Chí Minh; Hoàn thiện nội dung chính của Đề án “Nghiên cứu hoàn thiện mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương”; Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước “Văn học, nghệ thuật Việt Nam trong quá trình thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” đang hoàn tất Báo cáo tổng quan, kịp để tháng 4/2011 bảo vệ cấp cơ sở; Đề án tặng thưởng và hỗ trợ bài viết, công trình lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật được Thường trực Hộ đồng quyết tâm triển khai để cuối quí II năm nay có thể trao một số tặng thưởng... Một số vấn đề về chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác; nâng Bản tin Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật thành Tạp chí; Công tác chuẩn bị tổng kết hoạt động của Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội X, cũng như một số công việc ngoài kế hoạch đã được triển khai đúng kế hoạch và đạt hiệu quả cao.

Thời gian tới, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương sẽ tập trung vào các công việc chính sau:

- Phân công chuẩn bị bài giảng và tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ theo tinh thần của Nghị quyết ĐH XI của Đảng và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về văn học, nghệ thuật. Lớp đầu tiên sẽ tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 5/2011.

- Trình Ban Bí thư và Ban Tuyên giáo Trung ương về Đề án Nghiên cứu hoàn thiện mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, làm cơ sở kiến nghị thành lập Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội XI.

- Hoàn thiện để bảo vệ tốt Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước "Văn học, nghệ thuật Việt Nam trong quá trình thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội".

- Thường trực Hội động làm việc với Văn phòng Trung ương về Đề án tặng thưởng, hỗ trợ triển khai đến các tiểu ban về xét chọn bài viết, công trình được thưởng, kịp trao thưởng lần đầu vào dịp Tổng kết Hội đồng nghiệm kỳ ĐH X.

- Thường trực Hội đồng tiếp tục triển khai chủ trương nâng cấp Bản tin thành Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Xác định rõ cơ chế và cấp quản lý, bộ máy và trụ sở làm việc; chỉ đạo bộ phận Văn phòng làm việc với Văn phòng Trung ương về việc ổn định trụ sở cho Hội đồng; làm việc với Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch về chế độ, chính sách đối với hoạt động văn học, nghệ thuật theo tinh thần Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị.

Toàn cảnh kỳ họp lần thứ XII Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương



Kỳ họp lần thứ XII của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tập trung chủ yếu vào việc thảo luận thực hiện Đề án Nghiên cứu hoàn thiện mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Sau khi nghe GS.TS Đinh Xuân Dũng trình bày tóm tắt kết quả thực hiện Đề án, các đại biểu đã thảo luận, tập trung vào các vấn đề: phạm vi của Hội đồng, chức năng nhiệm vụ của Hội đồng, tổ chức cơ cấu, cán bộ, nhân sự.

Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương có chức năng tư vấn là chủ yếu, đồng thời để đảm bảo hiệu quả tư vấn, Hội đồng có chức năng tham mưu trên một số lĩnh vực và khi Ban Bí thư, Bộ Chính trị yêu cầu, Hội đồng có thể tham gia, phối hợp chỉ đạo một số hoạt động cụ thể. Phạm vi hoạt động của Hội đồng chủ yếu là trong lĩnh vực Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; lấy lý luận phê bình là điểm tựa, là nòng cốt để từ đó thực hiện các nhiệm vụ cơ bản của Hội đồng.

Về mô hình tổ chức và cơ cấu nhân sự của Hội đồng: Quyết định số 81- QĐ/TW cũng như thông báo số 84 – TB/TW chưa định hướng cụ thể về mô hình tổ chức và cơ cấu nhân sự, mà chỉ có Quyết định các thành viên của Hội đồng gồm tất cả là kiêm nhiệm, nên trong thực tế hoạt động, Hội đồng gặp rất nhiều khó khăn. Từ thực tế hoạt động của Hội đồng nhiệm kỳ Đại hội X, đã có những đồng chí chủ trì: Chủ tịch, Phó Chủ tịch; Thường trực và Ủy viên, có bộ phận văn phòng giúp việc, có bộ phận Bản tin. Vì vậy, hoạt động của Hội đồng nhiệm kỳ này đã có những bước tiến so với nhiệm kỳ trước. Tuy nhiên mô hình tổ chức hiện tại cũng còn hạn chế rất nhiều khả năng hoạt động của Hội đồng. Tất cả lãnh đạo và ủy viên của Hội đồng đều kiêm nghiệm, trong đó bao gồm cán bộ của Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo các Hội chuyên ngành, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan quản lý văn học nghệ thuật.

Hoạt động của Hội đồng 2 nhiệm kỳ cho thấy, nếu tổ chức bộ máy của Hội đồng được xác định hợp lý thì hiệu quả hoạt động sẽ được nâng lên rõ rệt. Tuy còn có những cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau, nhưng nhìn chung, Hội đồng đã qui tụ được những chuyên gia hàng đầu và những nhà lãnh đạo có uy tín đại diện cho các Hội, các ngành, các lĩnh vực văn học, nghệ thuật khác nhau. Mặc dù đông về số lượng, đa dạng về các lĩnh vực chuyên ngành, nhưng về cơ bản, Hội đồng đã tìm được tiếng nói chung và sự đồng thuận trước nhiều vấn đề đặt ra. Với vai trò lãnh đạo, điều hành của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Thường trực Hội đồng, các cơ quan chức năng và Hội đồng đã hoạt động có nề nếp, qui củ và đạt hiệu quả công tác ngày càng tốt hơn.

Phát biểu kết luận Kỳ họp thứ 12 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, đồng chí Phùng Hữu Phú đã nhấn mạnh: 9 ý kiến phát biểu tại Kỳ họp đều ngắn gọn nhưng vô cùng sâu sắc, gợi mở ra những vấn đề cơ bản. Hội đồng sẽ tiếp thu các ý kiến về mở rộng phạm vi hoạt động của Hội đồng, về chức năng nhiệm vụ của Hội đồng (chủ yếu là tư vấn, tham mưu một số vấn đề và khi được uỷ quyền có chức năng tham gia chỉ đạo).

Hoạt động của Hội đồng cần thiết thực hơn, hiệu quả hơn, tránh xa rời thực tiễn, cần hướng mạnh về đại chúng, về đời sống văn hoá nghệ thuật. Về khâu tổ chức cán bộ, mô hình tổ chức cần gọn, tinh, dẻo, không nên cồng kềnh, hình thức tốn kém, đủ sức hoạt động, quan trọng là phát huy vai trò đổi mới, mở rộng hoạt động ra các kênh. Cần có sự chuyên môn hoá, tránh lắp ghép, hành chính hoá, mà có sự tham gia của các chuyên gia chuyên sâu, có nhiều kinh nghiệm để có thể tư vấn tầm chiến lược, có kế thừa đổi mới, đảm bảo tính ổn định, tính liên tục, chất lượng hoạt động của Hội đồng.

Buổi chiều cùng ngày, Hội đồng sẽ làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về chế độ, chính sách đối với hoạt động văn học, nghệ thuật theo tinh thần Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị.

Nam Hải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất