Chủ Nhật, 22/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Sáu, 17/7/2009 15:23'(GMT+7)

“Huyền thoại Thanh niên xung phong Việt Nam” - Một công trình tri ân mang đậm tính nhân văn


Bên cạnh những chiến công, sự hy sinh mất mát của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, lịch sử hào hùng của dân tộc còn mãi ghi dấu về những công lao, cống hiến của lực lượng TNXP Việt Nam anh hùng. Từ chiến dịch Biên giới Cao-Bắc Lạng (1950), khi lực lượng TNXP vừa mới ra đời, cho tới chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) và sau này là các chiến dịch trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước… lực lượng TNXP luôn có mặt ở những nơi chiến tranh ác liệt nhất, gian khổ nhất để phục vụ chiến đấu và đảm bảo cho mạch máu giao thông không ngừng chảy, bất chấp bom đạn vô cùng ác liệt của kẻ thù. Biết bao cô gái, chàng trai đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp chiến đấu giải phóng dân tộc; lập nên những kỳ tích anh hùng, dệt nên những huyền thoại, tô đậm trang sử vẻ vang.

Riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Từ năm 1965 đến 1975, có hơn 133.000 đoàn viên thanh niên tham gia lực lượng TNXP, đã làm hơn 2000 km đường, đảm bảo giao thông trên 3000 km đường Trường Sơn, trong đó có hơn 2.500 điểm địch thường xuyên đánh phá ác liệt. Hàng ngàn thanh niên xung phong đã nằm xuống trên các chiến trường, đóng góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.

“Huyền thoại Thanh niên xung phong Việt Nam”  đã tái hiện sinh động những năm tháng phục vụ chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng cũng vô cùng anh dũng, với những chiến công đã trở thành huyền thoại của TNXP. Qua đó, thêm một lần nữa khẳng định sự tri ân-ghi nhận công lao to lớn của những người con của Tổ quốc đã một thời cống hiến, hy sinh cho dân tộc. Dù hôm nay họ là ai, làm gì, ở đâu, còn hay mất… thì cùng với lực lượng TNXP anh hùng, họ vẫn mãi mãi là những chứng nhân lịch sử, xứng đáng được tôn vinh và ghi nhớ.

Như một bó hoa tươi thắm dâng lên các anh hùng, liệt sĩ và những con người trung dũng của lực lượng TNXP, mới đây, trong buổi lễ dâng hương tri ân các liệt sĩ TNXP được tổ chức trọng thể tại nghĩa trang liệt sĩ Thọ Lộc, tỉnh Quảng Bình, cuốn “Huyền thoại Thanh niên xung phong Việt Nam”  đã được dâng lên trước hương hồn các liệt sĩ TNXP. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, những cống hiến vô cùng to lớn của lực lượng TNXP đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc đã được lịch sử ghi công, và đó là một trong những trang sử sáng chói của dân tộc Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định, chúng ta cần tiếp tục tuyên truyền để bạn bè quốc tế hiểu hơn về cuộc đấu tranh vĩ đại này, đồng thời cần làm hết sức mình để giúp đỡ các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách…, những người đã có nhiều cống hiến, chịu nhiều thiệt thòi vì độc lập dân tộc…/.

Lê Hưng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất