Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 3/3/2010 21:48'(GMT+7)

Kết thúc Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN

 

Ngày 3/3, sau 3 ngày làm việc, các Hội nghị quan chức cao cấp của 3 kênh Chính trị - An ninh (SOM), Kinh tế (SEOM), Văn hóa-Xã hội (SOCA) và Hội nghị trù bị chung (JPM) của ASEAN tổ chức tại TP.HCM đã kết thúc.  

Trọng tâm của các Hội nghị này là chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 16 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày (8 - 9/4/2010) và các hội nghị Bộ trưởng trước đó. Các quan chức cao cấp ASEAN đã cơ bản nhất trí về dự kiến chương trình hoạt động, chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao và danh mục các văn kiện sẽ trình lãnh đạo và các Bộ trưởng xem xét thông qua.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN 16, lãnh đạo các nước ASEAN dự kiến sẽ bàn về thúc đẩy nỗ lực xây dựng cộng đồng và triển khai Hiến chương ASEAN, đẩy mạnh hợp tác và liên kết nội khối, đặc biệt là tăng cường kết nối ASEAN, nâng cao năng lực của khu vực ứng phó với các thách thức đang nổi lên, mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác với các bên đối tác, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong tiến trình hợp tác khu vực.

Ông Phạm Quang Vinh, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng nhóm quan chức cao cấp (SOM) của Việt Nam cho biết: trên cơ sở kết quả trao đổi tại Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN lần này, Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN và chủ nhà của Hội nghị cấp cao ASEAN 16 sẽ tích cực phối hợp cùng các nước thành viên hoàn tất các công việc còn lại từ nay đến tháng 4/2010. Ông cũng thông báo với các nước ASEAN rằng Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt cho tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN 16 tại Hà Nội và thống nhất với các nước về kế hoạch tổ chức các hoạt động khác của ASEAN tại Việt Nam trong năm 2010.

Ông Phạm Quang Vinh cho biết thêm: “Một trong các yêu cầu rất lớn là phải tập trung đẩy mạnh hơn nữa liên kết kinh tế nội khối, làm sao tạo thuận lợi và hài hòa trong thúc đẩy về lưu thông hàng hóa, dịch vụ và nhân lực. Lần này với đề xuất của chúng ta thì dự kiến sẽ trình cho lãnh đạo cấp cao xem xét về cách ứng phó và hợp tác của ASEAN trong lĩnh vực phục hồi kinh tế, phát triển bền vững và ứng phó với thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu”./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất