Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 2/12/2012 16:50'(GMT+7)

Hưng Yên thi đua làm theo lời Bác

 

Kết quả kiểm tra tại đảng bộ các huyện, thành phố, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ (tháng 6 và tháng 7-2012) cho thấy, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng đã nghiêm túc triển khai chỉ thị của Trung ương, của tỉnh và các kế hoạch của huyện; đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ; coi trọng công tác tuyên truyền, nêu gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc làm theo Bác; xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu làm theo tấm gương của Bác... Kết quả có được là do thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tuyên truyền, học tập và tổ chức thực hiện, làm theo.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, khẩn trương, đồng bộ trong toàn tỉnh

Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy Hưng Yên đã xác định, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, cần phải được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị và phải gắn với việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Việc ban hành kế hoạch, thành lập bộ Phận giúp việc ở cấp tỉnh, huyện (và tương đương), ban hành quy chế làm việc của Bộ phận giúp việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đã được triển khai khẩn trương, đồng bộ từ cấp tỉnh tới cấp huyện theo hướng dẫn của Trung ương, nhằm triển khai 8 nhóm nội dung, nhiệm vụ đã đề ra trong Kế hoạch số 24.

Hoạt động tuyên truyền và tổ chức học tập diễn ra sôi nổi, chất lượng ngày càng nâng cao

Công tác tuyên truyền, vận động đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, các ngành quán triệt sâu rộng, có hiệu quả cao. Trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh như Báo Hưng Yên; Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh; các đài phát thanh huyện, thành phố và truyền thanh xã, phường; trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh... đều có những chuyên trang, chuyên mục về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thực hiện chỉ đạo của cấp uỷ, hầu hết các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên, thông qua các hình thức như: hội nghị ban chấp hành mở rộng, sinh hoạt chi bộ hàng tháng, sinh hoạt đoàn thể… Toàn tỉnh đã đặt mua hàng vạn cuốn tài liệu, để phục vụ các tổ chức cơ sơ đảng, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức sinh hoạt chuyên đề từ tháng 2 đến tháng 5-2012. Tháng 6-2012, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt học tập, nghiên cứu tác phẩm “Đường Cách mệnh” và một số tác phẩm khác của Chủ tịch Hồ Chí Minh như “Di chúc”, “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Sửa đổi lối làm việc”. Đã có 600 tổ chức cơ sở Đảng trong tỉnh tổ chức cho đảng viên học tập các chuyên đề trên. Hàng nghìn đĩa ghi nội dung Hội nghị học tập đã được gửi về từng chi, đảng bộ để làm tài liệu học tập. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp cơ sở đã liên tục phát sóng vào các thời điểm khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bản tin Thông báo nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ biên soạn đã mở chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đăng tải nhiều câu chuyện, tấm gương làm theo lời Bác gắn với chuyên đề học tập của từng năm. Trang Thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hưng Yên cũng xây dựng chuyên trang với các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tin tức hoạt động của Bộ phận giúp việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hàng trăm tin bài biểu dương các điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực, góp phần đưa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trở thành công việc thường xuyên, lâu dài.

Các địa phương, đơn vị tích cực, chủ động, sáng tạo trong cách làm, cách thực hiện

Thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng bộ, các buổi sinh hoạt tập thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc hơn về nội dung cơ bản cùng những giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có ý thức trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; đổi mới lối làm việc theo hướng thiết thực, hiệu quả. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội; làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên; làm tăng niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nhiều chi bộ, đảng bộ cơ sở đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung và thời gian hoàn thành phần việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, để ghi nhận những đảng viên có việc làm tốt trong tháng, Tỉnh ủy Hưng Yên đã in gần 3.000 cuốn Sổ ghi đảng viên tiêu biểu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trang bị cho các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Hàng tháng, chi bộ bình xét những đảng viên có việc làm tiêu biểu như: Hiến máu nhân đạo, ủng hộ tiền xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, dũng cảm đấu tranh chống tội phạm… Nếu được 2/3 đảng viên trong chi bộ đồng ý bình bầu, đảng viên sẽ được ghi danh vào Sổ để nêu gương trước tập thể. Nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện tốt việc viết Sổ ghi danh đảng viên tiêu biểu như huyện Kim Động có 288/291 chi bộ ghi Sổ ghi đảng viên tiêu biểu; bình bầu và ghi danh 735 đảng viên với tổng số 2.140 lượt; huyện Ân Thi có 295/295 chi bộ ghi Sổ; bình bầu và ghi danh 3.125 đảng viên với tổng số 15.210 lượt; Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh có 179/182 chi bộ ghi Sổ; bình bầu và ghi danh 375 đảng viên với tổng số 929 lượt...

Việc nêu cao vai trò gương mẫu của người cán bộ lãnh đạo và của đảng viên được nhiều cơ quan, đơn vị chú trọng. Thời điểm Trung ương ban hành Quy định 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, mặc dù tỉnh chưa có văn bản hướng dẫn, song nhiều đơn vị đã chủ động ban hành quy định về một số nội dung tự giác, đi đầu, gương mẫu của người cán bộ, lãnh đạo; hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức cơ sở đảng, các ngành triển khai đồng bộ việc xây dựng và đăng ký thực hiện trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt; nghiêm túc thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo nội dung của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Việc rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các địa phương, đơn vị quan tâm, chỉ đạo. Tiêu chí chung là ngắn gọn, dễ nhớ, có tính khả thi cao, gắn với đặc thù của ngành, đơn vị mình. Điển hình như các đơn vị thuộc khối điện lực, xăng dầu, xác định chuẩn mực đạo đức: "An toàn lao động và phục vụ"; các đơn vị khối ngành tài chính, ngân hàng với chuẩn mực đạo đức: "Tận tụy phục vụ, coi trọng chữ tín, trung thực, khách quan"; các đơn vị khối ngành khoa học kỹ thuật như bưu chính viễn thông với chuẩn mực: "Nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, văn minh, lịch sự"...

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tấm gương đạo đức, tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh được chú trọng. Các trường học đã duy trì nề nếp kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác vào lễ chào cờ sáng thứ hai hàng tuần, tổ chức thi kể chuyện về tấm gương Hồ Chí Minh; tổ chức tọa đàm giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên và các em học sinh… Tiêu biểu ở Văn Lâm, ngành giáo dục và đào tạo huyện đã duy trì trên 850 lượt học sinh kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới cờ. Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng trở thành nội dung không thể thiếu trong các chương trình, bài giảng của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố. Các cấp ủy, Đoàn thanh niên cũng kịp thời xây dựng kế hoạch, phát động các phong trào thanh niên làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Nêu gương những điển hình tiên tiến làm theo lời Bác, các địa phương, đơn vị đã tổ chức gặp mặt, biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Nhân dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890- 19-5-2012), đã có 121 tập thể và cá nhân được cấp huyện và tương đương biểu dương, khen thưởng. Tại Mỹ Hào, Huyện ủy đã tổ chức gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm giữa các điển hình tiên tiến với các cơ quan, đơn vị; lựa chọn tập thể, cá nhân tiêu biểu tới báo công tại Lăng Bác. Huyện ủy Văn Lâm có 56 tập thể và 139 cá nhân tiêu biểu được tuyên dương, trong đó, 13 tập thể và 27 cá nhân có thành tích tiêu biểu được Ban Thường vụ Huyện uỷ khen thưởng. Công an tỉnh có 69 lượt tập thể, 160 lượt cá nhân trong toàn lực lượng được các cấp biểu dương, khen thưởng có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và trong thực hiện Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ” trong 6 tháng đầu năm 2012…

Đối với cá nhân, đã có nhiều tấm gương làm theo lời Bác, tự giác phấn đấu học tập, lao động, đóng góp công sức, của cải vật chất để xây dựng quê hương. Điển hình như: đồng chí Chu Đức Bạo, Chi bộ 1, thôn Tam Nông, xã Hưng Đạo, huyện Tiên Lữ đã vận động bà con ở khu dân cư làm đường bê tông xóm và ủng hộ 26 triệu đồng để làm đường bê tông dài 132m, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới; nhà giáo ưu tú Bùi Hữu Cải, xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ tuy đã nghỉ hưu nhưng vẫn tổ chức lớp học tình thương, phụ đạo miễn phí cho các cháu nhà nghèo; em Bì Quốc Triệu, học sinh trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Mỹ Hào là học sinh nghèo, tích cực học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trung thực, nhặt được của rơi trả người bị mất.

Bác sỹ quân y, trung tá Vũ Văn Thân đã có 30 năm khám bệnh từ thiện tại nhà. Từ khi nghỉ hưu, đồng chí đã khám chữa bệnh cho hơn 10.400 lượt người, trong đó có 262 ca bệnh được cấp cứu kịp thời. Lương y Nguyễn Phú Cửu (xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu) với 20 năm khám bệnh và bốc thuốc đông y miễn phí. Cho đến nay, phòng khám của ông đã ủng hộ hàng tỷ đồng cho các quỹ: Vì người nghèo, Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây trường học. Cựu chiến binh Bùi Đình Thăng (xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ) tự bỏ tiền xây thư viện, ủng hộ sách báo phục vụ người đọc miễn phí. Số lượng sách báo tại thư viện của đồng chí Thăng đã lên tới hơn 8.469 cuốn sách và 59 loại báo. Cho đến nay, tổng số người đến đọc và mượn sách về gia đình là 31.302 lượt, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao dân trí và hình thành văn hóa đọc sách trong nhân dân…

Các hoạt động biểu dương, khen thưởng đã không chỉ có tác dụng kịp thời cổ vũ, khích lệ các điển hình tiên tiến mà còn lan sâu, toả rộng, góp phần thực hiện thắng lợi việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay./.

Nguyễn Văn Đông - Thanh Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất