Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Chủ Nhật, 16/12/2012 11:16'(GMT+7)

Hội thảo khoa học “ Dòng chảy văn hoá xứ Nghệ từ truyện Kiều đến phong trào Thơ mới”

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

 Hội thảo tập trung vào các nội dung, như: Thân thế, sự nghiệp của Nguyễn Du và các giá trị của Truyện Kiều; về dòng chảy văn hóa xứ Nghệ trong Truyện Kiều, nhằm tiếp cận gần hơn, sâu hơn các giá trị văn hoá trường tồn của Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều, góp phần kiến tạo không gian văn hoá Nguyễn Du - Truyện Kiều trong văn học Việt Nam. Đây cũng là dịp để ghi nhận và công bố các kết quả tìm tòi, phát hiện mới của giới nghiên cứu và đông đảo độc giả trên hành trình hướng tới kỷ niệm 250 năm sinh Nguyễn Du.

66 tham luận gửi đến hội thảo đã mang đến những góc nhìn mới về Truyện Kiều, về Nguyễn Du, dòng họ Nguyễn Tiên Điền và những ảnh huởng của văn hoá xứ Nghệ đến tác phẩm này xuyên suốt tiến trình thi ca Việt Nam đến phong trào Thơ mới. Trong đó có một số tham luận nổi bật như: Tìm hiểu về thời nho sinh của cụ Nguyễn Nghiễm (Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo), Tìm vàng trong Truyện Kiều (Nhà nghiên cứu Trần Tĩnh Hà), Di sản câu đối liên quan đến Nguyễn Du và Truyện Kìều (Nhà nghiên cứu Đào Tam Trinh), Văn học Việt Nam và công tác dịch - xuất bản tác phẩm Truyện Kiều tại Hàn Quốc (GS Ahn Kuong Hwan), Từ con người cá nhân trong thơ Nguyễn Du đến cái tôi trong phong trào thơ mới (PGS.TS Lý Hoài Thu)...

Nhân dịp này, Ban quản lý khu lưu niệm Nguyễn Du đã khai trương cổng thông tin điện tử nguyendu.vn. Hội Kiều học ra mắt văn phòng Kiều học tại Hà Tĩnh.

TRẦN HOÀI/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất