Thứ Hai, 23/9/2024
Môi trường
Thứ Sáu, 17/2/2012 20:18'(GMT+7)

Hội thảo quản lý rừng bền vững tại Kon Tum

Hội thảo quản lý rừng bền vững tại Kon Tum.

Hội thảo quản lý rừng bền vững tại Kon Tum.

Ngày 17/2 tại thành phố Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum phối hợp với Dự án chương trình Lâm nghiệp Việt - Đức và Tổng cục Lâm Nghiệp (thuộc Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội thảo về Quản lý rừng bền vững tại Kon Tum. Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ NN-PTNT, PGS.TS Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Giám đốc dự án quốc gia về Quản lý rừng bền vững, chủ trì Hội thảo; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Hải; TS Juergen Hess, Cố vấn trưởng dự án; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Kon Tum; đại diện chính quyền 02 huyện trong vùng dự án là Tu Mơ Rông và Đăk Tô; đại diện UBND và Già làng của 6 xã (thuộc hai huyện trong dự án).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Bá Ngãi cho biết, tại Việt Nam, lâm nghiệp không chỉ tạo ra của cải vật chất cho nền kinh tế quốc gia mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra công ăn việc làm, cải thiện sinh kế cho người dân nông thôn và bảo vệ môi trường. Tăng trưởng kinh tế liên tục cùng với việc gia tăng nhu cầu về lâm sản và gia tăng dân số đặt ra thách thức đối với việc sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên rừng. Thêm vào đó, nguồn nguyên liệu trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu, trên 80% nguyên liệu gỗ phải nhập khẩu để phục vụ ngành chế biến gỗ đang phát triển nhanh chóng. Trong khi đó, tiềm năng kinh tế của rừng Việt Nam chưa được khai thác triệt để…Vì vậy, hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tăng cường quản lý rừng bền vững, nâng cao hiệu suất sử dụng, đảm bảo môi trường…trong quá trình khai thác tiềm năng kinh tế rừng ở Việt Nam.

Do điều kiện địa lý của tỉnh Kon Tum tương đối đa dạng với các loại rừng như: rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và đất trống; đất lâm nghiệp chiếm khoảng 68% tổng diện tích đất tự nhiên-đây là tỉnh có diện tích đất lâm nghiệp lớn nhất Việt Nam. Vì vậy tỉnh Kon Tum là một trong 5 tỉnh cả nước được chọn tham gia dự án Chương trình dự án Hợp tác kỹ thuật giữa chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức (gọi tắt là Chương trình lâm nghiệp Việt - Đức) thông qua tổ chức GIS (tổ chức Hợp tác quốc tế Đức) nhằm mục đích cải thiện hoạt động quản lý rừng, hành vi và văn hóa kinh doanh truyền thống cũng như góp phần xây dựng chính sách quản lý, bảo vệ rừng bền vững; mặt khác, chương trình sẽ giúp tạo liên kết giữa sản xuất lâm nghiệp với các chuỗi giá trị trong chế biến và thương mại; góp phần tạo ra những điều kiện chung trong ngành thông qua việc cải thiện khung pháp lý và cơ chế chính sách cho công tác quản lý rừng bền vững thông qua Chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn của quản lý rừng bền vững (FSC) quốc tế./.

Phi Em

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất