Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 3/11/2009 19:51'(GMT+7)

Khẳng định mối giao lưu giữa nhiếp ảnh Việt Nam và thế giới

Ảnh "Mùa lũ" - Tác giả: Ngô Viết Ngọc

Ảnh "Mùa lũ" - Tác giả: Ngô Viết Ngọc

Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam có hơn 8.500 ảnh của gần 1.300 tác giả từ 47 nước dự thi. Đây là một con số kỷ lục. Điều này cho thấy cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế do Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch tổ chức, với sự phối hợp của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và sự bảo trợ của Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế ngày càng có uy tín trên trường quốc tế. Ban tổ chức đã trao giải cho 32 tác phẩm xuất sắc, gồm: 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Bạc, 20 Bằng Danh dự thuộc 2 Bộ giải thưởng của Liên đoàn nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) và của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (MOCST), đồng thời chọn 342 ảnh để triển lãm.

"Tôi rất mừng và hạnh phúc khi đoạt giải thưởng lần này. Tấm ảnh này là giải thưởng lớn nhất của tôi, là bước ngoặt của cuộc đời tôi"- Nhà nhiếp ảnh Ngô Viết Ngọc từ Tiền Giang ra Hà Nội nhận Huy chương Vàng MOCST với tác phẩm "Mùa lũ" cho biết cảm tưởng.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế năm nay có đề tài tự do, chấp nhận mọi hình thức thể hiện tác phẩm, vì thế ảnh tham dự rất phong phú, phản ánh muôn mặt của đời sống con người trên hành tinh cũng như những cảm xúc đẹp bắt nguồn từ đời sống, cho thấy khả năng sáng tạo và lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và thế giới. Theo ý kiến của nhà nhiếp ảnh Thân Nguyên ở Đà Nẵng, đến với sân chơi quốc tế này, mỗi nghệ sĩ Việt Nam rút ra cho mình nhiều bài học quí giá về nghề nghiệp: "Các bức ảnh của các bạn quốc tế có cái nhìn độc đáo và sắc sảo hơn, đó là điều các nghệ sĩ Việt Nam cần học hỏi..."

Ông Chu Chí Thành- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam- Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét: các tác phẩm đoạt giải và chọn triển lãm đều là những tác phẩm ảnh đẹp, sinh động và có giá trị nghệ thuật, có ý nghĩa xã hội và tinh thần nhân văn sâu sắc. Qua cuộc thi cũng cho thấy: nghệ thuật nhiếp ảnh thế giới phát triển mạnh và khá đồng đều, khuynh hướng sáng tác đa dạng, phương pháp sáng tác phong phú, ngôn ngữ nhiếp ảnh sinh động.

Các tác giả của VN tham gia cuộc thi với số lượng tác giả, tác phẩm áp đảo: 985 tác giả với hơn 6.500 ảnh . Nét nổi bật của ảnh Việt Nam tham dự lần này là có nhiều tác giả hướng ống kính vào cuộc sống đang đổi mới với những thành tựu về kinh tế- xã hội, cũng như sự vươn dậy của người dân VN. Đây là hướng đi đúng của nghệ thuật nhiếp ảnh VN. Tuy tham gia với số lượng lớn, nhưng các nhà nhiếp ảnh Việt Nam chỉ dành được 7 giải thưởng chính thức và 6 bằng danh dự (bằng 1/3 tổng số giải thưởng và bằng danh dự). Phân tích về nguyên nhân của tình trạng này, ông Kurt Batchinski (người Áo) cho rằng các nhà nhiếp ảnh Việt Nam ít chú ý đến giá trị nghệ thuật của tác phẩm, mà phần nhiều mới tập trung vào ảnh phong cảnh, hoạt động bề nổi, chưa có chiều sâu. Nếu khắc phục nhược điểm này, chắc chắn các nhà nhiếp ảnh VN sẽ đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi quốc tế.

Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá- Nghệ thuật VN đến ngày 7/11./.

- Hồng Nguyên-

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất