Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 29/9/2010 9:8'(GMT+7)

Hội đồng Lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật TW gặp gỡ Ban văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam

Chương trình Bài hát Việt trên sóng VTV3. Ảnh minh họa

Chương trình Bài hát Việt trên sóng VTV3. Ảnh minh họa

Đồng chí Phùng Hữu Phú, ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội đồng và các thành viên hội đồng lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật TW đã có cuộc trao đổi thân mật về các chương trình văn nghệ của Đài THVN.

Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, thành viên Hội đồng thay mặt lãnh đạo Đài THVN báo cáo các hoạt động của Đài trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Sau 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay Đài THVN là cơ quan quan trọng trên lĩnh vực thông tin – truyền thông của nước ta, là một phương tiện truyền thông của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội. Chỉ riêng về mảng tuyên truyền văn hóa – văn nghệ, hiện nay Đài THVN có hàng chục chương trình phát trên các kênh sóng của Đài và chiếm một lượng phát sóng lớn hằng ngày. Các chương trình như ca múa nhạc, chiếu phim, trao đổi về các vấn đề liên quan đến đời sống văn hóa nghệ thuật, đến tác phẩm, tác giả mặc dù còn những hạn chế, thiếu sót, bất cập nhưng về cơ bản, các chương trình văn nghệ trên Đài từng năm đã có sự phát triển, đổi mới, sáng tạo và là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhân dân. Các chương trình văn nghệ của Đài, thực sự là một dấu ấn trong đời sống văn nghệ nước nhà. Nhiều sự kiện văn nghệ, nhiều chương trình ca múa nhạc, sân khấu, các cuộc trao đổi bàn tròn về các vấn đề “nóng” trong đời sống văn nghệ nước ta luôn là tâm điểm thu hút người xem. Trong cơ chế thị trường, các hoạt động nghệ thuật luôn phải cạnh tranh với các loại hình truyền thông khác. Vấn đề vừa đảm bảo cho có được một chương trình truyền hình văn nghệ hay, có chất lượng đảm bảo về nội dung và nghệ thuật, vừa thu hút được quảng cáo tiếp thị để có đủ nguồn chi phí cho các hoạt động đang là một bài toán khó. Vấn đề nâng cáo chất lượng các chương trình, tăng tính chính luận trong các chương trình văn nghệ của Đài cùng với tính dân tộc và hiện đại; xã hội hóa việc sản xuất các chương trình văn nghệ đã và đang đặt ra cho những nhà quản lý, phóng viên, biên tập viên Đài THVN nhiều thách thức.

Sau khi nghe nhiều ý kiến phát biểu của các thành viên ban Văn nghệ và ý kiến đóng góp xây dựng chương trình văn nghệ của các thành viên hội đồng, PGS – TS Nguyễn Hồng Vinh, Phó Chù tịch thường trực Hội đồng đã biểu dương những cố gắng nỗ lực của anh chị em cán bộ của Ban văn nghệ Đài THVN. Đồng chí Hồng Vinh khẳng định: Chương trình văn nghệ của Đài THVN, trong sự nghiệp đổi mới đất nước đã có một bước tiến dài, đáng trân trọng. Nội dung chương trình đa dạng, phong phú nhiều sáng tạo phần nào đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của công chúng. Các chương trình ca múa nhạc, sân khấu, điên ảnh chất lượng chưa phải đã đồng đều song căn bản chương trình có nội dung tốt, đáp ứng nhiều đối tượng. Từ các cuộc thi đã phát hiện ra nhiều tài năng nghệ thuật. Đội ngũ cán bộ biên tập viên, phóng viên ngày càng trưởng thành và là vốn quí của Đài. Song trong công tác truyền thông văn hóa, văn nghệ hiện nay, đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên cảu Đài THVN cũng đang gặp nhiều khó khăn và thách thức. Anh chị em cần bám sát đời sống văn nghệ, nắm vững quan điểm nghệ thuật của Đảng, lợi ích của nhân dân và đất nước để xây dựng các chương trình văn nghệ hay, chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu của công chúng mọi lứa tuổi, định hướng dư luận xã hội. Đài cần chú trọng chất lượng các cuộc thi, các chương trình đảm bảo nội dung chính trị, xã hội nhưng đồng thời phát huy tối đa khả năng sáng tạo của  người nghệ sĩ. Kết cấu các chương trình cần khoa học, chú ý tới các đối tượng, thời gian cho thích hợp.

Cuộc trao đổi đã diễn ra trong không khí thoải mái và cởi mở.

Nhà văn Đỗ Kim Cuông

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất