Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 14/9/2013 23:30'(GMT+7)

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt tại châu Âu

(Ảnh: Quế Anh/Vietnam+)

(Ảnh: Quế Anh/Vietnam+)

Với chủ đề "Xây dựng hệ thống bán lẻ, hệ thống nhà hàng và các loại hình dịch vụ- con đường kinh doanh tối ưu của cộng đồng doanh nghiệp người Việt tại châu Âu," Diễn đàn năm nay nhằm mục tiêu làm chiếc cầu nối để các doanh nhân Việt Nam tại các nước châu Âu có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh trong một môi trường tại châu Âu nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, vốn ngày càng khó khăn khi phải chịu tác động xấu từ cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế thế giới cũng như cuộc khủng hoảng tại khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đến từ 12 nước châu Âu gồm Ukraine, Nga, Ba Lan, Séc, Slovakia, Anh, Đức, Pháp, Romania, Hungary, Bulgaria và Italy đã tham gia diễn đàn với nhiều tham luận chia sẻ kinh nghiệm, từ những bước đường đầu tiên và đến nay đã khẳng định được vị trí, thương hiệu trên thương trường châu Âu.

Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan cho biết không phải vô cớ mà chủ đề của diễn đàn năm nay cũng tương tự như chủ đề của diễn đàn trước.

Ông cho biết sự nhắc lại và tiếp nối chủ đề đã được đặt ra từ diễn đàn trước, là nhằm một lần nữa khẳng định "xây dựng hệ thống bán lẻ, hệ thống nhà hàng và các loại hình dịch vụ" chính là con đường kinh doanh hiệu quả của người Việt tại châu Âu.

Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu muốn thành công trên thương trường, trước hết phải luôn tôn trọng khách hàng, giữ chữ tín, xây dựng thương hiệu mạnh và tài chính minh bạch.

Các ý kiến đóng góp tại diễn đàn đều khẳng định xu thế kinh doanh hiện nay không chỉ còn đơn thuần dừng lại ở việc kinh doanh mặt hàng nào, kinh doanh loại hình dịch vụ nào, mà nhu cầu thị trường đã tiến xa hơn, và khách hàng sẵn sàng trả tiền cao hơn để mua những sản phẩm có thương hiệu mạnh. Chẳng hạn, giá trị sản phẩm thật của Louis Vuitton chỉ là 13%, trong khi 87% còn lại được khách hàng chấp nhận trả tiền chính là trả cho uy tín và đẳng cấp của thương hiệu. Đây chính là thách thức, cũng là cái đích cần hướng tới của các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu.

Bên cạnh đó, các đại biểu đều tâm huyết với việc đầu tư tài chính về nền kinh tế nước nhà, điều đó càng đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế châu Âu có nhiều biến động khó khăn và đang dần trở nên bão hòa.

Các ý kiến đóng góp tại diễn đàn đều thống nhất cho rằng cơ hội kinh doanh tại Việt Nam đang rộng mở và đầu tư về quê hương đất nước cũng sẽ là thỏa tấm lòng luôn đau đáu về quê hương đất nước của các doanh nghiệp đã thành đạt ở trời Âu.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine, bà Hồ Đắc Minh Nguyệt trong lời phát biểu chào mừng các đại biểu tham gia diễn đàn và khẳng định diễn đàn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các ban ngành trong nước.

Kể từ lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức tại Séc năm 2007 chỉ với các đoàn đại biểu doanh nhân Việt Nam đến từ 4 quốc gia tại châu Âu là Ba Lan, Séc, Đức và Hungary, đến nay diễn đàn đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam đến từ 12 nước châu Âu, cho thấy vai trò quan trọng của diễn đàn trong công việc kinh doanh và được các doanh nghiệp chấp nhận, hài lòng.

Các đại biểu nhất trí tổ chức diễn đàn tiếp theo tại Italy và hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam tại các nước châu Âu tham dự.

Tham dự diễn đàn năm nay, ngoài các doanh nghiệp thành đạt Việt Nam tại châu Âu, còn có các vị đại sứ và tham tán thương mại đến từ một số nước châu Âu và đại diện các cơ quan truyền thông từ trong nước sang như báo Thanh Niên, các tờ báo điện tử như Dân Trí, Vnexpress, Vietnamnet… và đại diện của nước bạn Ukraine.

Trước thềm diễn đàn, sáng 13/9, các đại biểu đã thành kính dâng hương tại Tượng đài Thánh Gióng trong ngôi làng Thời đại của người Việt ở Khakov, thăm và dâng hương tại ngôi chùa Trúc Lâm Kharkov - được xây dựng bằng số tiền đầu tư của một số doanh nhân thành đạt Việt Nam tại Kharkov, tham quan Trung tâm thương mại bán buôn-bán lẻ Barabasovo và tìm hiểu cơ hội kinh doanh của cộng đồng người Việt tại Kharkov.

Tối 13/9 các đại biểu đã tham gia đêm giao lưu "Gala Dinner" hoành tráng, mà không kém phần ấm cúng. Đây là cơ hội để các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm và kết nối mở rộng cơ hội kinh doanh.

Trong một hoạt động đầy ý nghĩa bên lề Gala Dinner do Báo Thanh Niên phát động, các doanh nhân tham gia diễn đàn đã quyên góp được số tiền hàng chục nghìn đôla Mỹ để phát triển các thiết bị lọc nước cho các chiến sĩ hải đảo Trường Sa và xây nhà bán trú cho các em học sinh vùng cao và miền biên cương./.

Quế Anh (Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất