Chủ Nhật, 22/9/2024
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ Bảy, 1/3/2014 22:19'(GMT+7)

Hoạt động Kỷ niệm 104 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1974 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao giải thưởng Kovalevskaia cho PGS. TS. Bạch Khánh Hòa

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao giải thưởng Kovalevskaia cho PGS. TS. Bạch Khánh Hòa

1. Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức nữ doanh nhân và Hội Liên hiệp Phụ nữ của Hà Nội và 7 tỉnh trung du miền núi phía Bắc “Nữ doanh nhân - Tỏa sáng và Hội nhập”

Ngày 02-3-2014, tại Phú Thọ, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ 7 tỉnh trung du miền núi phía Bắc (Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Nguyên) sẽ tổ chức buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức doanh nhân và Hội Liên hiệp Phụ nữ với chủ đề: “Nữ doanh nhân - Tỏa sáng và hội nhập”.

Các đại biểu tham dự sẽ lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội và các tổ chức nữ doanh nhân của 7 tỉnh; tập trung vào các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy cho nữ doanh nhân phát triển công việc kinh doanh và các hoạt động xã hội cộng đồng; trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay và xu thế hội nhập, các sáng kiến kết nối kinh doanh giữa các thành viên trong và ngoài Hiệp hội, giữa các địa phương và cùng thảo luận về vai trò cầu nối, các phương thức và hoạt động mà Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp do nữ làm chủ… Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát triển mạng lưới và năng lực tổ chức của nữ doanh nhân, đồng thời góp thúc đẩy trao đổi hợp tác giữa mạng lưới nữ doanh nhân với Hội Phụ nữ, nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp nữ của tổ chức Hội.

2. Tuần lễ Sách chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Giao lưu nhà văn với bạn đọc, giới thiệu tiểu thuyết “Phật ở tầng áp”

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, Nhà xuất bản Phụ nữ tổ chức Tuần lễ sách từ ngày 03-3 đến 07-3-2014 tại 2 địa điểm: 39 Hàng Chuối, Hà Nội và 16 Alexandre De Rhode, Quận1, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tuần lễ sách sẽ có các hoạt động giới thiệu các cuốn sách mới, sách hay làm quà tặng ngày Quốc tế phụ nữ (sách Văn học, Nữ công gia chánh, Nuôi dạy con, Kỹ năng sống, Mang thai và sinh nở…) và chương trình khuyến mại đặc biệt (giảm giá sách từ 30-50%).

Cũng trong dịp ngày, vào ngày 06-3-2014, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (tại 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) sẽ tổ chức buổi giao lưu nhà văn - bạn đọc, giới thiệu tiểu thuyết Phật ở tầng áp. Đây là cuốn tiểu thuyết viết về cuộc sống của những người phụ nữ Nhật di cư sang đất Mỹ đầu thế kỷ XX. "Giấc mơ Mỹ" đã khiến bao thiếu nữ Nhật tràn trề hy vọng và rồi… tuyệt vọng ngay khi đặt chân lên tàu, sau đêm tân hôn nhàu nhĩ khi họ vừa rời tàu, đến với những vị hôn phu được giới thiệu là chủ nhà băng, luật sư, bác sĩ - nhưng thực chất là những tá điền người Nhật làm thuê cho những ông chủ Mỹ. Cuộc sống lao động cơ cực, vô vọng, triệt tiêu đời sống tinh thần, nhưng thẳm sâu bên trong những người phụ nữ tưởng đã trở nên thô tháp, xù xì, chai sạn cảm xúc ấy là sức sống mãnh liệt vượt thoát nghịch cảnh. Tiểu thuyết lấy bối cảnh trước Chiến tranh Thế giới thứ hai, đặc biệt là trào lưu phụ nữ Nhật di cư tìm miền đất hứa,… được kể với giọng kể khách quan tưởng như lạnh lùng, và ngôi kể đặc biệt - ngôi "chúng tôi" - khiến tác phẩm đạt đến giá trị phổ quát: bi kịch "miền đất hứa" không phải là bi kịch của một cá nhânmà là bi kịch của thế hệ, của thời đại. “Phật ở tầng áp mái” nhận được nhiều giải thưởng uy tín: PEN/Faulker; giải Cuốn sách được yêu thích 2011 (tờ Philadelphia Inquirer) và Cuốn sách hay nhất của năm 2011 (tờ San Francisco Chronicle), Một trong 10 cuốn sách hay nhất năm 2011 (tờ Library Journal), Cuốn sách đáng để lựa chọn nhất năm 2011 (tờ Chicago Tribune)…

3. Triển lãm “Chuyện của chợ” và sự kiện “Chợ quê”

Từ ngày 06-3-2014 đến ngày 15-4-2014, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 30 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, sẽ diễn ra Triển lãm “Chuyện của chợ”. Triển lãm được thực hiện với sự hợp tác giữa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Health Bridge và Fresh Studio, nhằm mục đích phản ánh những nét đẹp văn hóa của chợ dân sinh; câu chuyện của những người dân Hà Nội về chợ dân sinh đối với cuộc sống của họ; những thay đổi tích cực và những thách thức bất cập của chợ dân sinh trong bối cảnh đô thị hóa.

Thông qua triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò cần thiết và sự tồn tại thiết yếu của chợ dân sinh đối với người dân thành phố; kêu gọi các tổ chức, cộng đồng, các nhà hoạch định chính sách và người dân chung tay cùng hành động để gìn giữ chợ dân sinh, góp phần vào sự phát triển kinh tế, nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho mọi tầng lớp dân cư, hướng đến một thành phố sống tốt và bền vững.

Bên lề triển lãm “Chuyện của chợ”, trong dịp 08-3-2014, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ diễn ra sự kiện “Chợ quê” với sự tham gia của các thành viên Quỹ TYM (1). Với hơn 40 mặt hàng đa dạng như rau củ quả, hàng khô, hàng thủ công mỹ nghệ, quà quê… của các thành viên Quỹ TYM đến từ nhiều địa phương khác nhau, “Chợ quê” không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, đặc sắc, tin cậy, mà còn tạo giúp những chị em phụ nữ nghèo có cơ hội kết nối thị trường, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Sự kiện này sẽ diễn ra trong 04 ngày từ ngày 06-3-2014 đến hết ngày 09-3-2014.

4. Tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2013

Sáng ngày 08-3-2014, tại Hội trường Bộ Quốc phòng (số 7, Nguyễn Tri Phương, Hà Nội). Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng có ý nghĩa quốc tế nhằm tôn vinh những tập thể và cá nhân các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại những lợi ích đáng kể trên các lĩnh vực kinh tế -xã hội; khẳng định vai trò to lớn của đội ngũ nữ trí thức trong sự phát triển đi lên của đất nước. Các cá nhân vinh dự được nhận giải thưởng lần này gồm: PGS,TS. BS. Lê Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vắc-xin và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế và PGS, TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, Nguyên Giám đốc Viện chuyên ngành Vật liệu xây dựng và Bảo vệ công trình, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng sẽ tặng bằng khen, quà cho 16 nữ tiến sĩ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trong năm 2013 và giao lưu với một số nữ sinh viên khối ngành khoa học tự nhiên có thành tích xuất sắc trong học tập.

5. Hội nghị biểu dương cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số - tôn giáo tiêu biểu khu vực Tây Nguyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cũng trong tháng 3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số - tôn giáo tiêu biểu khu vực Tây Nguyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tại thành phố Buôn Ma Thuật, Đắc Lắc. Tham dự Hội nghị có hơn 60 cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số - tôn giáo ở 5 tỉnh Tây Nguyên có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (từ năm 2011 - 2013), trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - ¬xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh và xây dựng tổ chức hội phụ nữ vững mạnh.

6. Gặp mặt các nữ nhà văn, nhà báo, nghệ sỹ

Chiều ngày 20-3-2014, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng sẽ tổ chức buổi gặp mặt các nữ nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ. Đây là dịp để Trung ương Hội đánh giá, ghi nhận những đóng góp của nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ nữ đối với đất nước, với phong trào phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới; đồng thời giới thiệu với các nữ nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ về phong trào phụ nữ, hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và những mong muốn của Hội đối với các nữ nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ trong việc tham gia tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh phụ nữ Việt Nam, phong trào phụ nữ Việt Nam và thúc đẩy bình đẳng giới. Tham dự buổi gặp mặt, dự kiến sẽ có 100 đại biểu là các nữ nhà báo, văn nghệ sĩ tiêu biểu có nhiều đóng góp trong trong việc tham gia tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh phụ nữ Việt Nam và thúc đẩy bình đẳng giới cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt Trận tổ quốc, Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam và Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam...

Buổi gặp mặt cũng là dịp để các nữ nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ giao lưu, chia sẻ những tâm tư, tình cảm và cùng nhau thảo luận những vấn đề đang là mối quan tâmvề chính sách đối với các nữ văn nghệ sĩ, nhà báo; vai trò của nữ nhà báo, văn nghệ sĩ trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; giải pháp để báo chí, văn học nghệ thuật góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ hiện nay...

7. Các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3-2014)

Trong tháng 3, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3-2014. Đây là lần đầu tiên hoạt động này chính thức được tổ chức tại Việt Nam nhằm thu hút sự quan tâm, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về mục đích, ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam.

Dự kiến, lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc sẽ được tổ chức vào tối 20-3 tại Nhà hát lớn Hà Nội với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và 1 số địa phương. Trong dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao,Du lịch và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc Tọa đàm truyền hình về chủ đề “Hạnh phúc và hạnh phúc gia đình” .Dự kiến thành phần tham gia buổi tọa đàm gồm đại diện cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học và nhà văn./.
---------------------

(1) . TYM là tên viết tắt của Tổ chức Tài chính vi mô Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Tình Thương do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành lập từ năm 1992 và là tổ chức tài chính vi mô chính thức đầu tiên tại Việt Nam. TYM phục vụ các đối tượng phụ nữ có độ tuổi từ 18 đến 65 tuổi) thuộc diện hộ nghèo, cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, doanh nghiệp siêu nhỏ. Tính đến tháng 01-2014, TYM có 95.907 khách hàng tham gia, trong đó có 93.170 khách hàng tham gia vay vốn, với tổng dư nợ vốn vay là trên 631 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn trả đạt 99.96%.

Theo TCCS
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất