Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 7/2/2011 10:28'(GMT+7)

Hơi thở hiện đại trong cái Tết Á Đông

Các nước châu Á đón Tết con thỏ trước thách thức những phong tục truyền thống đang dần phai nhạt - Ảnh: AFP

Các nước châu Á đón Tết con thỏ trước thách thức những phong tục truyền thống đang dần phai nhạt - Ảnh: AFP

Giới trẻ ít muốn ăn Tết cùng gia đình

Sự thay đổi chóng mặt của xã hội và kinh tế đã tác động đến cách ăn mừng trong dịp Tết cổ truyền ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhiều người cho biết họ cảm thấy mệt mỏi và xem các cuộc tụ tập trong dịp Tết là phí phạm thời gian và tiền bạc. Truyền thống tụ họp gia đình cũng bị thách thức bởi sự phát triển của phương tiện liên lạc và nhịp sống hối hả.

Trong một cuộc khảo sát được trường Đại học Quảng Châu thực hiện vào năm 2008, có 39,5% thanh niên Trung Quốc cho biết họ thích lướt mạng, xem truyền hình hoặc ngủ trong dịp Tết. 23,7% nói họ muốn vui xuân cùng với bạn bè. Chỉ có 7,9% muốn ăn Tết cùng với gia đình. 43,2% thổ lộ họ xem Tết như một dịp để xả hơi. Tổng cộng 34,2% người được khảo sát nói họ không thích các loại thức ăn truyền thống trong dịp Tết.

Tương tự, vào dịp Tết năm ngoái, tờ China Youth Daily cũng thực hiện một cuộc khảo sát và đi đến kết luận rằng Tết cổ truyền đang dần thiếu vắng không khí lễ hội và cảm giác hân hoan trước đây. 74% số người được hỏi cho biết họ phải “cố gắng để cảm nhận được niềm vui trong dịp Tết”.

“Người ta quá bận rộn mua sắm trong dịp Tết đến nỗi họ thậm chí không có thời gian để hưởng thụ nó”, Zhang Yi, một người tham gia khảo sát, phát biểu.

Theo cuộc khảo sát, 4 trong số 5 người được hỏi cho biết họ cùng ăn tối với gia đình vào đêm Giao thừa, 70% nói họ trang hoàng nhà cửa bằng các câu đối và hình ảnh về mùa xuân, thăm viếng họ hàng và khoảng 64% nói họ có ăn bánh bao, một loại thức ăn truyền thống trong dịp Tết.

Tuy nhiên, các truyền thống như thờ cùng tổ tiên và thức đến nửa đêm Giao thừa không còn phổ biến.

Ăn Tết theo cách mới

“Các truyền thống đang bị lãng quên vì sự phai nhạt theo thời gian của đạo Khổng. Tôi lo sẽ đến một ngày chúng ta phải tìm kiếm trong sách vở để biết về truyền thống của mình”, Jian Biao, một nhà báo của tờ China Culture Daily phát biểu. Đa số không cảm thấy khó chịu với truyền thống dù có hơn một nửa số người cho biết họ thoải mái hơn với Tết thời nay.

Yang Bo, một sinh viên chọn ăn Tết bằng cách đi du lịch nói: “Tôi không thăm họ hàng hay đốt pháo. Tôi thậm chí không xem chương trình về Tết trên truyền hình. Song điều đó không có nghĩa là tôi không tự mình thưởng thức cái Tết”.

Du lịch là chọn lựa đang ngày càng được ưa thích tại Hàn Quốc trong cách dịp Tết. Theo ước lượng của phi trường quốc tế Incheon, trong năm nay có 588.902 lượt người sẽ đi ra nước ngoài từ ngày 1.2 đến ngày 6.2, cao hơn 13% so với năm ngoái.

Lượng người đi du lịch nước ngoài trong dịp Tết ở Hàn Quốc cũng gia tăng theo thời gian trong 5 năm qua, từ 331.783 vào năm 2006 đến 471.619 vào năm 2007 và 516.743 lượt vào năm 2008.

Lượng người đi du lịch nước ngoài trong dịp Tết sụt giảm xuống còn 451.457 vào năm 2009 song tăng trở lại đến 517.242 lượt vào năm ngoái./.

Theo Thanh niên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất