Thứ Bảy, 21/9/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Hai, 10/6/2013 17:22'(GMT+7)

Hội thi - cách tuyên truyền hay về biển, đảo

Phần thi tài năng của Phòng Tham mưu (Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng).

Phần thi tài năng của Phòng Tham mưu (Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng).

Đêm mùa hạ, phố núi Khánh Sơn lác đác mưa rơi. Vậy mà sân khấu Trung đoàn 971 (Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng) vẫn đông nghịt khán giả. Gần 2000 đại biểu đến từ các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn, các trường đại học, cao đẳng, các đơn vị công an và nhân dân địa phương đội mưa theo dõi đêm chung kết hội thi “Tuổi trẻ LLVT thành phố Đà Nẵng với biển, đảo quê hương” .

Bốn đội vượt qua vòng loại để lọt vào vòng chung kết gồm: Phòng Tham mưu (Bộ CHQS thành phố), LLVT huyện Hòa Vang, LLVT quận Sơn Trà và LLVT quận Ngũ Hành Sơn tham gia“tranh tài” ở các phần thi: Chào hỏi; trắc nghiệm và trả lời nhanh; tài năng và hùng biện.


Nếu như màn chào hỏi của LLVT quận Ngũ Hành Sơn và LLVT huyện Hòa Vang nhận được sự tán thưởng của khán giả bằng hình thức thuyết trình, kết hợp với hoạt cảnh dân ca sâu lắng, trữ tình, thì màn chào hỏi của LLVT quận Sơn Trà và Phòng Tham mưu lại “ghi điểm” trong mắt người xem bởi hình thức sân khấu hóa kết hợp với hình ảnh trình chiếu minh họa sinh động, hấp dẫn, sát đặc điểm, tình hình nhiệm vụ đơn vị.

Phần kiến thức gồm thi trắc nghiệm và trả lời nhanh gây được sự chú ý bởi hình thức bấm chuông trả lời các câu hỏi liên quan đến Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc, Luật Biển Việt Nam… tạo nên không khí đua tranh sôi nổi không chỉ giữa các đội dự thi, mà còn tạo hiệu ứng cổ vũ nhiệt tình giữa các lực lượng cổ động viên, khán giả.


Phần ngợi ca biển, đảo được các đội đầu tư nhiều thời gian và công sức, bởi phần thi này bắt buộc thể hiện tài năng bằng một tiết mục văn nghệ. Do vậy, các đội phải phát huy khả năng văn hóa văn nghệ ở đơn vị cơ sở. Tuy phải tranh thủ thời gian tập luyện, nhưng các đội đều “trình làng” những tiết mục khá hấp dẫn. Hai đội LLVT huyện Hòa Vang và LLVT quận Ngũ Hành Sơn gửi tới khán giả các tổ khúc hát múa “Tổ quốc gọi tên mình” và “Gần lắm Trường Sa” thể hiện sự minh họa đẹp và những giọng ca khỏe khoắn đầy nội lực. Tiết mục múa “Biển gọi” của LLVT quận Sơn Trà với dàn diễn viên trẻ, tạo hình nghệ thuật mềm mại, uyển chuyển đã phần nào phản ánh cuộc sống tươi vui, lạc quan yêu đời, khẳng định sức sống mãnh liệt của những người giữ biển. Khán giả rất ấn tượng với tiểu phẩm “Tình yêu biển đảo” của đội Phòng Tham mưu không những lột tả được nét hóm hỉnh, vui nhộn tính cách của từng nhân vật, mà còn thể hiện rõ giá trị nhân văn sâu sắc về tình yêu của người lính đảo…


Phần thi hùng biện của các đội thực sự khiến khán giả xem trực tiếp trên sân khấu cũng như theo dõi chương trình trên truyền hình hài lòng bởi chất giọng truyền cảm của người thuyết trình. Tuy mỗi đội có sự tìm tòi, sáng tạo khác nhau, song đều chung ở một điểm là nội dung đều gắn với tình yêu biển đảo quê hương, khẳng định  Trường Sa, Hoàng Sa là một phần máu thịt của Tổ quốc Việt Nam ...


Ngồi cạnh tôi, cô sinh viên Thục Linh (Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng) tâm sự: “Ở trường cũng tổ chức nhiều hội thi, nhiều đợt tuyên truyền về biển đảo, nhưng em thấy hội thi của các anh bộ đội khá hóm hỉnh, đặc sắc. Phần trình bày của các đội đã giúp em và các bạn có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về biển, đảo quê hương…”.


Đến chỉ đạo và theo dõi hội thi, Đại tá Nguyễn Thanh Hoàng, Chính ủy Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng đánh giá: “Có thể nói, đây là hình thức tuyên truyền về biển đảo khá mới mẻ, đa dạng và độc đáo. Mục đích của chúng tôi là tất cả mọi tầng lớp nhân dân đều nhận thức sâu sắc và thể hiện rõ trách nhiệm của mình đối với biển đảo quê hương. Từ diễn đàn này, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS thành phố sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về tình hình, chủ quyền biển, đảo…”.


Có thể nói, trước đây công tác tuyên truyền, giáo dục về biển đảo thường khô khan, đơn điệu, ít gây sự chú ý của người nghe, thì hội thi này của Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng cho thấy sự đa dạng, phong phú và sinh động trong hình thức tuyên truyền, thể hiện sự sáng tạo, giàu sức biểu cảm, có tính giáo dục sâu sắc. Mong rằng, đây là mô hình để các đơn vị học tập và nhân rộng
.../.

Phan Tiến Dũng (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất