Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 16/3/2014 0:18'(GMT+7)

Khai mạc Festival Bắc Ninh: công nhận hai di tích Quốc gia đặc biệt

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng công nhận di tích Quốc gia đặc biệt cho Di tích chùa Dâu và Chùa Bút Tháp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng công nhận di tích Quốc gia đặc biệt cho Di tích chùa Dâu và Chùa Bút Tháp.

Tối 15/3, tại thành phố Bắc Ninh, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã long trọng tổ chức khai mạc Festival Bắc Ninh 2014 với chương trình nghệ thuật “Hào khí Kinh Bắc - Bắc Ninh” và đón nhận hai di tích Quốc gia đặc biệt chùa Dâu, chùa Bút Tháp. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện các Bộ, ngành và tỉnh, thành phố; Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Mở đầu lễ khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Trần Văn Túy đã thắp đuốc khai mạc Festival “Hào khí Kinh Bắc - Bắc Ninh”. 

Bắc Ninh là mảnh đất địa linh nhân kiệt, cái nôi hình thành lịch sử văn hóa dân tộc Việt, quê hương của dân ca Quan họ, miền quê có hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại với hơn 1.500 di tích, trên 500 lễ hội dân gian, lưu giữ 5 nhóm bảo vật quốc gia, 60 làng nghề truyền thống. Bắc Ninh được biết đến là địa phương phát triển năng động, nằm trong top dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế, xã hội. Festival Bắc Ninh 2014 là sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô lớn lần thứ 2 được tổ chức, mang ý nghĩa sâu sắc trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển chung của tỉnh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Kinh Bắc là vùng đất địa linh nhân kiệt. Từ đất này Triều đại Nhà Lý đã phát tích khai mở ra một thời kỳ văn minh Đại Việt rực rỡ. Từ đất này nhiều bậc khoa bảng hiền tài ; nhiều chiến sĩ cách mạng lỗi lác đã sinh thành, đã góp phần tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tôc Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bắc Ninh tiếp tục phát huy truyền thống, thực hiện tốt công tác gìn giữ, bảo tồn các di sản văn hóa, nhất là các di sản văn hóa và di tích lịch sử cấp Quốc gia vừa được công nhận để lại cho muôn đời sau. 

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng đã trao Bằng công nhận Di tích đặc biệt cấp Quốc gia đối với chùa Dâu và chùa Bút Tháp cho đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Sự kiện này là dấu mốc quan trọng nhằm tôn vinh và tăng thêm giá trị văn hoá, lịch sử đặc sắc của quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Hào khí Kinh Bắc - Bắc Ninh” gồm 3 phần với các tựa đề "Hào khí ngàn năm vang vọng", "Vinh quang thời đại Hồ Chí Minh" và "Miền Quan họ - khát vọng những tầm cao mới". Phần một "Hào khí ngàn năm vang vọng" đã đưa khán giả trở về những thế kỷ đầu công nguyên, tái hiện truyền thống chống giặc ngoại xâm trong kỷ nguyên Đại Việt và Vương triều nhà Lý, âm vang chiến thắng Như Nguyệt cùng những trang sử hào hùng của quân dân thời Trần và khí phách Bình Than. Phần hai "Vinh quang thời đại Hồ Chí Minh" tái hiện phong trào yêu nước của Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh dưới ngọn cờ của Đảng. Phần ba là "Miền Quan họ - khát vọng những tầm cao mới" tái hiện hình ảnh Bắc Ninh, mảnh đất ngàn năm văn hiến, khoa bảng, văn hóa lễ hội, các di tích, đang trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển. Thông qua chương trình, hình ảnh Bắc Ninh - mảnh đất ngàn năm văn hiến, khoa bảng, văn hoá lễ hội, các di tích toả sáng đang trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển đã được tái hiện một cách đầy đủ và sinh động nhất.

Kể từ khi dân ca Quan họ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Festival Bắc Ninh được tỉnh Bắc Ninh tổ chức 4 năm một lần nhằm thực hiện cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của loại hình nghệ thuật này trong quá trình hội nhập và phát triển. Đây cũng là dịp để Bắc Ninh quảng bá tiềm năng kinh tế, con người được kết tinh từ hàng nghìn năm lịch sử với truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông ta.

Biểu trưng Festival Bắc Ninh năm 2014 là Bức Cuốn thư trang trí đôi rồng, nền hoa văn thời Lý, in bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà” viết bằng Tiếng Việt. Để làm nổi bật chủ đề “Hào khí Kinh Bắc-Bắc Ninh” nhiều hoạt động cụ thể được diễn ra như: Lễ dâng hương tại Đền Đô, Hội thi hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh; Trưng bày giới thiệu sách “Văn hiến Kinh Bắc-Truyền thống, hiện tại và tương lai”; Hội trại thanh niên; Trưng bày, triển lãm và trình diễn nghề làm tranh dân gian Đông Hồ, Gốm Phù Lãng, Gốm Luy Lâu; Hội thi bơi chải truyền thống trên sông Cầu; Hội báo Xuân; Hội thi Sinh vật cảnh; Triển lãm “Di sản văn hóa thời Lý-Trần và cổ vật tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh”; Hội chợ Thương mại và Du lịch Bắc Ninh; giao lưu hát Quan họ trên thuyền; các trò chơi dân gian.

Trong chương trình Festival có cuộc thi “Người đẹp Kinh Bắc” với chủ đề Duyên sắc ngàn năm, có Triển lãm ảnh “Thời trang Kinh Bắc” và Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 17- năm 2014 do Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức; các giải thi đấu thể thao trong khuôn khổ Chương trình Đại hội TDTT cấp tỉnh… Đặc biệt, các hoạt động biểu diễn, quảng bá Dân ca Quan họ Bắc Ninh là một nội dung chủ đạo của Festival Bắc Ninh lần này.

Chương trình Khai mạc Festival Bắc Ninh 2014 vào tối 15-3 với điểm nhấn là nghi thức đón nhận và tôn vinh hai di tích Quốc gia đặc biệt là chùa Dâu, chùa Bút Tháp cùng với 5 Bảo vật Quốc gia là: Phật bà Quan âm, Phật bà nghìn mắt nghìn tay, Rồng đá, Ba pho tượng Tam Thế và Bia xá lợi Tháp Minh.

 

Bảo Châu
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất