Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 17/7/2013 10:14'(GMT+7)

Khai thác và sử dụng hiệu quả sách lý luận chính trị trong tình hình mới

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi tiếp thu Chỉ thị 20-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá IX và chỉ đạo của Tỉnh uỷ, các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của Tỉnh quán triệt, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị và Công văn của Tỉnh uỷ; quan tâm lãnh đạo công tác xuất bản, phát hành và tuyên truyền sách lý luận chính trị. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của Tỉnh đã nâng cao nhận thức, quan điểm về công tác xuất bản, phát hành, khai thác, sử dụng sách lý luận chính trị; lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất bản, phát hành sách lý luận chính trị; nâng cao vai trò, vị trí, hiệu quả và chất lượng toàn diện của các cơ quan chủ quản và các đơn vị xuất bản; làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm nhiều hơn đến sách lý luận chính trị.

Các ấn phẩm lý luận chính trị ở Đồng Tháp chủ yếu là sách lịch sử truyền thống cách mạng ở cơ sở, sách bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền dùng cho tuyên truyền viên cơ sở. Trong những năm gần đây, số lượng xuất bản sách lý luận chính trị do các tác giả Đồng Tháp biên soạn ngày một tăng, nội dung bám sát những vấn đề thực tiễn xã hội-chính trị của địa phương góp phần tuyên truyền phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách
, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý
nhà nước trên lĩnh vực xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển khai, hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện những quy định về quản lý hoạt động và kinh doanh xuất bản phẩm thuộc địa phương theo quy định của pháp luật về xuất bản. Quản lý tốt việc lưu chiểu xuất bản phẩm, đọc xuất bản phẩm lưu chiểu do Sở cấp phép và các ấn phẩm in tại địa phương, nhằm xử lý và hạn chế những sai sót có thể xảy ra một cách kịp thời; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết những khiếu nại, thắc mắc và xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản tại địa phương...

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cấp uỷ cơ sở
thực hiện tiếp nhận quản lý, sử dụng và khai thác, bảo quản, sử dụng sách lý luận chính trị có hiệu quả. Chỉ đạo khảo sát các xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện tiếp nhận quản lý, khai thác và sử dụng sách lý luận chính trị. Nhìn chung, công tác chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các Đề án được các cấp uỷ, chính quyền trên địa bàn Tỉnh quan tâm, chỉ đạo nghiêm túc từ khâu quản lý đến khai thác, sử dụng hiệu quả. Các cấp uỷ xã, phường, thị trấn chỉ đạo quản lý, khai thác, sử dụng các ấn phẩm sách theo đúng quy định của Nhà nước.

Các loại sách được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm nhiều nhất như
: Công tác xây dựng Đảng; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phổ biến chính sách, pháp luật; kiến thức và kỹ năng quản lý; hỏi - đáp về công tác bảo vệ môi trường ở cơ sở, về phòng - chống bạo lực gia đình…

Tuy nhiên, trong quá trình
tiếp nhận, quản lý, khai thác và sử dụng có lúc, có nơi còn một số hạn chế như: Một số xã, phường, thị trấn, việc bảo quản, sử dụng sách còn lúng túng, chưa sắp xếp, quy định cụ thể nơi trưng bày sách chưa thuận lợi để nhân dân đến nghiên cứu. Có nơi, các đầu sách chưa được cập nhật vào tủ sách theo quy định. Một bộ phận cán bộ quản lý sách ở cơ sở chưa được tập huấn về nghiệp vụ quản lý, khai thác, sử dụng sách.

Qua 10 năm triển khai thực hiện, tỉnh Đồng Tháp rút ra một số kinh nghiệm trong khai thác, sử dụng hiệu quả sách lý luận chính trị:

Một là, tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 27 tháng 01 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá IX về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành sách lý luận chính trị trong tình hình mới; trước hết, làm cho nội bộ và nhân dân nhận thức rõ hơn về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng, hiệu quả và vai trò, vị trí quan trọng của sách lý luận chính trị thật sự là một công cụ sắc bén trong giáo dục chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa xã hội, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn của cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Hai là, các cấp, các ngành đã tăng cường công tác lãnh đạo và quản lý đối với việc xuất bản, in và phát hành sách báo trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các vi phạm pháp luật về xuất bản và phát hành sách lý luận chính trị; thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; nâng cao chất lượng chuyên mục xây dựng Đảng trên sóng phát thanh, truyền hình của Tỉnh; khuyến khích phát triển các dịch vụ cung cấp, phát hành sách báo, nhất là sách lý luận chính trị.


Ba là, chú trọng công tác qui hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về mọi mặt, vững vàng về chính trị và tư tưởng, trong sạch về phẩm chất, đạo đức, tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường củng cố, kiện toàn mạng lưới tác giả và cộng tác viên, tạo điều kiện thuận lợi và có chế độ bồi dưỡng hợp lý đối với những tác giả có tác phẩm giá trị.


Bốn là, chủ động xây dựng kế hoạch mời các chuyên gia giỏi tham gia nghiên cứu, biên soạn các đề tài, tác phẩm lớn, các kịch bản về văn học, phim tài liệu nghệ thuật…về quê hương và con người Đồng Tháp trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đến nay, có nhiều đề tài, tác phẩm lớn, giá trị để phổ biến, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.


Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành chức năng tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin của cơ quan thông tin đại chúng, phát triển bưu điện văn hóa xã (những nơi chưa có); củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới thư viện trong Tỉnh, mở rộng tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn thành tủ sách lý luận chính trị xã, phường, thị trấn, tăng cường số lượng và chất lượng sách của tủ sách các cơ quan, đơn vị, nhất là sách lý luận chính trị và nghiệp vụ chuyên ngành… nhằm phục vụ tốt nhu cầu tham khảo, cập nhật thông tin, nâng cao kiến thức của cán bộ, công chức và nhân dân.

Trần Lê Sơn Tra

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất