Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 28/9/2012 22:0'(GMT+7)

Khánh Hòa phục dựng di tích Văn chỉ Vĩnh Xương

 
Sau khi hoàn thành việc phục dựng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã có công văn giao cho Ủy ban Nhân dân thành phố Nha Trang tiếp nhận và bố trí đơn vị quản lý, sử dụng đúng mục đích công trình này.

Theo kế hoạch, tỉnh Khánh Hòa sẽ có quyết định công nhận di tích này là di tích văn hóa cấp tỉnh.

Di tích Văn chỉ Vĩnh Xương là nơi thờ đạo học và lưu danh những người của vùng đất này thi cử đỗ đạt cao, được người dân xây dựng năm 1849, tại làng Ngọc Hội, huyện Vĩnh Xương (nay là xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang). Năm 1889, Văn chỉ Vĩnh Xương được dời đến vị trí ngày nay thuộc phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang và trải qua hàng thế kỷ, di tích vẫn còn khá nguyên vẹn.

Các kiến trúc gỗ ở văn chỉ này được chạm trổ nhiều họa tiết, hoa văn tinh xảo. Đặc biệt, phần đáy kê trụ lỏng ở chánh điện được khắc linh vật hình con tôm lần đầu tiên được tìm thấy ở Khánh Hòa.

Giữa năm 2008, do nhu cầu đất xây dựng trạm y tế tại đây, phường Phương Sơn và thành phố Nha Trang đã lập thủ tục bán toàn bộ di tích cho một cá nhân với giá hơn 23 triệu đồng. Sau đó di tích được tháo dỡ và sau nhiều lần bị mua bán sang tay, số hiện vật được vận chuyển về chùa Linh Phú, tỉnh Đồng Nai.

Sau khi phát hiện vụ việc, tỉnh Khánh Hòa đã chuộc lại di tích với giá trên 220 triệu đồng, đồng thời lập dự án phục hồi, tôn tạo lại di tích tại nơi cũ./.

 (TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất