Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 10/1/2012 15:6'(GMT+7)

Hoạt động văn học nghệ thuật Đồng Tháp góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền triển khai, phổ biến các nghị quyết của Đảng, nhà nước về VHNT, các hoạt động sáng tác, biểu diễn, nghiên cứu, phê bình lý luận, hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tăng cường. Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội VHNT, tập hợp, động viên, phát huy tiềm năng sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ để có nhiều tác phẩm có chất lượng phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, đáp ứng nhu cầu thưởng thức và hưởng thụ văn hoá - văn nghệ của các tầng lớp nhân dân.

Sau khi triển khai Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 23, phong trào VHNT của tỉnh đã có nhiều chuyển biến, chất lượng các tác phẩm từng bước được nâng cao, nhiều công trình nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn di sản văn hoá quê hương đã phát huy hiệu quả thiết thực. Các sáng tác VHNT trên địa bàn thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, phục vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của địa phương. Đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh ngày càng đảm bảo về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Hội VHNT tỉnh có 311 hội viên, sinh hoạt ở 6 chuyên ngành. Hằng năm, Hội tổ chức cho văn nghệ sĩ đi thâm nhập thực tế, tổ chức các trại sáng tác theo từng chuyên ngành. Tổ chức Ngày thơ Việt Nam hằng năm, phối hợp tổ chức cuộc vận động sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh sáng tác của lực lượng hội viên, phong trào sáng tác quần chúng cũng được đẩy mạnh trong các cơ quan đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân, trở thành phong trào khá mạnh của Tỉnh phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, góp phần làm cho hoạt động VHNT Tỉnh nhà ngày thêm đa dạng, phong phú.

Hoạt động sáng tác phổ biến tác phẩm có chuyển biến tích cực. Báo Văn nghệ Đồng Tháp phát hành mỗi tháng hai kỳ, đăng tải hàng trăm tác phẩm thơ, truyện ngắn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc, kịch bản sân khấu, Đài Thát thanh - Truyền hình Đồng Tháp thực hiện chuyên mục VHNT hàng tháng, đây là hai kênh quan trọng để phổ biến tác giả, tác phẩm đến công chúng. Công tác phổ biến tác phẩm ngày càng được mở rộng bằng các hình thức như triển lãm, in sách, đĩa… Năm qua, Hội đã tổ chức thành công triển lãm tranh lần đầu tiên của họa sĩ Trần Công Hiến tại thành phố Hồ Chí Minh, đây là tiền đề để tác phẩm của văn nghệ sỹ tỉnh nhà ngày càng vươn xa hơn. Mỗi năm, có hàng ngàn tác phẩm được sáng tác, trong đó có nhiều tác phẩm đạt giải cao của khu vực, quốc gia và quốc tế như nghệ sỹ nhiếp ảnh Lâm Viên đạt HCV tại cuộc thi ICS 3 Internation Digital Circuit 2011 (Hoa Kỳ)…. Hoạt động VHNT đã có nhiều cố gắng trong tìm tòi sáng tạo, tham gia đấu tranh với cái ác, cái xấu, bảo vệ cái thiện, cái tốt, phát huy nhân cách, lối sống lành mạnh trong xã hội. Đội ngũ văn nghệ sĩ từng bước được trẻ hóa, có lòng yêu nước, tự hào dân tộc, có tâm huyết với nghề.

Đ/C Võ Hồng Nhân, nguyên UVTW Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban TT-VH TW, nguyên Bí thư TU và Họa sỹ, Nhà giáo Nhân dân Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh đang xem triển lãm tranh của họa sỹ Trần Công Hiến tại TPHCM.

Mặc dù đã có những bước phát triển và thành tựu mới, song so với yêu cầu ngày càng cao của đời sống xã hội và xu thế hội nhập hiện nay, kết quả thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” ở Đồng Tháp còn một số hạn chế: Trên lĩnh vực sáng tác chưa có nhiều tác phẩm thật sự xuất sắc, tác phẩm có tiếng vang còn ít chưa ngang tầm với sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước. Hoạt động phổ biến tác phẩm còn nhiều khó khăn, chưa chuyển tải hết tác phẩm của văn nghệ sĩ tỉnh nhà đến với công chúng. Nguồn kinh phí phục vụ các hoạt động văn hoá, nghệ thuật còn hạn hẹp, việc đầu tư cho các câu lạc bộ, chi hội, còn hạn chế chưa phát huy hết hiệu quả hoạt động. Cán bộ am hiểu chuyên môn văn học nghệ thuật vừa thiếu vừa yếu chưa đáp ứng yêu cầu phát triển VHNT trong tình hình mới.

Để hoạt động VHNT tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ theo tinh thần Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị và Đề án phát triển VHNT của UBND tỉnh, trong thời gian tới, các cấp uỷ, tổ chức đảng cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Một là, Đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết và Đề án phát triển VHNT trong hệ thống chính trị, lực lượng văn nghệ sĩ và nhân dân. Cần nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Hai là, Quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có chuyên môn nghiệp vụ tốt. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí cho hoạt động VHNT theo mục tiêu của Đề án. Có chính sách bồi dưỡng, thu hút nhân tài và chăm lo đãi ngộ đội ngũ văn nghệ sĩ, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ phát huy tài năng, gắn bó cống hiến lâu dài.

Ba là, Đẩy mạnh các hoạt động sáng tác, phổ biến tác phẩm, khuyến khích văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn cuộc sống, sáng tác những tác phẩm có giá trị cao về truyền thống lịch sử, quê hương con người Đồng Tháp. Tăng cường phối hợp, liên kết giữa Hội VHNT tỉnh với các Hội trong khu vực, toàn quốc trong việc phổ biến tác phẩm đưa VHNT tỉnh nhà phát triển cả chiếu rộng lẫn chiều sâu.

Bốn là, Tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn Hội VHNT tỉnh. Các ngành, các cấp tăng cường đầu tư cho VHNT, hàng năm đưa kế hoạch phát triển VHNT vào kế hoạch phát triển ngành, địa phương.

Lan Quyên 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất