Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 3969/BGDĐT-GDTH gửi sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19.
Công văn là sự cụ thể hoá việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ
chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất
lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với dịch COVID-19.
TÍCH HỢP MỘT SỐ NỘI DUNG THÀNH CHỦ ĐỀ DẠY HỌC LỚP 1, 2
Đối với lớp 1, lớp 2, Bộ GD&ĐT
hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiên cứu chương trình môn học, các
mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo
khoa, từ đó xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một
số nội dung và yêu cầu cần đạt. Cơ sở giáo dục ưu tiên tổ chức dạy
học các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học, hoạt
động giáo dục bắt buộc. Việc sắp xếp các chủ đề học tập cần
thực hiện phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến
hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ
của phụ huynh. Thời gian thực hiện chương trình phải bố trí bảo
đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với từng hình thức dạy
học và không gây áp lực đối với học sinh; bảo đảm cuối năm
học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương
trình.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ sở giáo dục căn cứ vào “Hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học đối với lớp 1, lớp 2” của Bộ GD&ĐT (phụ lục 1 của công văn này) để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường,
kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận
lợi cho quá trình thực hiện và bảo đảm khoa học, hiệu quả.
Hướng dẫn này, ngoài nêu rõ những nội dung giáo viên cần tập trung dạy
học, nội dung tích hợp, còn yêu cầu tinh giản những bài tập khó cũng như
bài tập yêu cầu kỹ năng tổng hợp.
Ở môn Tiếng Việt 1, giáo viên được phép
căn cứ vào trình độ học sinh để chủ động phân phối nội dung, thời lượng
dạy học sao cho bảo đảm học sinh đạt được các yêu cầu cần đạt của môn
học một cách chắn chắn và không để tình trạng học sinh không biết đọc,
không biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2. Ở một số môn học khác, trong
một vài chủ đề học tập, giáo viên phối hợp với phụ huynh học sinh để
hướng dẫn các em thực hành yêu cầu cần đạt. Thầy cô cũng được linh hoạt
thay đổi kế hoạch dạy học để tổ chức dạy một số chủ đề tại nhà trường.
TINH GIẢN MỨC ĐỘ YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG LỚP 3, 4, 5
Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5, Bộ
GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường tổ chức rà soát lại nội dung
chương trình, sách giáo khoa, mức độ cần đạt của từng khối
lớp đối với các môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch
dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, nhất
là những địa bàn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
“Thực hiện tinh giản nội dung để
tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi theo
hướng: Tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đối
với từng môn học; tinh giản nội dung có trong sách giáo khoa
vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng
lớp; tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa
các môn học; tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa
các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời
gian nhưng vẫn bảo đảm quy định của chương trình”, công văn nêu.
Căn cứ vào “Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5” (phụ lục 2 của công văn này), các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục, kế
hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi
cho quá trình thực hiện và bảo đảm khoa học, hiệu quả. Trong
hướng dẫn, nhiều nội dung bài học đã được giảm yêu cầu cần đạt, giảm bài
tập, ghép thành chủ đề, cho phép giáo viên lựa chọn một trong số các
nội dung tương đương để dạy học hoặc yêu cầu học sinh tự học ở nhà…
KHÔNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CÁC NỘI DUNG, YÊU CẦU ĐÃ ĐƯỢC TINH GIẢN
Trên cơ sở hướng dẫn tại công
văn này, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành
Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học phù hợp với
tình hình thực tế tại địa phương. Các nhà trường tăng cường
hình thức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình và các
hình thức dạy học khác phù hợp với điều kiện thực tế.
Phòng GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn thực hiện nghiêm
túc hướng dẫn này và các chỉ đạo của sở. Song song với đó,
Phòng GD&ĐT cần kịp thời phát hiện khó khăn và có các biện
pháp hỗ trợ phù hợp giúp các cơ sở giáo dục triển khai
thực hiện hiệu quả.
Cơ sở giáo dục tiểu học chủ động
xây dựng, tổ chức thực hiện và điều chỉnh kế hoạch giáo
dục nhà trường năm học 2021-2022 bảo đảm khoa học, hiệu quả,
phù hợp với điều kiện của nhà trường. Khi tình hình dịch
bệnh được kiểm soát, cần tập trung thời gian dạy học trực
tiếp để tổ chức ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần
thiết cho học sinh trước khi thực hiện dạy học nội dung mới
và kiểm tra đánh giá theo quy định.
Đặc biệt, các cơ sở giáo dục tiểu
học không tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu
đã được tinh giản; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành
đọc thêm, tự học./.
VGP