Chủ Nhật, 28/4/2024
Khoa học
Thứ Tư, 13/7/2022 10:13'(GMT+7)

Hội Nông dân huyện Vĩnh Tường xây dựng mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật”

Mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật”  bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật” bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Trước đây, tình trạng vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng bị vứt bừa bãi ngay tại các cánh đồng đã là thói quen của nhiều nông dân, đa số người dân đều chưa ý thức được sự nguy hại của rác thải đồng ruộng gây ra đối với môi trường đất, nước, không khí và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Trước thực trạng nêu trên, Hội Nông dân huyện đã thống nhất triển khai và nhân rộng mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV”, cụ thể là vận động, triển khai, lắp đặt các bồn chứa vỏ bao thuốc BVTV tại các cánh đồng sản xuất nông nghiệp.

Để triển khai mô hình, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến từ Hội Nông dân cơ sở và thống nhất chỉ đạo Hội cơ sở báo cáo xin chủ trương của Đảng ủy, đề nghị UBND xã (thị trấn) hỗ trợ kinh phí lắp đặt; tổ chức họp với chi, tổ hội; phối hợp với HTX môi trường, cán bộ nông nghiệp xã tiến hành khảo sát các tuyến đường nội đồng về địa điểm đặt bồn chứa, thống nhất lựa chọn mẫu bồn chứa phù hợp, có tính ứng dụng cao.

Qua quá trình lấy ý kiến và thống nhất, Hội Nông dân đã lựa chọn mẫu bồn hình ống cống, nhỏ gọn, đường kính từ 70 - 90cm, giá thành khoảng 1,2 triệu đồng/bồn, dễ vận chuyển, khi không dùng có thể chuyển đi vị trí khác. Những bồn thu gom đều được đặt ở những vị trí phù hợp, thuận lợi đường giao thông, xa nguồn nước, xa khu dân cư, phân bố hợp lý, thuận lợi cho bà con nông dân khi sử dụng thuốc và thu gom vỏ thuốc mà không ảnh hưởng tới môi trường ở khu vực lân cận. Hội phối hợp với các tổ Khuyến nông cơ sở, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con nông dân cách sử dụng thuốc BVTV, thu gom bao bì vào bể chứa theo quy định, không vứt bừa bãi gây phát tán tàn dư thuốc BVTV ra môi trường.

Bà con nông dân đã dần từ bỏ thói quen vứt vỏ bao bì thuốc BVTV tại các bờ ruộng, mương máng.

Bà con nông dân đã dần từ bỏ thói quen vứt vỏ bao bì thuốc BVTV tại các bờ ruộng, mương máng.

Qua 1 năm triển khai thực hiện, toàn huyện có 24/28 Hội Nông dân xã, thị trấn đã lắp đặt 532 bồn trị giá hơn 600 triệu đồng. Tiêu biểu các xã lắp đặt được nhiều bồn chứa như: Thượng Trưng 67 bồn, Ngũ Kiên 41 bồn, Phú Đa 39 bồn, Lũng Hòa 32 bồn, Tuân Chính 31 bồn … Hiện nay, Hội Nông dân các xã, thị trấn đang tập trung tiếp tục lắp đặt theo kế hoạch đề ra.

Qua khảo sát cho thấy, từ khi có các bồn chứa vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, bà con nông dân đã dần từ bỏ thói quen vứt vỏ bao bì thuốc BVTV tại các bờ ruộng, mương máng, ý thức bảo vệ môi trường của hội viên, nông dân đã thay đổi một cách tích cực.

Mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV” bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt. Phát huy những hiệu quả đạt được, mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc BVTV” sẽ tiếp tục được các cấp Hội Nông dân triển khai và nhân rộng trong thời gian tới để phát huy hơn nữa vai trò của nông dân tham gia xây dựng huyện Vĩnh Tường “Xanh - sạch - đẹp - văn minh - đáng sống".

Nguyễn Thị Thúy Nga

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất