Thứ Sáu, 4/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 18/9/2011 21:15'(GMT+7)

Hội thảo kinh tế Việt-Pháp tại Pari

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tham dự hội thảo có đoàn đại biểu cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân dẫn đầu; Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Nguyễn Nam Hải, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga; cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan của Việt Nam và lãnh đạo một số công ty Pháp hiện có các dự án đầu tư đang được triển khai ở Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo đều nhất trí cho rằng Pháp hiện là một trong các nước đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu song những thành quả hợp tác kinh tế Việt - Pháp còn rất khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu của cả hai nước. Theo Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải, tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước tăng từ 709 triệu ơrô năm 2000 lên hơn 2 tỷ ơrô năm 2010, với mức tăng trưởng bình quân đạt gần 13%/năm. Dự báo kim ngạch năm 2011 có thể đạt 2,4 tỉ ơrô, tăng 20% so với năm 2010. Nước Pháp cũng đã và đang xuất khẩu sang Việt Nam ngày càng nhiều sản phẩm đặc trưng có chất lượng cao. Hầu hết các sản phẩm của Pháp xuất khẩu sang Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng và nhờ đó kim ngạch sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.

Các đại biểu tập trung thảo luận những biện pháp hữu hiệu để khai thác tiềm năng của hai nước và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đối với nền kinh tế hai nước, cũng như quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt-Pháp.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng, ngoài những cơ chế hợp tác đã được thiết lập cũng như 15 hiệp định và văn bản hợp tác đã được ký kết, hai nước cần nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng quan hệ hai nước lên quan hệ đối tác chiến lược và cùng nhau tìm ra những lĩnh vực hợp tác ưu tiên, đặc biệt chú ý phát triển hợp tác phân vùng. Trong khi đó, một số bạn bè Pháp cho rằng muốn phát triển tốt hợp tác phân vùng cũng như các dự án đô thị hóa ở Việt Nam, cần phải xây dựng đội ngũ đại biểu dân cử cấp địa phương. Đây là đội ngũ cán bộ có cái nhìn và những đóng góp rất cụ thể cho việc xây dựng và phát triển quan hệ đối tác chiến lược Pháp - Việt trong tương lai./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất