Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 25/6/2011 20:7'(GMT+7)

Khẩn trương sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm

Theo thông báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương lũ các sông từ Thanh Hóa đến Nghệ An đang lên.

Theo thông báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương lũ các sông từ Thanh Hóa đến Nghệ An đang lên.

Theo thông báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương lũ các sông từ Thanh Hóa đến Nghệ An đang lên, mực nước lúc 10h ngày 25/6/2011 trên sông Yên tại Chuối là 3,4m dưới báo động 3 là 0,1m; sông Cả tại Mường Xén là 141,16m thấp hơn đỉnh lũ năm 2005 là 0,99m; sông Hiếu tại Quỳ Châu là 76,66m thấp hơn đỉnh lũ năm 2007 là 3,53m.

Dự báo, chiều tối và đêm 25/6/2011 mực nước sông Yên tại Chuối có khả năng lên mức là 3,5m ở mức báo động 3; sông Bưởi tại Kim Tân lên mức 9,5m dưới báo động 1 là 0,5m; sông Cả tại Mường Xén có khả năng vượt đỉnh lũ năm 2005; sông Hiếu tại Quỳ Châu có khả năng lên xấp xỉ đỉnh lũ năm 2007.

Từ 36 - 48h tới, mực nước hạ lưu sông Cả tại Nam Đàn tiếp tục lên nhanh và có khả năng lên mức báo động 1 (5,4m), sau đó còn tiếp tục lên. Trung tâm khuyến cáo, đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Để chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do mưa lũ gây ra, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; các Bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải triển khai một số công việc.

Cụ thể, tổ chức triển khai phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn đê điều theo cấp báo động; tăng cường tuần tra canh gác, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý ngay giờ đầu các sự cố đê khi vừa phát sinh. Trong đó, đặc biệt quan tâm chỉ đạo đảm bảo an toàn cho 2 cống đang thi công trên đê sông Lam, sông La là cống Nam Đàn – Nghệ An và cống Đức Xá – Hà Tĩnh.

Kiểm tra, quản lý chặt chẽ và hướng dẫn giao thông ở các bến đò. Yêu cầu chủ các phương tiện phải chấp hành các điều kiện đảm bảo an toàn cho hành khách, kiên quyết không cho phương tiện hoạt động nếu không đủ điều kiện an toàn theo qui định. Nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ.

Chỉ đạo việc sơ tán dân ra khỏi vùng trũng, thấp, ven sông suối, khu vực có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất; hạ lưu các hồ chứa có nguy cơ xảy ra sự cố; khu vực ngoài bãi sông. Duy trì, tổ chức lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống xấu xảy ra.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh Thanh Hoá đã chia thành nhiều đoàn chỉ đạo trực tiếp các huyện vùng núi để kiểm tra các phương án di dân ở những nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét như các vùng ven sông, ven suối, chân đồi tại các huyện miền núi Quan Hoá, Quan Sơn, Bá Thước, Mường Lát…

Tại một số địa phương của huyện Quan Hoá, công tác di dời dân được tiến hành từ đêm 24/6, hiện Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đang thống kê con số cụ thể.

Còn tại tỉnh Lào Cai, địa phương đã di dời được 130 hộ dân tại những vùng có nguy cơ sạt lở. Hiện vẫn còn khoảng 370 hộ dân trong kế hoạch phải di dời, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết để ứng phó kịp thời. Các hộ dân còn lại hiện nằm rải rác ven suối, ven đồi của các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Sa Pa, Bảo Yên, Bảo Thắng.

Ông Phạm Đức Dũng, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh Lào Cai cho biết, nếu phát hiện những hộ nào còn sống trong các khu vực đặc biệt nguy hiểm, sẽ phải di chuyển ngay đến nơi an toàn”.

Các ngành, địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống cơn bão số 2 và khắc phục hậu quả giông lốc.

Huyện Cát Hải tập trung triển khai công tác di dân. 42 người từ các bè nuôi thủy sản trên các vịnh và các hộ giáp bờ biển được đưa đến nơi an toàn. Huyện chỉ đạo các đơn vị và các xã, thị trấn chuẩn bị phương tiện, nhân lực, sẵn sàng ứng cứu các đoạn đê xung yếu bị sạt lở./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất