Thứ Hai, 30/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 11/5/2011 21:30'(GMT+7)

Khai mạc triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với con đường giải phóng dân tộc”

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Với gần 200 tài liệu và hiện vật, trong đó có một số tài liệu và hiện vật lần đầu tiên được công bố, triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với con đường giải phóng dân tộc”giới thiệu khái quát về quá trình tìm đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định của Người: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không còn con đường nào khác con đường cách mạng giải phóng vô sản”. Về vai trò của Người trong việc xây dựng các nhân tố bảo đảm cho thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước; về những đóng góp quan trọng của Người vào cuộc đấu tranh chung của dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội...Nói về giá trị lịch sử cũng như tư liệu của những bức ảnh và hiện vật được trưng bày tại triển lãm, Phó Giáo sư Lê Mậu Hãn khẳng định: “Những bức ảnh có giá trị tư liệu khẳng định vai trò của mốc lịch sử. Ví dụ mốc lịch sử như tôi đã nói, sự kiện thành lập Đảng thì bức ảnh ấy có 5 vị: có Hồ Chí Minh đứng đầu, 2 đại biểu An Nam, 2 đại biểu Đông Dương. Khi giới thiệu tên không thì không ai biết nhưng tới khi xem, cụ Hồ như thế này, ông Trịnh Đình Cửu là thế này, ông Châu Ly là thế kia, ông Nguyễn Thiệu là thế này...thìđiều đó có tác dụng rất quan trọng”.

Triển lãm mong muốn mang tới cho người xem những hình ảnh và hiện vật chân thực và quá trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ, qua đó góp phần vào việc bồi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc của các thế hệ người Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới hiện nay. Sau cuộc triển lãm này, Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục sang các nước Pháp, Nga, Trung Quốc để tìm lại và bổ sung thêm những hiện vật và tư liệu mới về cuộc đời hoạt động của Người. Từ đó hoàn thiện hơn nữa hành trình cứu nước và quá trình vận dụng chủ nghĩa Mác- Lê Nin vào điều kiện hoàn cảnh của Việt Nam cũng như tình cảm của nhân dân nước bạn dành cho Bác. Tiến sĩ Chu Đức Tính- Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết: “Ngoài triển lãm tại Hà Nội thì ngày 4/6 tới đây, triển lãm sẽ được diễn ra tại Bến cảnh Nhà Rồng- nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Tất cả những chi nhánh của Bảo tàng Hồ Chí Minh trên toàn quốc đều nhận những bộ triển lãm như thế này để khai mạc từ nay đến tháng 6. Ngoài ra phát huy được kết quả sưu tầm, công bố, chúng tôi tiếp tục báo cáo cấp trên để cử những đoàn đoàn đi Pháp, đi Nga đặc biệt là Trung Quốc để tìm thêm về những giai đoạn mà Người hoạt động bí mật mà chúng tôi chưa có điều kiện để tiếp cận trong những năm trước”.

Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với con đường giải phóng dân tộc” còn dành một phần quan trọng giới thiệu về quyết tâm của Đảng và Nhà nước, nhân dân ta nguyện mãi mãi đi theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, cùng những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội trong sự nghiệp đổi mới để phát triển đất nước hiện nay./.

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất