Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 16/3/2011 15:59'(GMT+7)

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác cộng tác viên

 

Phát biểu đề dẫn Hội nghị, TS. Nguyễn Tiến Dũng, Tổng  Biên tập Tạp chí Tuyên giáo nêu rõ: Để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu thông tin của bạn đọc, đặc biệt là đối với bạn đọc cả nước, trong đó một số lượng không nhỏ chính là đội ngũ cán bộ tuyên giáo cơ sở ở khu vực các tỉnh phía Nam, thời gian qua, Tạp chí đã quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, đã nâng cao tính chuyên đề, quan tâm đến những vấn đề tiêu biểu, sát thực với chủ đề tuyên truyền và nhu cầu của giảng viên, báo cáo viên; có nhiều bài phân tích, lý giải sâu sắc cơ sở lý luận và thực tiễn góp phần đổi mới công tác tư tưởng. Một số chuyên mục, chuyên đề được lên kế hoạch “dài hơi” và chuyên sâu để tạo dấu ấn và mang lại hiệu quả thiết thực, như chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Tiếng nói từ cơ sở”; “Thực tiễn kinh nghiệm”; các chuyên mục tuyên truyền việc quán triệt, học tập, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương; về Công nghiệp hoá-Hiện đại hoá đất nước; về Nông nghiệp-nông thôn-nông dân…

Phản ánh về những vấn đề đó, lượng bài do cộng tác viên gửi về được đăng tải là khá lớn, bởi chính các đồng chí là người trực tiếp theo dõi, đi sâu, đi sát địa phương, hơn bao giờ hết các đồng chí là người hiểu rõ nhất, đâu là thế mạnh, những điểm hạn chế của công tác tuyên giáo ở cơ sở, từ công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng; định hướng văn hóa văn nghệ, về quá trình thực hiện CVĐ ở cơ sở.. .

Những bài viết của các cộng tác viên các tỉnh phía Nam tuy chưa nhiều nhưng được đông đảo bạn đọc cả nước quan tâm vì tính thiết thực cũng như những kinh nghiệm rất bổ ích, dễ noi theo..."

Đồng chí nhấn mạnh, hiện nay, Tạp chí đã có sự cộng tác của nhiều Cộng tác viên là các chuyên gia, các nhà khoa học và hàng trăm cán bộ hoạt động trong và ngoài ngành Tuyên giáo ở Trung ương và địa phương.

Riêng đối với khu vực các tỉnh phía Nam, số lượng cộng tác viên của Tạp chí tuy chưa nhiều, nhưng chất lượng khá đều tay. Đa phần cộng tác viên đều là cán bộ tuyên giáo cơ sở. Trong số các cộng tác viên thường xuyên cộng tác nhiệt tình và có chất lượng với Tạp chí, đặc biệt là Tạp chí Tuyên giáo điện tử, có thể nêu ra một số đồng chí: Nguyễn Công Thắng (BTG Tỉnh ủy Cà Mau), Nguyễn Ngọc Hạnh (BTG Tỉnh ủy Long An), Lê Xuân Bảo, Nguyễn Quốc Tuấn (BTG Tỉnh ủy Kiên Giang), Phạm Bá Nhiễu (BTG Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh), Lê Thanh Hùng (BTG Huyện ủy Bù Đăng, Tỉnh Đăk Lăk), Phong Hân (BTG Tỉnh ủy Bến Tre)….

Đa số các tin, bài và ảnh các đồng chí gửi về Tòa soạn được đăng tải trên hai ấn phẩm in và điện tử của Tạp chí. Điều đáng mừng là nếu như thời gian đầu, tin, bài được viết còn đơn sơ, mộc mạc, chưa thể hiện rõ nội dung như một tác phẩm báo chí,thậm chí có những bài viết còn nguyên dấu tích của báo cáo, ít có chỉnh sửa, thì dần dần, qua một thời gian, các đồng chí cộng tác viên đã tìm tòi, đọc và tự tìm cho mình một cách viết chặt chẽ, văn phong báo chí đậm nét hơn. Ảnh được chụp cũng mang tính báo chí được chụp công phu, nghệ thuật, phản ánh sự việc dưới nhiều góc cạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những tin, bài có thể sử dụng được, vẫn còn một số tin bài chưa được đầu tư kỹ lưỡng, cẩn trọng; tin bài đôi khi chưa cập nhật, có khi sự kiện xảy ra đã khá lâu (từ 3 ngày đến 1 tuần), cộng tác viên mới gửi tin bài về; có tin bài viết về một số lĩnh vực chưa phù hợp với tôn chỉ mục đích của Tạp chí nên khó có thể sử dụng được. Một số tin bài gửi về rất có giá trị, nhưng nếu có ảnh kèm theo, giá trị của bài viết sẽ được nhân lên nhiều hơn.

Một số địa phương, đơn vị mặc dù công tác tuyên giáo hoạt động tốt, có nhiều thành tích và cách làm hay, nhưng lượng cộng tác viên tham gia viết bài lại quá mỏng, thậm chí không có. Mặc dù nhiều tỉnh, thành ủy khu vực Đông Nam Bộ đã đăng ký danh sách cộng tác viên để viết bài, nhưng thực tế lại không có bài gửi về. Vì vậy, thông tin về hoạt động tuyên giáo ở những địa phương ấy gần như là khoảng trống, có thể kể ra một số địa phương như: Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang, Tiền Giang…

Đồng chí cũng nêu rõ: Công tác phát hành Tạp chí là vấn đề luôn được Ban Biên tập quan tâm chú ý. Tuy nhiên, cho đến nay, việc phát hành tại một số địa phương còn nhiều hạn chế, đặc biệt đối với các tỉnh phía Nam. Con số phát hành tại các địa phương chưa đồng đều, bên cạnh Thành phố Hồ Chí Minh có lượng phát hành lớn, trên 4000 cuốn/tháng, Đồng Nai (123 cuốn/tháng), Lâm Đồng (93 cuốn/tháng), Tây Ninh (224 cuốn/tháng), Kiên Giang (219 cuốn/tháng); Tiền Giang 108 cuốn/tháng… thì một số địa phương lân cận, con số này còn quá ít ỏi như: Ninh Thuận: 22 cuốn/tháng; Bà Rịa Vũng Tàu 26 cuốn/tháng; Cần Thơ 43 cuốn/tháng; Đồng Tháp 39 cuốn/tháng, Long An 36 cuốn/tháng, Bình Dương 38 cuốn/tháng, Bến Tre 17 cuốn/tháng, Cà Mau 10 cuốn/tháng…

Kinh nghiệm cho thấy, ở tỉnh, thành, khu vực nào có cộng tác viên phát hành hoạt động tích cực thì ở nơi đó, số lượng tạp chí phát hành lớn. Thời gian qua, việc mở rộng phát hành Tạp chí ở khu vực phía Nam còn nhiều hạn chế, trước mắt chỉ có khu vực thành phố Hồ Chí Minh có con số phát hành ổn định, còn các địa phương khác, do thiếu hệ thống “chân rết”, cộng tác viên tuyên truyền, quảng bá, nên số lượng phát hành còn hạn chế.

Chia sẻ với đội ngũ cộng tác viên, nhà báo  Hữu  Thọ đã khẳng định, công tác cộng tác viên có vai trò đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ tòa soạn báo nào. Đối với Tạp chí Tuyên giáo, cần đặc biệt tranh thủ tập hợp trí tuệ của đội ngũ cộng tác viên để phản ánh sát thực tiễn, nêu những vấn đề thực tiễn địa phương đang đặt ra. Hơn ai hết, chính những cộng tác viên là những người am hiểu sâu sắc những góc cạnh của đời sống xã hội đang diễn ra quanh họ, phản ánh vào bài viết của mình. Cũng theo nhà báo Hữu Thọ, đội ngũ cộng tác viên cần nắm vững tôn chỉ mục đích của Tạp chí, cũng như chức năng, nhiệm vụ của Ban, từ đó có định hướng viết cho đúng và trúng, tạo nên những bài viết có giá trị cao, thu hút sự quan tâm của độc giả.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã được nghe những đóng góp của đại diện Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa  Vũng Tàu, đại diện của Tạp chí Tuyên giáo tại Tp. Hồ Chí Minh, của các cộng tác viên: Nguyễn Ngọc Hạnh (Long An), Lê Thanh Hùng (Bình Phước)...Những ý kiến đóng góp xoay quanh việc mở rộng phát hành Tạp chí Tuyên giáo tại khu vực phía Nam, về nội dung các chuyên mục của Tạp chí Tuyên giáo và công tác cộng tác viên của Tòa soạn.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Ban, đồng chí Nguyễn  Thế Kỷ đã biểu dương đội ngũ cộng tác viên Tạp chí Tuyên giáo khu vực phía Nam thời gian qua đã có những đóng góp không nhỏ cho việc nâng cao chất lượng Tạp chí Tuyên giáo, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành cần quan tâm cử cộng tác viên phản ánh tình hình của công tác tuyên giáo địa phương trên Tạp chí Tuyên giáo. Các tin, bài phản ánh cần sâu sắc và góc cạnh hơn, phản ánh đa dạng và phong phú hơn các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tạp chí cần đổi mới mạnh mẽ hơn về hình thức ấn phẩm, nội dung ấn phẩm Tạp chí in cũng như giao diện Tạp chí điện tử.

Thay mặt Lãnh đạo Ban, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ đã trao Bằng khen của Ban Tuyên giáo  Trung ương cho đại diện Tạp chí tại Thành phố Hồ Chí Minh vì đã có thành tích trong công tác phát hành Tạp chí năm 2010.

Cũng tại Hội nghị, 17 tập thể và 6 cá nhân đã nhận Giấy khen của Tạp chí Tuyên giáo vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cộng tác viên viết bài và phát hành Tạp chí năm 2010.

1. Tập thể: (17 tập thể)

1.

Ban Tuyên giáo Quận uỷ Quận 6

2.

Ban Tuyên giáo Quận uỷ Quận 8

3.

Ban Tuyên giáo Quận uỷ Quận 10

4.

Ban Tuyên giáo Quận uỷ Quận 11

5.

Ban Tuyên giáo Quận uỷ Quận 12

6.

Ban Tuyên giáo Quận uỷ Quận Tân Bình

7.

Ban Tuyên giáo Quận uỷ Quận Tân Phú

8.

Ban Tuyên giáo Quận uỷ Quận Gò Vấp

9.

Ban Tuyên giáo Quận uỷ Quận Thủ Đức

10.

Ban Tuyên giáo Quận uỷ Quận Bình Tân

11.

Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Huyện Bình Chánh

12.

Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Huyện Củ Chi

13.

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận Bình Thạnh

14.

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận Phú Nhuận

15.

Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Tổng Công ty Cơ khí Giao thông - Vận tải Sài Gòn

16.

Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối Dân – Chính - Đảng thành phố

17.

Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh

2. Cá nhân (6 cá nhân)

1.

Lê Xuân Bảo – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang

2.

Nguyễn Quốc Tuấn – Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Kiên Giang

3.

Nguyễn Công Thắng – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau

4.

Nguyễn Ngọc Hạnh – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Long An

5.

Lê Thanh Hùng– Ban Tuyên giáo huyện ủy Bù Đăng, Bình Phước

6.

Phạm Bá Nhiễu – Ban Tuyên giáo Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh


PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất