Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 27/3/2010 16:56'(GMT+7)

Hơn 90 vạn lượt khách tham quan Chùa Hương

Đường lên xuống động Hương Tích đã thông thoáng hơn trước

Đường lên xuống động Hương Tích đã thông thoáng hơn trước


Ngày 26/3, trong buổi giao ban thông tin báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức tại Hương Sơn (huyện Mỹ Đức - Hà Nội), ông Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND huyện này cho biết, lễ hội chùa Hương là một trong các lễ hội truyền thống  lâu đời nhất và dài nhất trong các lễ hội ở Việt Nam. Thời gian lễ hội diễn ra 3 tháng, thu hút hàng vạn chư tăng, phật tử trong ngoài nước hành hương về dự hội.

Tính đến ngày 24/3, đã có trên 90 vạn lượt khách hành hương về lễ hội Chùa Hương, tăng hơn 6 vạn lượt khách so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự kiến, mùa lễ hội năm nay Chùa Hương sẽ đón khoảng 1,2-1,3 triệu lượt khách.

Lễ hội Chùa Hương được huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mỹ Đức xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Quý I. Vì vậy, UBND huyện tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, tuyên truyền cho nhân dân tham gia du lịch và phục vụ lễ hội.

Cũng theo ông Hậu để đảm bảo công tác an ninh trật tự; vệ sinh môi trường và An toàn vệ sinh thực phẩm; không có dịch bệnh; phục vụ khách văn minh, lịch sự và làm tốt công tác quản lý Ban tổ chức lễ hội đã thành lập 6 tiểu ban giám sát, điều hành tại lễ hội.

Theo Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương năm 2010, tham gia vận chuyển khách có 4.600 đò, trong đó 200 đò có ghế ngồi. Số quán hàng dịch vụ phục vụ là 318 hàng. Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí 400 thùng và sọt đựng rác rải ở các điểm trong khu vực lễ hội, với 70 nhân viên phục vụ chuyên trách hàng ngày quét, vớt rác trên suối, thu gom chuyển về địa điểm xử lý bằng vôi bột và thuốc Clomin B để khử khuẩn. Trước khi vào lễ hội, hai đầu suối Yến được nạo vét, đồng thời thả 45 tấn vôi củ làm sạch môi trường nước suối.

Qua hơn 1,5 tháng diễn ra lễ hội Chùa Hương, tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn những năm trước. Hàng quán dịch vụ không vi phạm chỉ giới hành lang, không che nylon, bạt làm ảnh hưởng đến lối đi của du khách, nạn ăn xin, cờ bạc, ép giá khách đi đò được khắc phục.

Tuy nhiên ông Hậu thừa nhận, do thời gian lễ hội dài, số lượng du khách đông trung bình 2,5 vạn lượt du khách/ngày, ngày cao điểm có 4,7 vạn người hành hương nên vẫn xảy ra du khách bị móc túi. Các hàng quán dùng loa công suất lớn để quảng cáo, mời chào khách gây ĩ phản cảm ở nơi tôn nghiêm. Tốc độ di chuyển ở cổng động Hương Tích chậm và vẫn còn một số du khách thiếu ý thức vứt rác bừa bãi./.

Đỗ Hưng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất