Thứ Hai, 23/9/2024
Môi trường
Thứ Năm, 2/2/2012 9:49'(GMT+7)

Thuỵ Dân chú trọng bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy là xã nội đồng với diện tích tự nhiên trên 434 ha. Cùng với nghề nông, xã còn có làng nghề An Tiêm và các nghề tiểu thủ công nghiệp khác như thêu ren, móc sợi, mây tre đan… Bên cạnh đó, người dân tích cực phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Nhờ đó, cuộc sống của người dân nơi đây ngày một nâng cao. Tuy nhiên, đằng sau sự phát triển ấy người dân lại phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do tình trạng vứt rác thải bừa bãi, nước thải không qua xử lý thải tự do ra môi trường xung quanh. Trước tình hình đó, chính quyền xã có những hoạt động thiết thực để cải thiện tình trạng môi trường. Cùng với việc đầu tư kinh phí cho các hoạt động bảo vệ môi trường, địa phương đồng thời tiến hành xây dựng được hai bãi rác tập trung với diện tích 3.500 m2. Mỗi năm, xã trích ngân sách từ 20 - 25 triệu đồng để xử lý rác thải. Bên cạnh đó, 6/6 thôn cũng đã thành lập được tổ thu gom rác thải. Mỗi tổ từ 2 - 3 người được đầu tư khá đầy đủ phương tiện phục vụ công tác thu gom rác. Do đó, việc thu gom rác thải từ trong khu dân cư đã đi vào nề nếp, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

Năm 2004, cùng với phong trào “Ba công trình vệ sinh” và được Đan Mạch tài trợ để xây dựng giếng khoan, nhà vệ sinh, đến nay xã đã có 95% số hộ sử dụng công trình hợp vệ sinh. Trong phát triển chăn nuôi, nhiều hộ đã xây dựng hầm Bioga để tận dụng phế thải, bảo đảm vệ sinh môi trường. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy và chính quyền xã đã có 25 hộ tự nguyện chuyển khu chăn nuôi gia đình ra vùng quy hoạch xa khu dân cư. Công tác bảo vệ môi trường ở Thụy Dân đạt hiệu quả còn có sự đóng góp của các hội, đoàn thể trong xã như hội nông dân đã phát động hội viên không vứt vỏ bao bì thuốc trừ sâu ra đồng ruộng; các chi hội phụ nữ tổ chức một năm 2 lần tiến hành thu gom rác, vỏ bao thuốc trên đồng vào nơi quy định, phát động hội viên sử dụng bóng điện compắc để tiết kiệm nguồn điện năng… Đặc biệt, xã đã ngăn chặn dứt điểm việc sử dụng các phương tiện đánh bắt hủy hoại nguồn lợi thủy sản và đốt lò gạch thủ công góp phần bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói, thời gian qua các địa phương đã tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là từ khi tỉnh Thái Bình phát động phong trào xây dựng nông thôn mới mà xã Thụy Dân là một trong những địa phương hoạt động đạt hiệu quả khá trong công tác này. Với mục tiêu hướng tới một môi trường phát triển bền vững, những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành nghị quyết, xây dựng chương trình hành động, đề án, kế hoạch, giải pháp cụ thể và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Là một trong những tiêu chí góp phần xây dựng thành công nông thôn mới, công tác bảo vệ môi trường nông nghiệp, nông thôn đã và đang được các địa phương chú trọng, bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thống kê, kiểm kê đất đai ở cả 3 cấp được thực hiện nề nếp, nhất là ở các xã đã gắn với quy hoạch khu xử lý rác thải sinh hoạt và xây dựng nông thôn mới. Đến nay, đã có 4 xã là Thanh Tân (Kiến Xương), Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ), Hông Minh (Hưng Hà) và Vũ Lăng (Tiền Hải) hoàn thành lập dự án và triển khai xây dựng khu xử lý rác thải hợp vệ sinh. Huyện Quỳnh Phụ hoàn thành lập dự án cải tạo môi trường sông Yên Lộng và huyện Hưng Hà đã quy hoạch mở rộng làng nghề Phương La tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp có năng lực đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn quy định.

Hiện nay, toàn tỉnh có 233/ 277 xã có đội vệ sinh môi trường tự quản với gần 1.000 tổ vệ sinh tự quản. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, các địa phương đã huy động sự đóng góp của tổ chức và nhân dân đầu tư trang bị các phương tiện phục vụ vệ sinh môi trường. Ở các khu vực có tổ vệ sinh tự quản, rác thải được thu gom và đổ đúng nơi quy định góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Nhiều địa phương có quy định, hương ước, quy ước về bảo vệ môi trường, tổ chức nề nếp việc vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng bể chứa nước mưa, nhà tắm, nhà tiêu, chuồng trại gia súc, gia cầm hợp vệ sinh đã được triển khai rộng khắp và thu được kết quả tốt. Một số địa phương còn đầu tư xây dựng trạm cấp nước sạch tập trung để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh có trên 80% dân số sử dụng nước sạch và trên 60% hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Bây giờ, đi khắp các cánh đồng hiếm thấy có vỏ bao thuốc trừ sâu, thuốc BVTV vứt bừa bãi như trước đây. Đó là kết quả đáng ghi nhận sau một thời gian dài các địa phương nỗ lực tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp thâm canh giảm sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu và nhân rộng chương trình IPM đến hộ nông dân. Toàn tỉnh đã xây dựng 12 mô hình về giảm thiểu rủi ro do sử dụng thuốc BVTV theo hướng GAP, 04 mô hình cộng đồng tham gia quản lý sử dụng thuốc BVTV và sản xuất rau quả theo hướng an toàn. Nhiều địa phương đã xây dựng bể thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng; quy hoạch, xây dựng một số vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư gắn với xây dựng hầm biôga giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi; sử dụng các chế phẩm sinh học an toàn trong nuôi trồng thủy hải sản. Hàng năm, các địa phương còn huy động lực lượng tiến hành khơi thông dòng chảy, cứng hóa kênh mương. Ngoài ra, các địa phương đã tổ chức điều tra, đánh giá hiện trạng tài nguyên, môi trường vùng đất ngập nước, triển khai quản lý một số hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản ven biển, phát triển kinh tế vùng đệm, phát triển rừng ngập mặn… Thời gian qua, các địa phương ven biển đã trồng mới và phục hồi được hơn 7.000 ha rừng, nâng tổng số diện tích rừng ngập mặn ở vùng cửa sông ven biển của tỉnh lên trên 11.000 ha, góp phần tích cực trong bảo vệ môi trường khu vực ven biển.

Bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe nâng cao chất lượng cuộc sống. Những hoạt động bảo vệ môi trường thời gian qua đã giúp người dân hiểu sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác này trong phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả đạt được trong việc bảo vệ môi trường sẽ góp phần tích cực để các địa phương xây dựng nông thôn mới thành công và bền vững./.

Ngọc Hân
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất