Ngày 21/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 7/CT-TTg về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách. Hiện nay, ngoài hình thức truyền thống, truyền thông chính sách thông qua mạng xã hội đang trở thành xu thế mới trong thời kỳ công nghệ số. Vì vậy, việc chủ động khai thác, tận dụng những thế mạnh của mạng xã
hội sẽ góp phần nâng cao hiệu quả cũng như tạo ra những lợi ích to lớn
trong thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách.
Thực tế đã cho
thấy, nếu những thông tin về chính sách được lan tỏa, phổ biến theo
cách thức đa dạng, dễ tiếp cận sẽ giúp cho người dân dễ dàng nắm bắt và
vận dụng trên thực tiễn, giúp những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà
nước nhanh chóng phát huy hiệu quả trong đời sống.
Liên quan
đến vấn đề này, phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quốc triển khai luật,
nghị quyết của kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội
khóa XV vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ quan tâm và đánh giá
cao vai trò của mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền về
các dự án luật, cũng như các chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời
đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nghiên cứu kỹ
hiện tượng mạng xã hội quảng bá phim “Đào, Phở và Piano” để áp dụng vào
việc phổ biến, giáo dục pháp luật.
Hiện nay, việc sử dụng
truyền thông chính sách thông qua mạng xã hội đang là xu hướng phổ biến
trên thế giới vì có tính ưu việt vượt trội. Không chỉ người dân mà nhiều
nhà lãnh đạo trên thế giới đã nhanh nhạy sử dụng mạng xã hội như một
công cụ không thể thiếu trong điều hành, quản trị xã hội và truyền thông
chính sách. Việt Nam đang có nhiều lợi thế về vấn đề này bởi tiềm năng
hệ sinh thái truyền thông trên không gian mạng của chúng ta rất lớn.
Tính
đến năm 2023 Việt Nam có 77,93 triệu người sử dụng mạng xã hội, chiếm
79,1% dân số. Với một nền tảng rộng lớn cho phép hàng triệu người cùng
lúc truy cập, một thông tin liên quan đến chính sách xã hội được truyền
đi có thể tạo ra hiệu ứng rất mạnh mẽ, nếu chúng ta biết cách làm thông
tin đó trở nên hấp dẫn và nổi bật. Do đó, việc nắm giữ công cụ truyền
thông mạng xã hội sẽ giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước phổ cập nhanh
chóng các chính sách mới đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời dễ dàng
lắng nghe, ghi nhận sự phản hồi, tương tác từ phía người dân để có những
điều chỉnh kịp thời.
Nhìn lại giai đoạn bùng phát đại dịch
COVID-19, mạng xã hội đã phát huy tốt vai trò của mình trong truyền
thông chính sách, cũng như cập nhật thông tin, hướng dẫn người dân phòng
chống dịch bệnh. Hiện nay, các cấp chính quyền, đoàn thể từ Trung ương
đến cơ sở đa phần đều có các trang mạng xã hội ngày càng tích hợp nhiều
tính năng dễ sử dụng, dễ tương tác, có đội ngũ nhân lực được đào tạo bài
bản. Thông qua mạng xã hội, nhiều cơ quan nhà nước đã thiết lập được
đường dây kết nối thông tin, phổ biến chính sách nhanh, hiệu quả đến
cộng đồng, cũng như khuyến khích người dân đồng hành cùng chính quyền.
Song
cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, tại một số địa phương, ban, ngành việc
tổ chức trang mạng xã hội, nhất là những nội dung liên quan đến công tác
truyền thông chính sách còn đơn điệu, nghèo nàn, thiếu sáng tạo, chưa
thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân. Không ít trang mạng mới
chỉ dừng ở mức “lập ra cho có”, thiếu sự chăm sóc, không thường xuyên
cập nhật các thông tin mới, phần mềm chưa thân thiện. Một số tổ chức,
đơn vị chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của mạng xã hội trong
truyền thông chính sách, chưa tận dụng những ưu điểm vượt trội của mạng
xã hội trong truyền tải và lưu giữ thông tin.
Đề cập sức mạnh
của truyền thông mạng xã hội trong phổ biến kiến thức pháp luật, cũng
tại Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của kỳ họp thứ 6 và
kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội
Vương Đình Huệ đã nêu thí dụ: “Có những TikToker, blogger phân tích
Khoản 4 của Luật Đất đai, tức là định nghĩa thế nào là người Việt Nam ở
nước ngoài, người nước ngoài gốc Việt Nam... Một buổi lên sóng
như vậy thu hút hàng trăm nghìn lượt người xem”. Tức là khi một cá nhân
có ảnh hưởng đề cập đến các chính sách, pháp luật trên mạng xã hội có
thể mang lại một hiệu quả rất lớn. Cũng như vậy, nếu mạng xã hội của một
tổ chức nhà nước thu hút lượng người truy cập lớn, có cách làm sáng tạo
trong truyền thông chính sách thì hiệu quả sẽ vượt trội so với các cách
thức truyền thống.
Vậy, để truyền thông chính sách qua mạng xã
hội phát huy tính hữu dụng, giải pháp là gì? Thiết nghĩ, đầu tiên phải
bắt đầu từ nhận thức. Mạng xã hội và những ưu việt của nó đã và đang tạo
ra một “cuộc chơi” mới đòi hỏi các cơ quan quản lý phải thay đổi nhận
thức. Rõ ràng trong việc tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân nhanh chóng, kịp
thời, không thể bỏ qua vai trò của mạng xã hội.
Do đó các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương cần tận dụng triệt
để những ưu thế của mạng xã hội, nâng cấp các trang thông tin của đơn vị
mình sao cho thân thiện, dễ truy cập, dễ sử dụng, nội dung sinh động,
phong phú, hấp dẫn. Chẳng hạn cần chủ động mời những chuyên gia am hiểu
về chính sách, có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia phân tích, bình
luận trực tiếp trên trang cá nhân, hoặc tổ chức những buổi hội thảo trực
tuyến với hình thức phong phú nhằm thu hút nhiều đối tượng tham gia.
Tích cực chuyển đổi từ tuyên truyền một chiều sang tương tác đa chiều,
sao cho gần gũi, phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân. Không ngừng phát huy
vai trò, sức mạnh, sức sáng tạo của cả cộng đồng, để người dân và chính
quyền cùng đồng hành, tương trợ, chung sức tuyên truyền các chính sách
mới một cách thuyết phục.
Truyền thông chính sách đòi hỏi phải
có một chiến lược bài bản, giúp cho cơ quan quản lý nhà nước chủ động
đưa ra các tiêu chí nội dung, hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp và
hiệu quả, tránh được các ý kiến tiêu cực vốn là mặt trái khó kiểm soát
trên mạng xã hội. Đồng thời cần đề cao cảnh giác trước những chiêu trò
của các cá nhân và tổ chức thù địch, thiếu thiện chí, sẵn sàng lợi dụng
kẽ hở của mạng xã hội để cắt ghép thông tin về chính sách, pháp luật
nhằm chống phá Đảng, chống phá Nhà nước.
Sự kết nối chặt chẽ
giữa cơ quan nhà nước với người dân thông qua mạng xã hội sẽ phát huy
tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc chủ động lên tiếng bảo vệ
quyền lợi của mình, cũng như lợi ích của quốc gia trước những thông tin
xấu, độc, xuyên tạc về chính sách. Xây dựng chiến lược còn là cách để
các cơ quan quản lý đầu tư, xây dựng những điểm nhấn thông tin phù hợp,
có tính định hướng để thông điệp truyền thông chính sách trở nên nổi
bật, là nguồn thông tin chủ đạo tại một thời điểm, không bị mờ nhạt,
chìm trong biển thông tin bất tận, thậm chí nhiễu loạn trên mạng xã hội.
Để làm tốt công tác truyền thông chính sách thông qua mạng xã
hội các cấp, ngành, đơn vị cần quan tâm đào tạo, nâng cao kỹ năng cho
các chuyên gia, các nhà quản lý. Đồng thời cần chú trọng đầu tư cho công
nghệ để tạo sự chuyên nghiệp, thuận tiện cho hoạt động truyền thông,
nhanh chóng kịp thời đưa thông tin đến người dân và tăng khả năng tương
tác với người dân.
Cần xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ
chế, chính sách đồng bộ, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, minh bạch, bảo
đảm một môi trường mạng xã hội lành mạnh, nhân văn, trách nhiệm. Trong
môi trường đó, nhà quản lý và người dân có thể cùng lúc tiếp cận các
chính sách mới, phản hồi và có những đóng góp tích cực nhằm xây dựng một
xã hội văn minh, kỷ cương.
Hiện nay mạng xã hội đã và đang trở
thành một phần quan trọng trong đời sống của đại đa số người dân, nhất
là với tầng lớp thanh niên. Tận dụng thế mạnh của mạng xã hội vào công
tác truyền thông chính sách vì thế càng trở nên có ý nghĩa quan trọng.
Vấn đề này cũng được chỉ rõ trong Chỉ thị số 7/CT-TTg: “Ứng dụng công
nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo
các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công
tác chỉ đạo điều hành.
Nghiên cứu và triển khai các mô hình
truyền thông chính sách mới trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế để
vận dụng linh hoạt, phù hợp vào hoàn cảnh của Việt Nam”. Nhận thức sâu
sắc điều này sẽ giúp các nhà quản lý và mỗi người dân hiểu được vai trò
của mình, cùng đồng hành chia sẻ, đóng góp thiết thực vào công cuộc đổi
mới, phát triển đất nước, hoàn thành các mục tiêu trong Chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 mà Đảng ta đã đề ra./.
VŨ QUỲNH TRANG (nhandan.vn)