Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 3/5/2012 22:58'(GMT+7)

Hơn một triệu trẻ sinh thiếu tháng tử vong mỗi năm

Hơn một triệu trẻ sinh thiếu tháng bị tử vong không lâu sau khi sinh (Nguồn: UNICEF)

Hơn một triệu trẻ sinh thiếu tháng bị tử vong không lâu sau khi sinh (Nguồn: UNICEF)

 

Bản báo cáo đã chỉ ra mức độ nghiêm trọng và sự chênh lệch tỷ lệ trẻ sinh thiếu tháng tại các quốc gia trên thế giới. Cụ thể, trong số 11 quốc gia có tỷ lệ trẻ sinh thiếu tháng chiếm hơn 15% tổng số trẻ sơ sinh, thì có tới chín quốc gia thuộc vùng hạ Sahara, châu Phi. Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia có tỷ lệ trẻ sinh thiếu tháng lớn nhất trên thế giới. Ngoài ra, một số quốc gia khác cũng có tỷ lệ trẻ sinh thiếu tháng cao như: Nigeria, Pakistan, Indonesia, Mỹ, Bangladesh, Philippines, Brazil...

Theo báo cáo, tại các nước có thu nhập cao, tình trạng gia tăng tỷ lệ trẻ sinh thiếu tháng do tỷ lệ phụ nữ lớn tuổi sinh con cao, lạm dụng thuốc chữa vô sinh và mang đa thai. Bên cạnh đó, việc uống thuốc kích thích sinh và phương pháp sinh mổ trước thời hạn cũng là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trong khi đó, tại các nước có thu nhập thấp, nguyên nhân chính dẫn đến sinh thiếu tháng là do nhiễm trùng, HIV và tỷ lệ phụ nữ mang thai ở tuổi vị thành niên cao.

Joy Lawn, thuộc Tổ chức Cứu trợ trẻ em, cho biết: “Tỷ lệ trẻ sinh thiếu tháng chiếm gần một nửa số trẻ sơ sinh tử vong trên toàn thế giới. Hiện tại, sinh thiếu tháng là nguyên nhân thứ hai gây tử vong cho trẻ dưới năm tuổi sau bệnh viêm phổi”.

Tuy nhiên, bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, khoảng ba phần tư số trẻ sinh thiếu tháng bị tử vong có thể sống sót mà không cần tốn nhiều chi phí chăm sóc, nếu một số biện pháp phòng ngừa và điều trị không mấy đắt đỏ được áp dụng trên toàn thế giới. Cung cấp đầy đủ những trang thiết bị và thuốc men thiết yếu; huấn luyện đội ngũ y bác sĩ, tăng ngân sách nghiên cứu để tìm ra những biện pháp mới đều có thể góp phần làm giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ sinh thiếu tháng.

(NDĐT)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất