Thứ Bảy, 28/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Năm, 9/9/2010 22:23'(GMT+7)

Hội thi sáng tạo kỹ thuật đã đề ra hàng ngàn giải pháp ứng dụng vào thực tiễn.

Áp dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh minh họa

Áp dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh minh họa

 

Định kỳ 2 năm một lần, đến nay, HTSTKT toàn quốc đã qua 20 năm với 10 lần tổ chức, có 53/64 tỉnh, thành phố tham gia. Hội thi tổ chức định kỳ nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, không phân biệt các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Từ năm 2006 - 2009, số lượng giải pháp tăng đột biến là do tổ chức Hội thi theo Quyết định 165 của Thủ tướng Chính phủ, cho phép chấm giải tại địa phương và chọn lựa hàng ngàn giải pháp cơ sở để gửi dự thi ở TW. Các Hội thi đã tạo ra bước phát triển mới về khoa học công nghệ của nhiều DN, tổ chức, cá nhân trên cả nước, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Qua các Hội thi, số lượng các giải pháp kỹ thuật dự thi ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng tốt, đối tượng phong phú hơn. Đã có gần 500 giải pháp đạt giải và đạt giải cao, hiệu quả KT - XH mang lại là rất lớn, làm lợi hàng chục tỷ đồng.

Hàng năm Quỹ Vifotec đều tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả của các giải pháp sáng tạo kỹ thuật này đối với các lĩnh vực kinh tế. Đặc biệt, các giải pháp sau khi đạt giải đã tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn đời sống kinh tế đất nước. Nhiều giải pháp tiêu biểu và có giá trị kinh tế lớn và ứng dụng cao trong thực tiễn như: "Quy trình công nghệ, kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim Yến Hàng qua từng giai đoạn phát triển" của Công ty Yến sào Khánh Hòa; " Tủ điều khiển hệ thống lọc bụi tĩnh điện" của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên; " Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy đột dập, điều khiển bằng chương trình số" của Công ty CP chế tạo máy Sinco, TP Hồ Chí Minh; " Lai tạo và phát triển giống sắn KM 140" của TTNC thực nghiệm nông nghiệp Hưng Lộc, Viện KHKT nông nghiệp Miền Nam; " Tận dụng nhiệt khí thải lò nung thanh lăn thay cho việc đốt nhiên liệu, sấy sản phẩm mộc trong lò sấy bốn tầng để SX sản phẩm gạch ốp lát Cotto màu đỏ và màu Chocolate" của Công ty CP Viglacera Hạ Long, Quảng Ninh...

Hội nghị cũng đã kiến nghị về cơ chế, chính sách như nhân sự; kinh phí khen thưởng; cơ chế vận động tài trợ; công tác truyền thông, quảng bá các giải pháp... nhằm tăng cường chất lượng tổ chức Hội thi và đưa các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật vào thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội đất nước ngày càng sâu rộng hơn.

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất