Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 23/3/2010 20:51'(GMT+7)

"Những chú thích về một nền văn hóa tưởng tượng"

Nghệ sĩ Clare Martin và hai tác phẩm của mình trưng bày tại triển lãm.

Nghệ sĩ Clare Martin và hai tác phẩm của mình trưng bày tại triển lãm.

Trưng bày này của nghệ sỹ Clare Martin được bắt đầu trong thời gian bà là nghệ sỹ cư trú (artist residency) tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam từ năm 2008. Sau đó bà tiếp tục thực hiện những tác phẩm của mình cho trưng bày ở Australia. Trưng bày của bà chịu ảnh hưởng từ một trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam “Chúng tôi ăn rừng” của nhà dân tộc học người Pháp - Condominas do Musee Orsay thiết kế. Điều ấn tượng nhất đối với bà đó là những cách tái hiện từ sổ ghi chép của nhà dân tộc học Condominas đặc biệt là những phác họa và biểu đồ nhỏ. Nó tương tự như những ghi chép của một nghệ sỹ. Bà cũng chịu ảnh hưởng từ cuốn sách về văn hóa Cơ-tu của TS. Lưu Hùng (Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam) bởi nó cho bà hiểu rõ về công việc của một nhà dân tộc học.

Vì bà là một nghệ sỹ hơn là một nhà dân tộc học nên nghệ sỹ Clare Martin đã cố gắng tưởng tượng điều gì sẽ diễn ra trong hành trình khám phá và tìm kiếm về một bộ tộc chưa được biết đến. Bà cũng tưởng tượng về những phong tục mới lạ và cố gắng tạo tác về chúng cho trưng bày tại bảo tàng.

Những vật liệu thường được sử dụng trong tác phẩm của bà là những đồ tái chế như hộp nhôm bởi bà “phát hiện” rằng bộ tộc tưởng tượng của bà thường sử dụng nhiều đồ như vậy. Họ thường sử dụng vật liệu tái chế để tạo ra các đồ vật hằng ngày. Có những dấu hiệu cho thấy bộ tộc này đã từng làm nghề nông và dấu tích của những thói quen nông nghiệp vẫn còn hiện diện trong cuộc sống của họ nhưng hiện nay họ sống ở các vùng ngoại ô và chịu nhiều tác động từ quá trình thực dân…

Trưng bày kéo dài đến hết ngày 16-4.

Hoàng Lan - QDND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất