Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 13/9/2013 23:45'(GMT+7)

Hy vọng sự đột phá trong đào tạo nhân lực Vùng Tây Bắc

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định thành lập Trường Đại học Tân trào của Thủ tướng Chính phủ cho tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: V.A)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định thành lập Trường Đại học Tân trào của Thủ tướng Chính phủ cho tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: V.A)

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2013-2014, UBND tỉnh Tuyên Quang vừa long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định 1404/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trường Đại học Tân Trào, trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Tuyên Quang. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc dự và phát biểu chỉ đạo.  

Đây là một quyết định quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang, đánh dấu một bước đột phá trong công tác đào tạo phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, là một sự kiện trọng đại đối với đồng bào các dân tộc ở tỉnh Tuyên Quang cũng như các tỉnh Vùng Tây Bắc trong sự nghiệp “trồng người”.

Để có được niềm vui này, trong 2 năm vừa qua, tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực không ngừng chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, mặt bằng hạ tầng, đội ngũ cán bộ giảng viên cũng như các điều kiện cần thiết khác cho Trường Cao đằng Tuyên Quang đáp ứng đủ các tiêu chuẩn nâng cấp lên bậc đại học.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Công bố Quyết định, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc cho rằng: "Việc Tuyên Quang phấn đấu để được thành lập Trường Đại học Tân Trào đã khó, nhưng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hoạt động có hiệu quả, xứng đáng với sự tin tưởng và quan tâm của Đảng, Nhà nước lại càng khó hơn nhiều. Chính vì vậy, ngay từ năm học đầu tiên ở cấp đại học, cán bộ, giảng viên của trường cần phải không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn. Tỉnh Tuyên Quang cần giúp đỡ nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ trình độ, năng lực để đào tạo và tăng cường nghiên cứu khoa học. Ban Giám hiệu Trường Đại học Tân Trào cần sớm ổn định bộ máy tổ chức, mở mang thêm các ngành nghề đạo tạo phù hợp với nhu cầu phát triển của thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, lý tưởng học tập cho sinh viên...”.

Hiện nay, Trường Đại học Tân Trào đã có hơn 90 giảng viên có trình độ thạc sỹ và tiến sỹ, trên 30 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước, hơn 60 giảng viên đang được đào tạo sau đại học.

Tuy nhiên, bước đầu đi vào hoạt động, Trường Đại học Tân Trào sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn bởi đội ngũ cán bộ, giảng viên còn thiếu, nhất là đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sỹ trở lên tỷ lệ còn ít; cơ sở vật chất, trang thiết bị nghiên cứu, giảng dạy còn nghèo nàn; các chuyên ngành đào tạo chưa đa dạng... đòi hỏi nhà trường phải nỗ lực rất nhiều để có thể đáp ứng được yêu cầu đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa... và hội nhập quốc tế.

Tiến sỹ Nguyễn Bá Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào cho biết: Trước mắt, nhà trường sẽ phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đào tạo của năm học 2013-2014; mở thêm một số mã ngành đào tạo khoa học cây trồng, ngữ văn, vật lý; liên kết đào tạo các nhóm ngành văn hóa, du lịch, kinh tế, công nghệ, sư phạm...

Từ năm học 2015 - 2016 và tiếp theo, trường sẽ củng cố và bổ sung đội ngũ giảng viên để mở thêm các chuyên ngành đào tạo về quản lý đất đai, sinh học, quản lý kinh tế, tài chính ngân hàng. Sau năm 2017, sẽ thực hiện đào tạo sau đại học ở các ngành mà trường có đủ khả năng theo nhu cầu của xã hội; đồng thời tiếp tục bổ sung đội ngũ giảng viên theo cơ cấu hợp lý, bổ sung cơ sở vật chất để năm 2020 cơ bản có đủ điều kiện đào tạo đa ngành, đa khối với quy mô đào tạo khoảng 12.800 sinh viên đại học/năm.

Đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Tuyên Quang khẳng định: “Việc thành lập Trường Đại học Tân Trào sẽ góp phần quan trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Tuyên Quang. Con em đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang cũng như các tỉnh lân cận, nhất là các dân tộc thiểu số, đồng bào ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng chiến khu cách mạng... sẽ có điệu kiện tốt để học tập, trang bị cho mình những kiến thức đại học ngay trên chính quê hương. Hệ thống giáo dục của tỉnh Tuyên Quang cũng được hoàn thiện từ bậc học mầm non đến đại học”.

Với ý nghĩa đó, đồng chí Nguyễn Sáng Vang đã chỉ đạo các ban ngành liên quan của tỉnh Tuyên Quang, Ban Giám hiệu nhà trường phải quyết tâm xây dựng Trường Đại học Tân Trào trở thành một trường đại học kiểu mẫu, xứng đáng với tầm vóc của quê hương cách mạng./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất