Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 19/3/2010 12:47'(GMT+7)

Nhật Bản chuyển giao phim tư liệu quý: Chiếu rọi một giai đoạn lịch sử vẻ vang

Nữ tự vệ Hà Nội trên điểm trực chiến. (Ảnh trong phim tư liệu của Hãng NDN)

Nữ tự vệ Hà Nội trên điểm trực chiến. (Ảnh trong phim tư liệu của Hãng NDN)

Đó là những mét phim 16 ly, không tính được độ dài và thời gian chiếu, chỉ biết rằng lượng phim ấy được chứa trong 23 thùng đựng phim, mỗi thùng nặng khoảng 10kg.

Người đại diện của NDN cho biết: Đây là bức tranh toàn cảnh về miền Bắc trong thời kỳ đó, với đầy đủ hình ảnh các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước từ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Lê Duẩn, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp… tới những chiến sĩ, công nhân và người dân bình thường. Cuộc chiến tranh được miêu tả dưới góc độ chính quy với máy bay, tên lửa hay xe tăng và chiến tranh toàn dân với hình ảnh của dân quân tự vệ tại các xí nghiệp, nông dân trên các cánh đồng lúa, tay cày tay cuốc, tay súng…

Chúng ta chưa có dịp xem những thước phim tư liệu này nhưng với độ lùi thời gian trên dưới 40 năm, hẳn những hình ảnh được ghi lại trên phim nhựa sẽ vô cùng quý giá để chiếu rọi lại một giai đoạn lịch sử vẻ vang, sẽ vô cùng xúc động khi chúng ta có dịp nhận diện lại những người anh hùng có tên và không tên. Và không chỉ cho những ai đã trải qua thời kỳ đó mà còn cho cả thế hệ con cháu hôm nay và mai sau.

Điều đáng ghi nhận và trân trọng hơn nữa, đại diện của Hãng Truyền hình Nhật Bản NDN cho biết, số lượng phim tư liệu ấy có được là do gợi ý của chính Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau sự kiện Vịnh Bắc bộ (5-8-1964), Bác Hồ đã nói với người phụ trách NDN khi ông này sang Hà Nội để phỏng vấn Bác, rằng Bác muốn có một hãng truyền hình phương Tây đưa những hình ảnh khách quan về cuộc chiến từ miền Bắc.

Đề nghị của Bác Hồ đã được thực hiện và ngay từ những năm đó những thước phim độc quyền của NDN đưa về Nhật, sang châu Âu và Mỹ đã góp phần tạo ra phong trào mạnh mẽ, sôi sục phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta. Tầm nhìn của Bác mới rộng, mới xa làm sao! Quyết định này của Bác đã khẳng định tính chất chính nghĩa của cuộc chiến tranh toàn dân chống Mỹ, giải phóng miền Nam và niềm tin như đinh đóng cột rằng, cuộc chiến đấu ấy sẽ đi tới cái đích cuối cùng, hai miền Nam-Bắc nhất định sẽ về một mối. Cũng với quyết định này, chắc chắn Bác Hồ đã mong lưu lại cho con cháu muôn đời thêm những trang sử hào hùng, oanh liệt của dân tộc Việt Nam.

Trong quá trình chuẩn bị cho ngày đại lễ 1.000 năm Thăng Long chúng ta mới càng thấy hết giá trị của những tư liệu, đặc biệt là những tư liệu bằng hình (hình vẽ, hình chụp, hình được ghi lại trên phim nhựa…). Tin rằng số tư liệu quý mà Hãng NDN tặng sẽ được đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt trong dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội sắp tới.

Mong sao chúng ta gìn giữ, nâng niu và sử dụng thật hiệu quả những tư liệu lịch sử, đặc biệt là những tư liệu bằng hình như vậy!

(Theo SGGP điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất