Thứ Hai, 30/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 6/5/2011 14:38'(GMT+7)

Rộn ràng cảm xúc với "101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp"

 Từ sáng sớm, phòng triển lãm ở Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Bình đã có rất đông người đến tham quan dù giờ khai mạc chưa điểm. Họ đến từ nhiều địa phương trong tỉnh như huyện: Lệ Thủy, Quảng Nình, Bố Trạch, Quảng Trạch, thành phố Đồng Hới và cả những vùng xa ở huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa... Tất cả những người đến tham quan đều biểu lộ sự hân hoan và niềm vui phấn khởi.

Đúng 9 giờ, nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà báo Trần Tuấn cùng các vị đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã chính thức cắt băng, khai trương triển lãm. Trong không khí trang trọng, trước đông đảo nhân dân quê hương, nơi đã sinh thành vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp, nghệ sỹ Trần Tuấn đã xúc động bày tỏ: trong cuộc đời làm báo của mình, điều làm ông hạnh phúc nhất là những dịp được làm việc, chụp ảnh Đại tướng. Và với tinh thần dấu yêu, lòng kính trọng trước vị tướng tài ba của dân tộc nên đúng dịp kỷ niệm 57 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2011), trên mảnh đất Quảng Bình anh hùng, quê hương của Đại tướng, nghệ sỹ Trần Tuấn đã tổ chức triển lãm ảnh mang tên “101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp”. “101 khoảnh khắc” này cũng là món quà hết sức ý nghĩa mà Trần Tuấn muốn dâng lên Đại tướng kính yêu nhân dịp Đại tướng tròn 101 tuổi.

101 khoảnh khắc trong triển lãm được chọn từ hàng ngàn bức ảnh mà nhà báo Trần Tuấn chụp trong suốt mấy chục năm qua. Đó là 101 khoảnh khắc đời thường thú vị hợp bích thành bức chân dung lớn về một con người thật, bằng xương, bằng thịt với tâm hồn bao dung, nhân hậu, một nhân cách lớn đầy bản lĩnh và rất nhân văn của vị tướng Tổng chỉ huy Quân đội, Người anh cả của lực vũ trang nhân dân Việt Nam. Đó là chút suy tư trước thời điểm đất nước đang trong khó khăn hoặc là nước mắt trước một ngày vui và nỗi lòng thương nhớ các anh hùng liệt sỹ. Và đó có thể là chút thư giãn của Đại tướng khi anh thợ Lê Giản đang cắt tóc cho mình, hay là với ánh mắt bao dung, nụ cười đôn hậu trong cuộc tiếp đón Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara... Để lưu được những "khoảnh khắc" này, nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà báo Trần Tuấn đã thực hiện bằng tất cả tình yêu, sự tận tụy, lòng say mê và cả kỹ năng, sự nhạy cảm của một phóng viên báo chí. Với cách sử dụng ánh sáng, bố cục của nghệ thuật nhiếp ảnh hiệu quả, Trần Tuấn đã kết nối con người với không gian và thời gian, kết nối sự kiện lịch sử với nghệ thuật và thời đại để bắt được khoảnh khắc của một con người tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam trong hoạt động thường nhật, trong thời chiến và thời bình, với gia đình và bạn bè, với đồng chí, đồng đội, với đồng bào và chiến sỹ; với dân tộc và quốc tế…

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình sau khi tham quan triển lãm xúc động phát biểu: Những hình ảnh mà Nhà báo Trần Tuấn mang đến đầy tính nghệ thuật, đậm chất thời sự, đây là nguồn tư liệu quý mà tỉnh tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả đất nước nói chung cần trân trọng giữ gìn.

Sinh viên Nguyễn Thị Huệ, K52, Đại học Quảng Bình, quê ở huyện Lệ Thủy tâm sự: Hôm nay, gặp những hình ảnh đời thường bình dị ngỡ rằng đến không tưởng của Đại tướng làm cho chúng em càng kính phục hơn về một vị tướng thần thoại bất bại trên chiến trường. Là người đang theo học ngành sử nên những chiến công của Đại tướng trong cuộc trường kỳ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đối với chúng em không còn xa lạ nhưng trước những khoảnh khắc đời thường dung dị của Đại tướng càng làm cho em khâm phục Đại tướng hơn. Theo Huệ, ráp nối phần lịch sử mà mình đã từng biết với những khoảnh khắc đời thường này, em thấy rằng: dù trong bất kỳ hoàn cảnh, thời điểm nào trong Đại tướng kính yêu đều toát lên vẻ cương nghị, vững vàng, hào sảng, rất thông minh và hiền triết.

Đại tá Lương Tiến Đại, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Quảng Bình cứ bần thần mãi trước từng bức ảnh của Nhà báo Trần Tuấn. Kỷ niệm về Đại tướng trong ông thì nhiều nhưng ông nhớ mãi những giọt nước mắt xúc động của Đại tướng khi nhắc đến tiểu đội thanh niên xung phong nữ trên đỉnh đèo Pu-la-nhic giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ trong Đại hội 3 Hội Cựu chiến binh Việt Nam diễn ra ở Hà Nội năm 2002. Những giọt nước mắt của Đại tướng để lại ấn tượng trong ông, khiến ông thổn thức khôn nguôi mỗi khi nhắc lại.

Và có lẽ cảm động nhất trong buổi lễ khai mạc triển lãm "101 khoảnh khắc về Vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp" là hình ảnh những người già, những cựu binh dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng vẫn nhờ con cháu đưa đến để được thêm một lần gần hơn, giao cảm hơn với vị tướng thân yêu của mình. Trong số những người già, cựu chiến binh có ông Đinh Tiến Công, thương binh hạng 2/4, đã vào cái tuổi "thất thập cổ lai hy" vẫn một mình đón xe vượt gần 60 cây số từ xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch để đến với cuộc triển lãm. Rưng rưng xúc động, ông bày tỏ cảm xúc về Đại tướng. Ông nói, cách đây đúng 50 năm tôi đã được thấy Đại tướng trong dịp Người về thăm quê hương Cự Nẫm anh hùng. Bây giờ ký ức ấy mãi không quên nên chỉ cần nghe có Đại tướng về quê hay chỉ là một cuộc triển lãm như thế này ông vẫn cố công tìm đến như muốn thêm một lần được diện kiến, được thấy Người. Ông Công muốn được đặt tay bên những tấm hình của Đại tướng mà miệng không thôi hỏi về sức khỏe của Người. Và ông vui hẳn lên khi được biết Đại tướng những ngày qua đã khỏe hơn sau thời gian bị bệnh.

Với ông Đinh Tiến Công cũng như nhiều người đến dự triển lãm "101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp", những khoảnh khắc quý báu về Người cần được quan tâm ghi lại làm tư liệu để mọi người dân và lớp con cháu sau tại Quảng Bình nói riêng và trên đất nước ta nói chung được thưởng lãm, được hiểu thêm về Vị tướng huyền thoại, kính yêu của dân tộc. Và như vậy, dù năm tháng sẽ trôi qua, nhưng những hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu sẽ còn mãi mãi với thời gian, mãi mãi với nhân dân.

Triển lãm "101 khoảnh khắc về Vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp" tại Quảng Bình của nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà báo Trần Tuấn được tổ chức đến ngày 10/5/2011./.

Mạnh Thành
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất